Những ai theo dõi sự phát triển của TH true MILK sẽ hiểu bà, hiểu về cách bà định vị thương hiệu từ chữ “THẬT” để làm nên giá trị thương hiệu sản phẩm sữa tươi được yêu mến nhất Việt Nam.
Chọn con đường gian khổ nhất là đầu tư vào nông nghiệp - trồng cỏ, nuôi bò, chế biến sữa, triết lý kinh doanh nhất quán của bà Thái Hương là không bằng mọi cách tối ưu hóa lợi nhuận, mà hợp lý hóa lợi ích, luôn hướng tới cộng đồng, vì lợi ích của người tiêu dùng. “Hữu xạ tự nhiên hương”, TH true MILK đang chiếm 40% phân khúc sữa tươi. Từ con đường gian khổ đó, bà và Tập đoàn TH đã đạt được những thành tựu lớn, làm nên 4 cuộc cách mạng dẫn dắt thị trường. Trẻ em tại bản Thung Khạng, bản xa xôi nhất của huyện Quỳ Châu uống sữa TH SCHOOL MILK theo Chương trình “Sữa học đường”. Ảnh: P.H
Chọn con đường gian khổ nhất là đầu tư vào nông nghiệp - trồng cỏ, nuôi bò, chế biến sữa, triết lý kinh doanh nhất quán của bà Thái Hương là không bằng mọi cách tối ưu hóa lợi nhuận, mà hợp lý hóa lợi ích, luôn hướng tới cộng đồng, vì lợi ích của người tiêu dùng. “Hữu xạ tự nhiên hương”, TH true MILK đang chiếm 40% phân khúc sữa tươi. Từ con đường gian khổ đó, bà và Tập đoàn TH đã đạt được những thành tựu lớn, làm nên 4 cuộc cách mạng dẫn dắt thị trường.
Cuộc cách mạng sữa tươi sạch
Ngược lại thời điểm trước năm 2008, sữa Việt còn chưa có tên trên bản đồ thế giới. TH đã tạo ra cuộc cách mạng đầu tiên - cuộc cách mạng sữa tươi sạch, mở ra con đường mới cho ngành sữa Việt Nam. Từ Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa trị giá 1,2 tỷ USD, chỉ sau 5 năm - năm 2015, Tập đoàn TH đã ghi dấu ấn với trang trại chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á. Để có được ly sữa tốt nhất, TH đã áp dụng các công nghệ hiện đại nhất thế giới. Trước đó, sản phẩm sữa Việt đã tồn tại đến hàng chục năm, nhưng chưa bao giờ có giải thưởng sữa tươi. Từ năm 2010 đến nay, giải thưởng quốc tế liên tục gọi tên sản phẩm sữa tươi của TH như World Food Moscow (4 năm liên tiếp từ 2015 đến nay), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards 2018.
Nếu cuộc cách mạng thứ nhất khởi nguồn từ chiếc “chìa khóa vàng” công nghệ cao của người sáng lập, thì 3 cuộc cách mạng tiếp theo đi ra từ trái tim của bà, từ lời khẳng định “triết lý nhân văn là ánh sáng dẫn đường, soi sáng cho thương hiệu”.
Cuộc cách mạng minh bạch thị trường sữa
Đầu năm 2015, giá sữa bột trên thị trường thế giới giảm đến 50% so với đầu năm 2014, nếu mua về, quy ra sữa nước chỉ 6.200 - 6.300 đồng/lít, trong khi đó, nếu mua sữa tươi nguyên liệu của các hộ chăn nuôi bò là 13.000 - 13.500 đồng/lít. Một số doanh nghiệp nhìn thấy lợi nhuận từ sữa bột và không còn “mặn mà” với sữa tươi của nông dân. Nhiều nông dân đã phải đổ bỏ sữa, thậm chí phá sản.
Nông dân đổ sữa và người tiêu dùng chưa hiểu rõ về nguyên liệu sữa là hệ quả của một yếu tố lịch sử: Sự thiếu rõ ràng, thiếu minh bạch về khái niệm trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với sản phẩm sữa dạng lỏng (QCVN 5-1:2010/BYT). Trong đó, thay vì phản ánh xuất xứ nguyên liệu đầu vào là “sữa tươi” hay “sữa bột”, thì Quy chuẩn lại dùng khái niệm “Sữa tiệt trùng”, vốn chỉ phản ánh được phương pháp xử lý nhiệt trong công nghệ chế biến.
Từ năm 2011 đến nay, bà Thái Hương đã tham dự tới 82 cuộc hội thảo, hội nghị khác nhau, gửi công văn lên Quốc hội, để đấu tranh cho sự minh bạch của thị trường sữa Việt Nam. Về phần mình, TH tiên phong đi đầu ghi rõ xuất xứ nguồn nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm. Dưới định hướng xuyên suốt của bà Thái Hương, TH đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất quy định doanh nghiệp phải ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm và cơ quan chức năng cần rà soát, kiểm tra, phân loại các sản phẩm sữa đang lưu hành và xử lý nghiêm vi phạm. TH cũng là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam được phép ghi trên bao bì là sữa tươi sạch.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của bà Thái Hương và Tập đoàn TH, Bộ Y tế đã ban hành văn bản phân biệt rõ sữa tươi với các loại sữa pha lại, sữa hoàn nguyên và sữa hỗn hợp ở Việt Nam.
Con chip đeo ở chân bò - thiết bị thông minh có thể phát hiện bệnh viêm vú ở bò trước 4 ngày. Ảnh: P.VCuộc cách mạng hữu cơ tiêu chuẩn quốc tế
“Chúng tôi sẽ đưa nông nghiệp Việt Nam ra thế giới với những chuẩn mực khắt khe nhất đến hoàn toàn từ thiên nhiên. Để một thương hiệu sống mãi cùng thời gian, khi đã định vị phải kiên trì theo đuổi trong bất kỳ hoàn cảnh nào và tính nhân văn là ánh sáng dẫn đường, tỏa sáng cho thương hiệu”, người đàn bà sữa của Việt Nam đã phát biểu như vậy tại Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu 2017 ở Nhật Bản.
Và ngay từ khi đặt nền móng cho ngành công nghiệp sữa tươi sạch ở Việt Nam, tầm nhìn của người dẫn đạo đã định hướng chất lượng mọi sản phẩm của TH ở tầm quốc tế, để luôn sẵn sàng đi ra thế giới. Ngày 17/12/2015 đã trở thành một trong những dấu mốc đáng nhớ của Tập đoàn TH khi khởi xướng triển khai sản xuất sữa tươi organic theo tiêu chuẩn châu Âu EC834-2007, EC889-2008; tiêu chuẩn Mỹ USDA-NOP tại Việt Nam. Cùng ngày, TH đã nhận các chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm rau, củ, quả thương hiệu FVF và nguyên liệu dược liệu của TH Herbals.
Hiện nay, Tập đoàn TH tiếp tục đi vào nhóm cây ăn quả, dược liệu, phát triển kinh tế dưới tán rừng, xây dựng vùng nguyên liệu gắn với chế biến nước hoa quả, nước uống dược liệu sạch phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
Cuộc cách mạng về tiêu chuẩn ly sữa học đường
Cuộc cách mạng thứ 4 gắn với sáng kiến khởi xướng của bà Thái Hương về sữa học đường. Từ năm 2013, Tập đoàn TH đã kết hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mời chuyên gia Pháp thực hiện nghiên cứu lâm sàng sữa học đường là sữa tươi bổ sung vi chất dinh dưỡng. Những năm tiếp theo, Tập đoàn TH triển khai mô hình điểm tại Nghệ An. Các hoạt động này đã tạo nền tảng để Chính phủ ban hành Quyết định 1340/QĐ-TTg triển khai Chương trình Sữa học đường Quốc gia và sau đó là Quyết định 5450/BYT về sử dụng sản phẩm sữa tươi cho chương trình.
Chương trình sữa học đường hiện đang được thực hiện ở nhiều địa phương trên cả nước. Và cuộc cách mạng sữa học đường vẫn chưa kết thúc, bởi TH vẫn đang hàng ngày đấu tranh để tạo ra quy chuẩn cho ly sữa học đường - đó là ly sữa tươi sạch.
Ngược lại thời điểm trước năm 2008, sữa Việt còn chưa có tên trên bản đồ thế giới. TH đã tạo ra cuộc cách mạng đầu tiên - cuộc cách mạng sữa tươi sạch, mở ra con đường mới cho ngành sữa Việt Nam. Từ Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa trị giá 1,2 tỷ USD, chỉ sau 5 năm - năm 2015, Tập đoàn TH đã ghi dấu ấn với trang trại chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á. Để có được ly sữa tốt nhất, TH đã áp dụng các công nghệ hiện đại nhất thế giới. Trước đó, sản phẩm sữa Việt đã tồn tại đến hàng chục năm, nhưng chưa bao giờ có giải thưởng sữa tươi. Từ năm 2010 đến nay, giải thưởng quốc tế liên tục gọi tên sản phẩm sữa tươi của TH như World Food Moscow (4 năm liên tiếp từ 2015 đến nay), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards 2018.
Nếu cuộc cách mạng thứ nhất khởi nguồn từ chiếc “chìa khóa vàng” công nghệ cao của người sáng lập, thì 3 cuộc cách mạng tiếp theo đi ra từ trái tim của bà, từ lời khẳng định “triết lý nhân văn là ánh sáng dẫn đường, soi sáng cho thương hiệu”.
Cuộc cách mạng minh bạch thị trường sữa
Đầu năm 2015, giá sữa bột trên thị trường thế giới giảm đến 50% so với đầu năm 2014, nếu mua về, quy ra sữa nước chỉ 6.200 - 6.300 đồng/lít, trong khi đó, nếu mua sữa tươi nguyên liệu của các hộ chăn nuôi bò là 13.000 - 13.500 đồng/lít. Một số doanh nghiệp nhìn thấy lợi nhuận từ sữa bột và không còn “mặn mà” với sữa tươi của nông dân. Nhiều nông dân đã phải đổ bỏ sữa, thậm chí phá sản.
Nông dân đổ sữa và người tiêu dùng chưa hiểu rõ về nguyên liệu sữa là hệ quả của một yếu tố lịch sử: Sự thiếu rõ ràng, thiếu minh bạch về khái niệm trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với sản phẩm sữa dạng lỏng (QCVN 5-1:2010/BYT). Trong đó, thay vì phản ánh xuất xứ nguyên liệu đầu vào là “sữa tươi” hay “sữa bột”, thì Quy chuẩn lại dùng khái niệm “Sữa tiệt trùng”, vốn chỉ phản ánh được phương pháp xử lý nhiệt trong công nghệ chế biến.
Từ năm 2011 đến nay, bà Thái Hương đã tham dự tới 82 cuộc hội thảo, hội nghị khác nhau, gửi công văn lên Quốc hội, để đấu tranh cho sự minh bạch của thị trường sữa Việt Nam. Về phần mình, TH tiên phong đi đầu ghi rõ xuất xứ nguồn nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm. Dưới định hướng xuyên suốt của bà Thái Hương, TH đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất quy định doanh nghiệp phải ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm và cơ quan chức năng cần rà soát, kiểm tra, phân loại các sản phẩm sữa đang lưu hành và xử lý nghiêm vi phạm. TH cũng là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam được phép ghi trên bao bì là sữa tươi sạch.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của bà Thái Hương và Tập đoàn TH, Bộ Y tế đã ban hành văn bản phân biệt rõ sữa tươi với các loại sữa pha lại, sữa hoàn nguyên và sữa hỗn hợp ở Việt Nam.
“Chúng tôi sẽ đưa nông nghiệp Việt Nam ra thế giới với những chuẩn mực khắt khe nhất đến hoàn toàn từ thiên nhiên. Để một thương hiệu sống mãi cùng thời gian, khi đã định vị phải kiên trì theo đuổi trong bất kỳ hoàn cảnh nào và tính nhân văn là ánh sáng dẫn đường, tỏa sáng cho thương hiệu”, người đàn bà sữa của Việt Nam đã phát biểu như vậy tại Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu 2017 ở Nhật Bản.
Và ngay từ khi đặt nền móng cho ngành công nghiệp sữa tươi sạch ở Việt Nam, tầm nhìn của người dẫn đạo đã định hướng chất lượng mọi sản phẩm của TH ở tầm quốc tế, để luôn sẵn sàng đi ra thế giới. Ngày 17/12/2015 đã trở thành một trong những dấu mốc đáng nhớ của Tập đoàn TH khi khởi xướng triển khai sản xuất sữa tươi organic theo tiêu chuẩn châu Âu EC834-2007, EC889-2008; tiêu chuẩn Mỹ USDA-NOP tại Việt Nam. Cùng ngày, TH đã nhận các chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm rau, củ, quả thương hiệu FVF và nguyên liệu dược liệu của TH Herbals.
Hiện nay, Tập đoàn TH tiếp tục đi vào nhóm cây ăn quả, dược liệu, phát triển kinh tế dưới tán rừng, xây dựng vùng nguyên liệu gắn với chế biến nước hoa quả, nước uống dược liệu sạch phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
Cuộc cách mạng về tiêu chuẩn ly sữa học đường
Cuộc cách mạng thứ 4 gắn với sáng kiến khởi xướng của bà Thái Hương về sữa học đường. Từ năm 2013, Tập đoàn TH đã kết hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mời chuyên gia Pháp thực hiện nghiên cứu lâm sàng sữa học đường là sữa tươi bổ sung vi chất dinh dưỡng. Những năm tiếp theo, Tập đoàn TH triển khai mô hình điểm tại Nghệ An. Các hoạt động này đã tạo nền tảng để Chính phủ ban hành Quyết định 1340/QĐ-TTg triển khai Chương trình Sữa học đường Quốc gia và sau đó là Quyết định 5450/BYT về sử dụng sản phẩm sữa tươi cho chương trình.
Chương trình sữa học đường hiện đang được thực hiện ở nhiều địa phương trên cả nước. Và cuộc cách mạng sữa học đường vẫn chưa kết thúc, bởi TH vẫn đang hàng ngày đấu tranh để tạo ra quy chuẩn cho ly sữa học đường - đó là ly sữa tươi sạch.
“Tôi muốn ly sữa tốt nhất cho trẻ em Việt Nam”, bà Thái Hương luôn khẳng định, “Chỉ có một tiêu chuẩn sữa sử dụng cho con trẻ trong chương trình sữa học đường - và đó là sữa tươi”. Đó là ly sữa tốt nhất được tạo nên bởi các yếu tố về giống bò sữa, quy trình chăm sóc, thú y, quy trình vắt sữa, quy trình phát hiện và cảnh báo tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật bị nghiêm cấm, để trẻ em không có nguy cơ dậy thì sớm.
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khen ngợi Tập đoàn TH dù mới có gần 10 năm hoạt động nhưng đã đóng góp vô cùng lớn cho xã hội, không chỉ trên con đường sữa, mà còn trên con đường chăm lo sức khỏe cộng đồng.
Những nhận xét của Thủ tướng cũng chính là khát vọng của TH kể từ khi ra đời. Bởi nhà sáng lập luôn mong muốn tạo ra giá trị lớn lao nhất là Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên và Tư duy vượt trội và hài hòa lợi ích.
Và chắc chắn, từ khát vọng đó, các cuộc cách mạng vì cộng đồng vẫn chưa bao giờ ngừng lại.
Và chắc chắn, từ khát vọng đó, các cuộc cách mạng vì cộng đồng vẫn chưa bao giờ ngừng lại.