Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, do công khai tối đa phần thi lý thuyết, tăng cường giám sát cộng đồng sẽ hạn chế tối đa mức độ can thiệp từ bên ngoài, hạn chế được tiêu cực.
Loại bỏ thi hộ, học hộ
Từ ngày 1/7/2013 các trung tâm sát hạch ở các tỉnh và thành phố áp dụng nội dung thi mới quy định tại Thông tư 18/2012 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ và Thông tư 46/2012 quy định đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Bộ đề thi GPLX ôtô từ 405 câu hỏi được nâng lên 450 câu. Bên cạnh đó, thời gian thi lý thuyết và thực hành đối với một số hạng lái xe môtô và ôtô đã được rút ngắn. Đối với thi thực hành lái ôtô, nhà xe trên sa hình cũng được thu hẹp... Hơn nữa, học viên bước vào phòng thi sát hạch lái xe chỉ cần bấm đúng số báo danh trên máy vi tính sẽ hiện thông tin cá nhân trong bài thi gồm hình ảnh thí sinh, họ tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, khóa học. Các camera bộ phận thi lý thuyết và thực hành cũng ghi nhận hình ảnh người thi để lưu trữ vào hồ sơ thí sinh dự thi sát hạch nên sẽ không thể có tình trạng học hộ, thi hộ GPLX.
Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, việc đổi mới này nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch GPLX, buộc học viên phải học thực chất, chuyên tâm. Hơn nữa, do công khai tối đa phần thi lý thuyết, tăng cường giám sát cộng đồng sẽ hạn chế tối đa mức độ can thiệp từ bên ngoài, hạn chế được tiêu cực. Những học viên nào không chuyên tâm rèn luyện cả về lý thuyết và thực hành chắc chắn sẽ bị trượt.
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, dù không có thay đổi lớn nhưng bộ quy chuẩn mới buộc học viên phải học kỹ hơn, sâu hơn, thao tác chuẩn hơn mới đạt yêu cầu. Hà Nội sẽ có 26 sân đủ điều kiện theo bộ quy chuẩn mới, đáp ứng được nhu cầu học lái xe của người dân thủ đô. Các thiết bị chấm điểm tự động đều được công khai hóa. Bên cạnh đó, các trung tâm đều có đường dây nóng để phản ánh những hiện tượng không đúng.
Vẫn khó cơ chế tài chính
Một cái khó hiện nay đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái khi thực hiện theo quy chuẩn mới là vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Theo quy định mới, các phần thi sẽ được giám sát trực tiếp qua camera và hiển thị trên bảng điện tử, sân tập thực hành cũng phải sửa lại cho phù hợp nên mức đầu tư trang thiết bị và sửa chữa không nhỏ. Tuy nhiên nguồn kinh phí này đều phải do các trung tâm tự đầu tư.
Trao đổi với PV Giao thông, ông Lê Văn Đại – Giám đốc Trung sát hạch lái xe thuộc Công ty ô tô số 2 (Hà Nội) cho biết, mức đầu tư lớn nhưng thời gian sử dụng thiết bị không dài, lại phải khấu hao liên tục do đa số là thiết bị điện tử đang gây nhiều khó khăn cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe. Bên cạnh đó, lệ phí sát hạch, đào tạo hiện nay vẫn thấp. Trong khi đó chi phí vật tư đầu vào ngày một tăng cao tăng cao. Mức phí sát hạch đã được thực hiện từ năm 2007, đến nay đã không phù hợp.
Để khắc phục điều này, ông Đại kiến nghị, đối với các phương tiện cho các trung tâm sát hạch hiện nay nếu được ưu đãi về thuế nhập khẩu trang thiết bị sẽ tốt hơn. Toàn bộ phương tiện sát hạch lái xe chưa được miễn phí giao thông đường bộ; trong khi đó các phương tiện này đều không tham gia giao thông nhưng vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ.
Cũng chung ý kiến, nhưng Thượng tá Lê Quang Bốn – Giám đốc Trung tâm dạy nghề, đào tạo và sát hạch lái xe thuộc Trường đại học PCCC lại cho rằng, khi chất lượng xe tốt, điều kiện cơ sở tốt sẽ thu hút được nhiều học viên, từ đó sẽ là tác nhân thu hồi vốn.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết thêm, lệ phí hiện nay cũng vẫn thấp trong khi mức đầu tư công nghệ, phương tiện cũng đang gây khó khăn cho các trung tâm. Sắp tới, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính đưa ra mức giá sàn lệ phí sát hạch, đào tạo GPLX. Việc này cũng nhằm hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các trung tâm bằng cách giảm giá để thu hút học viên.