Trong biên chế Hải quân Nga có một tàu ngầm Kilo Dự án 877 rất đặc biệt, đó là thay vì sử dụng chân vịt truyền thống thì nó lại được trang bị một động cơ đẩy phản lực nước.
Ưu điểm của loại động cơ này giúp tàu ngầm chạy rất êm, có thể hoạt động tốt hơn tại vùng nước nông hay nâng cao khả năng vận động cự ly hẹp. Đây cũng là thiết kế thường thấy trên các tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại.
Tuy nhiên, chỉ có duy nhất chiếc Alrosa được trang bị hệ thống đẩy phản lực nước, các tàu ngầm Kilo còn lại đều quay về với thiết kế sử dụng chân vịt truyền thống, bao gồm cả loại 636.1 dành cho xuất khẩu hay 636.3 phục vụ trong Hải quân Nga.
Nhưng thật đáng ngạc nhiên đó là mới đây người Nga đã công bố một tài liệu đặc biệt về hai lớp tàu ngầm trên. Thông tin đáng chú ý đó là cả phiên bản 636.1 lẫn 636.3 đều được trang bị 2 động cơ phản lực nước cỡ nhỏ ở bên hông.
Theo thuyết minh kỹ thuật, tàu ngầm Kilo 636 được trang bị tổng cộng 4 động cơ đẩy. Động cơ lớn nhất có công suất 5,5 MW khi ở vòng tua máy 500 vòng /phút.
Khi tàu chạy ở tốc độ thấp dưới 3 hải lý/h, động cơ chính được tắt và trục chân vịt chính sử dụng động cơ nhỏ hơn. Hai động cơ cuối cùng là để chạy hệ thống phản lực nước lắp ở hai bên thân gần chân vịt chính.
Hệ thống đẩy phản lực nước phụ trợ này được sử dụng để tàu cơ động ở tốc độ rất thấp, hoặc giữ nguyên vị trí trong dòng chảy trên biển nhằm giúp người nhái ra vào tàu từ ống phóng lôi.
Cần nhắc lại một lần nữa, đây là thiết kế chung áp dụng cho mọi phiên bản nội địa cũng như xuất khẩu của tàu ngầm Kilo 636, điều đó đồng nghĩa với việc cả 6 tàu ngầm Kilo 636.1 của Việt Nam đều có sẵn cơ cấu đẩy này.
Những tính năng ưu việt trên khiến tàu ngầm Kilo 636 được nhận biệt danh Hố đen đại dương, có lẽ nó vẫn còn ẩn giấu nhiều thông số kỹ thuật nữa mà chỉ được người Nga hé lộ dần dần qua quá trình hoạt động.