(Baonghean) Năm 2012, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh tiếp tục có những kết quả  nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, góp phần ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của Đảng bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của các cơ quan cấp tỉnh. Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hồ Phúc Hợp - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối trong năm 2012?

Đồng chí Hồ Phúc Hợp: Trong năm 2012, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thể hiện quyết tâm cao, chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung phương thức lãnh đạo của Đảng, tạo được sự chuyển biến tương đối toàn diện trên các mặt của công tác xây dựng Đảng. Là năm Trung ương, tỉnh ban hành nhiều nghị quyết, trong đó đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo quyết liệt việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTƯ4). Ban Chấp hành Đảng bộ đã ban hành và triển khai nghị quyết quan trọng là Nghị quyết 01- NQ/ĐU về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên", ban hành các Đề án về: “Nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng”, “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, “Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát”, đáp ứng được yêu cầu của cơ sở, làm chuyển biến công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối. Quan tâm công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sai phạm của cơ sở và có biện pháp uốn nắn, nhắc nhở kịp thời nên đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, nâng cao được trách nhiệm chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cấp tỉnh.

Bằng những việc làm sáng tạo, cách làm hay trong triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ Khối có 49/71 tổ chức cơ sở đảng nhận giúp đỡ xã miền núi theo Quyết định 1310/QĐ-UBND ngày 20/4/2012, kết quả bước đầu, các cơ quan, đơn vị đã vận động cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người lao động ủng hộ, huy động từ các nguồn tài trợ với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho người nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình kinh tế để phát triển sản xuất, hỗ trợ cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Phóng viên: Được biết năm 2012, Đảng bộ Khối xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm là “nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCS đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” gắn với việc thực hiện kiểm điểm tập thể, cá nhân theo tinh thần NQTƯ4. Vậy xin đồng chí nói rõ hơn về các giải pháp đã triển khai và kết quả ban đầu thực hiện?

Đồng chí Hồ Phúc Hợp: Xác định NQTƯ4 là văn kiện hết sức quan trọng của Đảng. Xuất phát từ tính đúng đắn của NQTƯ4, Ban Thường vụ Đảng ủy đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chi bộ và đảng viên cần phải quán triệt sâu kỹ nội dung Nghị quyết, chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Quá trình triển khai, nhất là trong tự phê bình và phê bình, mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc kiểm điểm, chỉ ra được những thiếu sót, khuyết điểm và hạn chế trong công tác trên tinh thần đoàn kết. Sau khi thực hiện việc kiểm điểm, các tập thể và cá nhân phải có hướng khắc phục và sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh về việc hoàn thành quán triệt và kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTƯ4 đảm bảo về thời gian và có chất lượng. Ban Thường vụ Đảng ủy tham gia 36 ý kiến kiểm điểm cho tập thể Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng và lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và gợi ý nội dung kiểm điểm cho 32 cấp uỷ cơ sở; thành lập 5 tổ công tác chỉ đạo kiểm điểm tại cấp ủy cơ sở; phân công các tổ chỉ đạo, chuyên viên bám sát cơ sở để chỉ đạo thực hiện.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ then chốt là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên", Ban Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện tốt Hướng dẫn số 09-HD/BTCTƯ của Ban Tổ chức Trung ương về “nội dung sinh hoạt chi bộ”, Nghị quyết 09-NQ/TU và Nghị quyết 01-NQ/ĐU về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên", xây dựng các tổ chức cơ sở đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; xây dựng đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiên phong, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, tận tuỵ, trách nhiệm trong công việc.

Phóng viên: Từ kết quả đạt được, BTV Đảng ủy có định hướng, chỉ đạo như thế nào để bước sang năm 2013, toàn Đảng bộ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 01 NQ/ĐU gắn với thực hiện NQTƯ4, Chỉ thị 03-CT/TƯ "về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", từ đó nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức?

Đồng chí Hồ Phúc Hợp: Năm 2013 là năm được dự báo tình hình kinh tế - xã hội hết sức khó khăn và có nhiều diễn biến phức tạp. Để tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm của Đảng bộ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và giữ vững quốc phòng an ninh của tỉnh nhà, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh chọn chủ đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo là “Năm nâng cao chất lượng chi bộ”, lấy chi bộ làm hạt nhân, trọng tâm, trọng điểm để tạo chuyển biến căn bản công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ Khối xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể như sau:

1- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo nhiệm vụ chính trị trong các cơ quan, đơn vị. Tăng cường vai trò của tổ chức Đảng trong việc lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác được tỉnh và Trung ương giao. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn đầu tư trong và ngoài tỉnh. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, kiên quyết đấu tranh với tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cửa quyền.

2- Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thường xuyên giám sát việc đăng ký làm theo của cán bộ đảng viên, hiệu quả nhận giúp đỡ xã miền núi của các tổ chức cơ sở Đảng. Kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, để có giải pháp đảm bảo ổn định tư tưởng, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất, tinh thần cộng sự, tôn vinh lẫn nhau ở các cơ quan, đơn vị và trong toàn Đảng bộ.

3- Nâng cao vai trò, hiệu quả lãnh đạo của các tổ chức đảng đối với công tác tổ chức và cán bộ, nhằm xây dựng bộ máy tổ chức đảng, chuyên môn, các tổ chức đoàn thể chính trị, đảm bảo tinh gọn, điều hành tập trung, thống nhất, thông suốt, có hiệu lực, hiệu quả.  Tổ chức thực hiện tốt đề án của tỉnh về việc sắp xếp tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể quần chúng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn thể trong các phong trào thi đua yêu nước, trong quản lý, giám sát việc thực hiện quy chế, các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong xây dựng cơ quan, đơn vị và trong công tác xây dựng Đảng.

4- Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; Xây dựng tổ chức cơ sở đảng thật sự trong sạch vững mạnh, đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, thật sự là hạt nhân chính trị trong cơ quan, đơn vị. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả NQTƯ4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Nghị quyết 09-NQ/TU, Nghị quyết 01 NQ/ĐU về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Khối Các cơ quan tỉnh". Thực hiện nghiêm túc, có nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chuyên đề, đảm bảo nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chi bộ đối với đảng viên và tổ chức đảng trong việc chấp hành điều lệ, chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy chế, quy định của cơ quan, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!


Hữu Nghĩa (Thực hiện)