(Baonghean.vn) - Ngày 12/12 tại TP Vinh, Bộ giao thông -  Vận tải và Bộ Công an tổ chức hội nghị sơ kết quy chế phối hợp 137 giữa Tổng cục đường bộ VIệt Nam và Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2013 – 2014.
Tham dự hội nghị có Trung tướng Tô Thường – Tổng cục trưởng Tổng cục VII Bộ công an, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
images1101149_5.jpgToàn cảnh hội nghị.
Trung tướng Tô Thường – Tổng cục trưởng tổng cục VII Bộ công an phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
 
Thực hiện quy chế phối hợp 137 giữa Tổng cục đường bộ Việt nam và Tổng cục VII trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, lực lượng  Công an và Giao thông - Vận tải đã đồng loạt vào cuộc  thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng và giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông. Năm 2013, tai nạn giao thông giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương. 11 tháng đầu năm 2014, cả nước xảy ra hơn 23.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ, so với cùng kỳ năm 2013, giảm gần 4000 vụ và 400 người chết. 
Lãnh đạo Sở GT – VT Nghệ An tham luận về xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải.
 
Công tác kiểm soát tải trọng xe được đẩy mạnh trên cả nước với hơn 50.000 trường hợp phát hiện vi phạm. Một số địa phương liên ngành có kết quả xử lý cao như: TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Nam… Các công tác khác như: bảo vệ công trình đường bộ, đảm bảo trật tự công cộng tại các bến xe và các điểm dừng, đỗ xe; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT… cũng được triển khai có hiệu quả cao. Tuy nhiên,  trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp 137 vẫn còn một số tồn tại như: công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thong ở một số địa phương còn buông lỏng, tình trạng tái lấn chiếm lòng lê đường vẫn còn phức tạp. Các vi phạm về vận tải còn nhiều bất cập như: hiện tượng xe ô tô chở quá tải, quá khổ dừng nối đuôi nhau trên đường, chờ cơ hội để vượt, luồn lách “né trạm” hoặc “tang bo giảm tải” qua trạm; xe khách chạy sai luồng tuyến, chở quá số người quy định, xe taxi dù… Trong năm 2015, Ban chỉ đạo thực hiện quy chế 137 tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ”, mục tiêu hướng tới “Tính mạng con người là trên hết”, gắn với việc thực hiện “Chiến lược an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, phấn đấu giảm tai nạn giao thông trong cả 3 tiêu chí.
 
Hoàng Vĩnh