(Baonghean) - Mặc dù, trong thời gian qua, Sở Lao động - TB&XH đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã; đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp kiểm tra một số đơn vị, doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu lao động nhằm chấn chỉnh, xử  lý những vi phạm trong công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây tại một số huyện như: Yên Thành, Thanh Chương, Diễn Châu, Đô Lương, Tân Kỳ... vẫn còn hiện tượng vi phạm. Đặc biệt, đầu tháng 3/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã điều tra làm rõ và bắt một số đối tượng phạm tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" lợi dụng dưới hình thức đưa người đi xuất khẩu lao động tại các nước Hàn Quốc, Canada, gây thiệt hại nhiều mặt cho người lao động, gia đình và ảnh hưởng xấu đến công tác xuất khẩu lao động của tỉnh Nghệ An.
 
Để tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý và ngăn chặn kịp thời các hành vi, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động trên địa bàn, ngày 17/4/2014, UBND tỉnh có Công văn số 2405/UBND-VX yêu cầu: 
 
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
 
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác xuất khẩu lao động để nhân dân và người lao động hiểu, và thực hiện tốt các quy định của Chính phủ về đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
 
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tuyển lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý những tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng hoạt động xuất khẩu lao động để dụ dỗ, lừa đảo, thu tiền của người lao động trái quy định.
 
- Rà soát, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ pháp lý và năng lực hoạt động của các đơn vị doanh nghiệp có chức năng tuyển lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài để giới thiệu về các huyện, thành, thị và cơ sở tuyển lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo quy định. Đồng thời, thông báo đến các cơ quan thông tin truyền thông, các địa phương cơ sở để phối hợp thông tin cho nhân dân và người lao động biết.
 
2. Công an tỉnh
 
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chức năng liên quan trong việc phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lừa đảo trong công tác xuất khẩu lao động và các hình thức lừa đảo khác đối với người lao động.
 
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
 
Tổ chức kiểm tra và quản lý chặt chẽ hoạt động tư vấn du học trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng hoạt động tư vấn du học để đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trái phép.
 
4. Báo Nghệ An, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh
 
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành chức năng để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về xuất khẩu lao động, nâng cao nhận thức của người dân về phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Kịp thời phản ánh các điển hình tích cực và phát hiện, vạch trần những thủ đoạn vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh.
 
5. UBND các huyện, thành phố, thị xã
 
Chỉ đạo Phòng Lao động - TB&XH, các ngành liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, quản lý các đơn vị doanh nghiệp được giới thiệu về tuyển lao động xuất khẩu trên từng địa bàn.
 
Không cho phép các đơn vị doanh nghiệp chưa được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giới thiệu về tuyển lao động dưới bất kỳ hình thức nào trên địa bàn.
 
Đặc biệt, không giới thiệu và cho phép những tổ chức, cá nhân được các công ty, doanh nghiệp ủy quyền để tuyển lao động. Kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan cấp trên xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.
 
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn cảnh giác với các cá nhân và tổ chức lợi dụng hoạt động xuất khẩu lao động để hoạt động môi giới, tuyển lao động trái quy định. Chỉ làm việc với những người được Sở Lao động - TB & XH và Phòng Lao động - TB & XH giới thiệu về tuyển lao động trên địa bàn. Niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và thông báo trên đài phát thanh danh sách các đơn vị, doanh nghiệp có đủ pháp nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.
 
6. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viênchủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chính sách xuất khẩu lao động đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; vận động nhân dân tham gia và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về công tác xuất khẩu lao động. Phát hiện, lên án những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý kịp thời tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
 
P.V