Nghệ An là tỉnh có số tàu được các ngân hàng tài trợ nhiều thứ 3 của cả nước với 104 tàu được vay vốn để đóng mới, nâng cấp, doanh số cho vay gần 860 tỷ đồng. Trong đó: TX. Hoàng Mai 41 tàu, Quỳnh Lưu 52 tàu, Diễn Châu 4, Nghi Lộc 3, Cửa Lò 4 tàu.
Tuy nhiên, sau gần 5 năm triển khai, hết thời gian ân hạn nhưng cho đến nay, ngày càng có nhiều chủ tàu không thực hiện đúng các cam kết về trả nợ gốc, lãi cho ngân hàng, không thực hiện mua bảo hiểm vật chất thân tàu theo thỏa thuận đã ký kết trong hợp đồng tín dụng.
Tính đến thời điểm hiện tại, trong số 104 tàu được các ngân hàng tài trợ cho vay vốn có 81 tàu đã đến thời hạn trả nợ ngân hàng, trong đó có 40 chủ tàu vay vốn tại 7 chi nhánh ngân hàng chưa trả được nợ đến hạn, số nợ gốc và lãi là 28,9 tỷ đồng. Có 20 chủ tàu chây ỳ chưa trả nợ, nợ xấu lên đến 163,2 tỷ đồng trong tổng số 774 tỷ đồng dư nợ (chiếm 20,2%).
Có nhiều nguyên nhân khiến công tác thu hồi nợ đang bế tắc, đặc biệt là trong việc áp dụng các chế tài xử lý đối với các trường hợp chủ tàu chây ì, không hợp tác trả nợ. Đây không phải là vấn đề riêng của một ngân hàng mà là thực trạng chung của nhiều địa phương trên cả nước đòi hỏi giải pháp xử lý quyết liệt.
Để hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong việc thu hồi nợ đối với các khoản vay theo Nghị định 67, nâng cao ý thức trách nhiệm của các chủ tàu trong việc chấp hành nghiêm túc thời hạn hợp đồng tín dụng để được hưởng ưu đãi lãi suất của nhà nước, ngày 11/4/2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 2375/UBND-NN, đề nghị Sở NN&PTNT, các địa phương, tòa án nhân dân tỉnh, Cục thi hành án đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ, không hợp tác.
Trong trường hợp phát hiện các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng chính sách của Nhà nước để trục lợi cá nhân, các hành vi vi phạm pháp luật, làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước, cần kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật.