(Baonghean.vn) - Sáng 1/8, Sở Tài nguyên – Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành, thị xã trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên – môi trường 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 5 tháng cuối năm 2014; quán triệt một số quy định pháp luật về tài nguyên – môi trường. Cùng tham gia hội nghị có đại diện các Sở Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Công thương và Cục Thuế tỉnh.

images1023329_to_n_c_nh_h_i_ngh__tr_c_tuy_n_ng_nh_t_i_nguy_n___m_i_tru_ng.jpgToàn cảnh hội nghị trực tuyến ngành tài nguyên - môi trường.

Tại hội nghị, các đại biểu và tại các điểm cầu đã được nghe tình hình thực hiện công tác quản lý tài nguyên – môi trường trên địa bàn tỉnh 7 tháng đầu năm 2014. Trong đó đáng quan tâm là Sở đã tổ chức cập nhật rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên – môi trường và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm phát hiện các quy định mâu thuẫn, không phù hợp để kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về tài nguyên – môi trường một cách đồng bộ, thống nhất và sát với thực tiễn đặt ra. Sở cũng tiếp tục tham mưu hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và rà soát các loại quy hoạch ngành và lĩnh vực, thống kê đất đai làm cơ sở cho quản lý và đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sở cũng chú trọng tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của nhân dân cũng như của các cơ quan thông tin đại chúng liên quan đến lĩnh vực tài nguyên – môi trường; tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Các hoạt động thuộc các chức năng của Sở như thẩm định, cấp phép liên quan đến đất đai, tài nguyên nước, môi trường, khoáng sản được thực hiện đúng quy trình, quy định. Bên cạnh đó, lĩnh vực tài nguyên – môi trường vẫn đang đặt ra những khó khăn, vướng mắc, tồn tại. Đó là tỷ lệ cấp GCNQSDĐ ở một số huyện miền núi còn thấp. Công tác chỉ đạo xử lý một số điểm ô nhiễm môi trường tại một số địa phương vẫn chưa quyết liệt, chưa đảm bảo lộ trình, tiến độ. Công tác quản lý khai thác, chế biến khoáng sản chưa hiệu quả. Việc quản lý đất đai ở một số địa phương chưa được chặt chẽ, dẫn đến việc phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

Các địa phương phản ánh một số vấn đề vướng mắc và đề xuất các giải pháp liên quan đến quản lý tài nguyên - môi trường.
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Võ Duy Việt phát biểu kết luận tại hội nghị

Hội nghị cũng đã dành thời gian quán triệt một số quy định về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của chính quyền cơ sở trong công tác quản lý tài nguyên – môi trường. Trong đó làm rõ quy định về trách nhiệm của cán bộ công chức địa chính và Chủ tịch UBND xã đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã; quản lý mốc địa giới hành chính, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; về đăng ký đất đai, tài sản gắn lền với đất, cấp GCNQSDĐ, QSH nhà ở và tài sản gắn liền với đất; thẩm quyền giải quyết và hòa giải tranh chấp đất đai; phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý đất đai. Ngoài ra, các đại biểu cũng được nghe một số nội dung cần lưu ý khi tham mưu thực hiện Luật đất đai năm 2013, trong đó có trách nhiệm của UBND cấp huyện và xã trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng, tài nguyên nước; về đơn giá tính tiền cấp QSDĐ, thuê đất, bồi thường đất... Hội nghị cũng đã dành thời gian thảo luận những khó khăn, hạn chế, tồn tại đang đặt ra trong thực tiễn quản lý Nhà nước về tài nguyên – môi trường và đưa ra các biện pháp, giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của ngành tài nguyên – môi trường 5 tháng còn lại năm 2014.

Minh Chi