Người phát ngôn chính phủ Thái Lan thông báo Quốc vương nước này đã phê chuẩn sắc lệnh giải tán Hạ viện, có hiệu lực vào ngày 10/5, và tổ chức bầu cử vào ngày 3/7 tới.
 
Người phát ngôn Panitan Wattanyagorn đưa ra tuyên bố về cuộc bầu cử trước thời hạn vào chiều tối qua, ngay sau khi Quốc vương Bhumibol phê chuẩn văn bản cho phép giải tán Quốc hội hiện thời.

765148_small_62526.jpg
 Hạ viện Thái Lan. Ảnh: Internet

Cùng ngày 9/5, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết khẳng định ba luật bầu cử sửa đổi vừa được Quốc hội nước này thông qua hoàn toàn hợp hiến, gạt bỏ trở ngại pháp lý cuối cùng và mở đường để Thủ tướng Abhisit tuyên bố giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử.
 
Tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã đệ trình sắc lệnh giải tán Quốc hội lên Quốc vương. Việc Quốc vương Thái Lan phê chuẩn văn bản này mở đường cho chính quyền Bangkok tổ chức bầu cử vào ngày 03/7/2011.
 
Theo lời người phát ngôn chính phủ, Thủ tướng Thái sẽ trình bày với người dân về những lý do giải tán Quốc hội cũng như ông sẽ điểm lại những thành quả đã đạt được trong hai năm vừa qua ở cương vị Thủ tướng.
 
Thái Lan tổ chức bầu cử hơn một năm sau đợt biểu tình dai dẳng của phe “Áo đỏ” chống chính phủ.
 
Đầu năm ngoái, đối lập đã liên tục xuống đường đòi Thủ tướng Abhisit từ chức và giải tán quốc hội. Xung đột biểu tình đã làm 90 người thiệt mạng, gần 1.900 người bị thương và đã đẩy Thái Lan vào một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.


Theo Dân trí