(Baonghean) - Ưu tiên nguồn vốn đầu tư, tập trung thi công những đoạn tuyến xung yếu, giải phóng mặt bằng đến đâu làm đường dứt điểm đến đó và quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn… Đó là mục tiêu đặt ra trong việc thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 1A qua địa bàn Nghệ An.

Trước đây việc nâng cấp Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh ta đã được thực hiện bằng nguồn vốn WB - 1 (Ngân hàng Thế giới), nhưng bởi nhiều lý do nên dự án này thực hiện chưa đồng bộ. Vì vậy, Bộ Giao thông – Vận tải và tỉnh đã đổi mới phương thức đầu tư để tiếp tục thực hiện nâng cấp Quốc lộ 1A.

792563_small_93796.jpg

         Lắp đặt giải phân cách thuộc Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A tại Diễn Châu.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài tuyến chính là 73,8 km và có rất nhiều hộ dân dọc 2 bên Quốc lộ (là Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Thành phố Vinh) thuộc diện phải giải tỏa (dự kiến, tổng nguồn vốn phục vụ giải phóng mặt bằng là 1.076 tỷ đồng). Xác định rõ vai trò của giải phóng mặt bằng, nên các cấp, ngành chức năng ở tỉnh ta đã vào cuộc rất tích cực. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, công tác đền bù được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định. Hiện nay đã hoàn thành 97% công việc duyệt hồ sơ trích lục, trích đo và đã bàn giao mặt bằng 42,71 km.

Ông Phạm Hồng Quang – Phó Trưởng ban chỉ đạo và hỗ trợ tái định cư các dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A cho biết: “Dự án phải tổ chức tái định cư cho 194 hộ tại 14 khu tái định cư. Hiện có 6 hộ vào khu tái định cư Hoàng Mai và đã lập hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu thi công và chuẩn bị các thủ tục cần thiết để tiến hành thi công các khu tái định cư tại Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên tuyến đang được các cấp, ngành liên quan tích cực vào cuộc và đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc do một số hộ dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất khai hoang lại yêu cầu bồi thường đất ở và nhà đã xây dựng. Hoặc khó khăn trong xác định nguồn gốc đất để đền bù, một số hộ chưa đồng ý với số liệu đo đạc… và việc tiến hành xây dựng các khu tái định cư còn chậm”.

Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đi qua địa bàn Nghệ An chia thành 5 dự án và giao cho 4 chủ đầu tư. Việc đầu tư thực hiện dự án sẽ được lựa chọn và ưu tiên nguồn vốn để hoàn thành nhanh. Chính vì vậy, Bộ Giao thông – Vận tải và tỉnh trước mắt tập trung vào 2 dự án là đoạn BOT (qua huyện Quỳnh Lưu) và đoạn Diễn Châu – Quán Hành. Được biết, đoạn BOT (dài 19,83 km) do liên doanh Tổng Công ty 4 và Tổng Công ty 319 làm chủ đầu tư, đã bàn giao mặt bằng 9,23 km, còn lại 10,6 km đang triển khai các thủ tục cần thiết để đền bù, giải phóng mặt bằng; đồng thời đang vướng mắc trong quá trình thực hiện tái định cư, một số hộ dân chưa chấp nhận đền bù, nhiều hộ chưa xác nhận xong nguồn gốc sử dụng đất… Quyết tâm giải quyết nhanh các vướng mắc cho công trình trọng điểm quốc gia này, nên các cấp, ngành chức năng đang phối hợp phấn đầu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào ngày 30/5/2013. Đại tá Trương Đình Tụng – Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty 319 cho biết: “Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, liên doanh Tổng 4 và 319 sẽ bố trí kịp thời nguồn vốn để tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư. Trên tuyến BOT này phải thi công trên địa hình phức tạp, nhưng nếu được bàn giao mặt bằng đúng với kế hoạch, thì liên doanh quyết tâm thực hiện hoàn thành dự án này đúng vào ngày 2/9/2014”.

Đoạn Diễn Châu – Quán Hành là dự án được ưu tiên đầu tư (do Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư) dài 23,4 km cũng đang được triển khai đúng tiến độ. Tại địa bàn huyện Diễn Châu (dài 10,9 km) đã bàn giao mặt bằng 8 km và hiện nay đơn vị thi công hoàn thành việc thảm nhựa 2 km, đang tiến hành thảm nhựa thêm 2 km (đoạn đền Cuông). Đoạn tại huyện Nghi Lộc (dài 12,5 km) đã bàn giao mặt bằng 5,75 km. Trên đoạn Diễn Châu – Quán Hành hiện đang vướng mắc về công tác đền bù cho các hộ dân, công trình điện và khu tái định cư… Theo bà Hoàng Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu và ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 5/2013 để bàn giao cho các đơn vị thi công.

Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là vấn đề khó khăn, phức tạp và là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư tại tỉnh ta. Chính vì vậy, với quyết tâm thực hiện đúng tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, tỉnh và các cấp, ngành chức năng rất tích cực vào cuộc. Và với kết quả khả quan trong thời gian qua là cơ sở để tỉnh ta hoàn thành tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.


Hoàng Vĩnh