761944_small_41544.jpgLãnh đạo hai TP chung điệu lăm vông
Đó cũng là chủ đề của đêm giao lưu giữa chính quyền, tuổi trẻ TP Vinh với các bạn đến từ thành phố Nam Yang Ju (Hàn Quốc) trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của thanh thiếu niên kể từ ngày 2 TP đặt quan hệ kết nghĩa (11/2005). Xứ Nghệ, thành Vinh, quê Bác đã rộng mở chân tình đón chào các bạn trong những ngày cận kề Tết cổ truyền, náo nức sắc hương.

 

 Chuyến đi này của các bạn có 24 thành viên, trong đó có 15 bạn (7 nữ, 8 nam)là học sinh xuất sắc được lựa chọn từ 40 trường cấp 2, 3 trên toàn thành phố Nam Yang Ju, đi cùng là thầy cô, các quan chức…do ngài Gong Myung Sik, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân TP dẫn đầu. Trước đó, trong năm 2006 đã có 2 chuyến thăm lẫn nhau giữa cấp lãnh đạo 2 thành phố. Cả 2 bên đã tới khảo sát các khu công nghiệp, một số cơ sở kinh doanh nhằm đẩy mạnh hợp tác đầu tư chuyển giao công nghệ kỹ thuật, phát triển kinh tế. Hai bên đã trao đổi hợp tác trên các lĩnh vực đào tạo, giao lưu phụ nữ, thanh thiếu niên 2 bên, đưa lao động TP Vinh sang làm việc tại đất bạn. Cũng trong những chuyến đi này, cả 2 bên đã có nhiều cơ hội để hiểu thêm về truyền thống văn hoá, lịch sử của nhau.

 

Các bạn Hàn Quốc thăm Bảo tàng tổng hợp Nghệ An

Mặc dầu chuyến hành trình từ Đà Nẵng tới Vinh kết thúc lúc 3h sáng nhưng sau thoáng chốc nghỉ ngơi, tất cả các bạn đã hoàn toàn tươi tỉnh, sẵn sàng cho lịch trình thăm và làm việc liên tục tại quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bạn Choi Jae Keun cười khá tươi“ Lần đầu tiên đi xa thế này, tôi…hơi sợ! Nhưng cơ bản được thăm quê hương Bác Hồ của các bạn, người mà tôi mới chỉ nghe nhắc tới. Thế là, tôi lại thấy…rất vui”.

 

Các bạn đã có một chuyến đi hết sức bổ ích khi được về thăm quê nội, quê ngoại Bác Hồ, thăm mộ thân mẫu của Người, lên với núi Quyết để được nhìn TP Vinh toàn cảnh. Các bạn cũng đã đến thăm, giao lưu cùng những bạn trẻ của các trường THPT Phan Bội Châu và THCS Đặng Thai Mai trong một chương trình ấm cúng, thân thiện.

 


Tại Bảo tàng Tổng hợp Nghệ An, một điểm dừng chân của đoàn, sau khi được nghe giới thiệu, hiểu thêm về thân thế, sự nghiệp của Hồ Chủ Tịch, hiểu thêm về lịch sử, con người xứ Nghệ, ngài trưởng đoàn Gong Myung Sik đã viết vào sổ vàng lưu niệm :” Thăm bảo tàng, một lần nữa tôi thêm thấm thía những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, lãnh đạo cũng như TTN thành phố Nam Yang Ju cũng xin coi đó làm lời răn dạy để phấn đấu, học tập”. Trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo, TTN TP Vinh, đại diện đoàn của TPbạn đã bày tỏ mong muốn thời gian tới, không chỉ dừng lại ở giao lưu về thế hệ trẻ mà còn tiếp tục mở rộng hợp tác về phát triển kinh tế, xã hội.

 

Các bạn đã có một đêm giao lưu thật ấn tượng với tuổi trẻ thành Vinh trong khuôn viên thành đoàn TP. Phía TP Vinh là những tiết mục múa, độc tấu đàn bầu đầy uyển chuyển, sâu lắng, phía bạn lại là những tiết mục nhảy hiphop, đồng diễn taekwondo sôi động, dũng mãnh. Tất cả đều đang hoà chung một nhịp- nhịp điệu tuổi trẻ. Đặc sản thành Vinh mời bạn trong tiết mưa bụi lay phay cuối năm trong ấm nồng lửa trại là những chum rượu cần sóng sánh và điệu lăm vông dặt dìu cứ rộng mãi ra vì những vòng tay thân thiện nối dài. Ở các góc sân, những đôi bạn Hàn-Việt được phân công về ở với nhau một đêm trong chương trình home stay ( cùng về sinh hoạt với người địa phương) đã kịp xoắn xuýt chuyện trò, tâm sự. Đêm này, 11 gia đình của các bạn thuộc 2 trường Phan Bội Châu và Đăng Thai Mai sẽ có những “vị” khách thật đặc biệt đến từ Hàn Quốc. Đây chắc chắn sẽ là những kỷ niệm khó quên. Ngôn ngữ giữa 2 bên có vẻ chưa hoàn toàn đồng cảm, nhưng có hề chi, bên những ký hiệu bằng tay vẫn là rất nhiều nụ cười thân thiện, thân thiện để cùng phát triển.



 Nam Yang Ju là một thành phố lớn của Hàn Quốc, nằm cách thủ đô Seoul chừng hơn 1h đi xe ôtô. Đây là một thành phố công nghiệp khá mạnh, nhưng cũng là một vùng đất còn lưu giữ được nhiều làng văn hoá truyền thống. Đặc biệt, Nam Yang Ju hiện có 1 trường quay phức hợp lớn nhất Hàn Quốc (rộng 120 ha), chủ yếu dành cho phim nhựa. Tại đây, đã là bối cảnh cho hàng trăm bộ phim lớn. Có những bộ phim nổi tiếng như “Tuyết tháng Tư”, hoặc một bộ phim của đạo diễn Im Kwon Taek về cuộc đời của một hoạ sỹ có thật người Hàn, một phim khác rất hoành tráng về cuộc chiến tranh Nam-Bắc Triều…Trong dịp đầu năm học 2007-2008, TP Nam Yang Ju đã trao tăng trường ĐH Vinh 10 suất học bổng trị giá 32 triệu đồng.


Trần Hải