(Chỉ thị số 05-CT/TU, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 28/9/2011)

Trong những năm qua, công tác quản lý đất đai trên.địa bàn Thành phố Vinh đã từng bước đi vào nề nếp và đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố đã xây dựng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2015; tiến hành đo đạc, lập bản đồ bằng công nghệ số cho 24/25 phường, xã. Tăng cường công tác rà soát, thống kê, kiểm kê đất đai định kỳ; cùng với các ngành liên quan trong tỉnh thực hiện giao đất, cho thuê đất cơ bản đúng quy định. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt trên 90%. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thanh tra, kiểm tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai, giải quyết đất đai tồn đọng, giao đất ở cho đối tượng chính sách... được quan tâm.
 
Tuy nhiên, công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch về đất đai còn hạn chế. Tình trạng giao đất, cho thuê đất manh mún, làm phá vỡ quy hoạch và mất mỹ quan đô thị diễn ra ở nhiều nơi; một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sơ hở trong cơ chế chính sách để thu gom đất, sử dụng đất không đúng mục đích được giao, vi phạm các quy định pháp luật về đất đai nhưng chậm phát hiện và xử lý, hoặc xử lý không nghiêm. Việc giải quyết các khu nhà ở tập thể cũ, giao đất ở cho các hộ gia đình chính sách, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân chưa đạt yêu cầu. Công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình trọng điểm còn chậm tiến độ, các dự án "treo" chưa được giải quyết triệt để; thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai còn rườm rà, kém hiệu quả.
 
Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế trên là: Một số cơ chế chính sách trong lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng còn bất cập. Công tác quản lý đất đai của chính quyền các cấp còn nhiều sơ hở. Việc phân công, phân cấp của tỉnh cho thành phố và phối hợp giữa các ngành với thành phố, giữa các ngành với nhau có mặt chưa tốt. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất còn hạn chế.
 
Để chấn chỉnh và tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố, xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, đảm bảo trật tự kỷ cương, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu câu các cấp, các ngành từ tỉnh đến thành phố thực hiện tốt các nội dung sau:
 
1. Nâng cao chất lượng quy hoạch, tăng cường quản lý và thực hiện nghiêm quy hoạch: Khẩn trương điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; trên cơ sở đó hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết các phường, xã, các khu chức năng, bổ sung điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Thành phố cho phù hợp. Rà soát các dự án khu đô thị, nhà ở để xử lý các dự án chậm, không triển khai, hạn chế chia lô, bán nền, giành diện tích chủ yếu cho nhà chung cư cao tầng và công trình công cộng trong dự án; không triển khai các dự án chung cư cao tầng ở nơi đông dân cư nhưng đường hẹp không có khả năng mở rộng; tính toán kỹ nhu cầu để cho triển khai số lượng dự án và phân bổ một cách hợp lý chung cư cao tầng ở các khu vực, trong từng thời gian. Không điều chỉnh quy hoạch chi tiết các khu đô thị, các dự án xây dựng đã được phê duyệt mà làm ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể và làm tăng mật độ xây dựng. Không chuyển mục đích sử dụng đất của các dự án trái với quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết các khu chức năng, các phường, xã. Không giao đất cho các doanh nghiệp làm văn phòng riêng rẽ và nơi giới thiệu sản phẩm, dành quỹ đất cho các cụm công nghiệp, khu văn phòng cho thuê. Đảm bảo quy hoạch các khu chức năng, dành diện tích thoả đáng cho cây xanh, vườn hoa, công viên, hồ nước, đường giao thông, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí và các công trình công cộng khác. Thực hiện nghiêm túc việc giao đất, cho thuê đất đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
 
2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các dự án, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai. Đối với những trường hợp sử dụng đất sai mục đích, tự ý cho thuê đất trái thẩm quyền, không triển khai dự án trong thời hạn quy định... thì phải thu hồi đất để giao cho tổ chức, cá nhân, đơn vị khác có năng lực và nhu cầu thực sự, đảm bảo sử dụng đất hiệu quả và đúng quy hoạch.
 
3. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phấn đấu đến cuối năm 2012 cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và đến năm 2015 hoàn thành việc giải quyết các khu tập thể trên địa bàn thành phố. Tiến hành rà soát các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện chính sách nhưng chưa có nhà ở, đất ở trên địa bàn thành phố để sớm giải quyết theo đúng quy định.
 
4. Rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đất đai kéo dài trên địa bàn Thành phố, không để người dân bị oan sai. Tập trung xử lý nghiêm các kết luận sau thanh tra, kiểm tra; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo về đất đai, nhất là những vụ việc kéo dài, liên quan đến nhiều người.
 
5. Rà soát, đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất. Đầu tư đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác quản lý đất đai; tổ chức thực hiện việc lập và hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai trên địa bàn thành phố để phục vụ tốt cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai cả trước mắt và lâu dài.
 
6. Tập trung giải quyết các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để các chương trình dự án triển khai đảm bảo tiến độ, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh và của thành phố. Tăng cường phối hợp, phân cấp, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thành phố về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trên cơ sở nguyên tắc: Đảm bảo thông thoáng nhất cho thành phố, có lợi nhất cho người dân, phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.
 
7. Thành ủy Vinh và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung trên, chỉ đạo cụ thể hóa thành các quy định của chính quyền để thống nhất thực hiện.
 
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy và các ngành liên quan đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Chỉ thị này được phổ biến đến chi bộ đảng, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

TM Ban Thường vụ
Phó Bí thư Thường trực
Trần Hồng Châu