(Baonghean) - Việc đảm bảo ATGT trên địa bàn Thành phố Vinh luôn là vấn đề "nóng". Mặc dầu Ban ATGT, lực lượng Công an TP. Vinh đã có rất nhiều nỗ lực, nhưng số vụ vi phạm và TNGT vẫn còn là những chỉ số nhức nhối và lực lượng CSGT, các cấp, ngành vẫn đang còn nhiều việc phải làm.

Thực tế trên địa bàn thành phố, việc các phương tiện tham gia giao thông như ôtô, môtô tăng nhanh, nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí đòi hỏi ngày càng cao, tình trạng thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng trên các tuyến đường xung quanh Quảng trường Hồ Chí Minh vào những dịp ngày lễ, cuối tuần, tình trạng xe ô tô dừng đậu ở một số tuyến đường phố và dừng đậu bắt khách sai quy định, nhất là các tuyến phố: Mai Hắc Đế, Lê Lợi, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai... tiếp tục gây cản trở giao thông và bức xúc trong nhân dân, nên các vụ vi phạm về TTATGT tiếp tục diễn ra.

772964_small_71240.jpg

 CSGT TP.Vinh hướng dẫn, giải thích cho trường hợp
vi phạm ATGT


Đã có nhiều kế hoạch chỉ đạo, triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông-trật tự đô thị (TTATGT - TTĐT) của các lực lượng chức năng được triển khai một cách đồng bộ, kịp thời, đặc biệt trong đợt cao điểmnhư tập trung tuần tra, xử lý các đối tượng điều khiển xe ôtô, môtô, xe máy vi phạm pháp luật về TTATGT - TTĐT mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép...Công an TP Vinh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều nội dung và hình thức tuyên truyền phong phú.

Chủ động phối hợp với Trung tâm Văn hoá thông tin treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố và nơi công sở tuyên truyền về ATGT, Luật Giao thông đường bộ, Nghị Định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010. Tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho giáo viên, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn. Thông báo vi phạm của học sinh tới các trường THCS, PTTH, Sở Giáo dục - đào tạo. Lên danh sách thông báo về trường học, công an phường, xã đối với những đối tượng điều khiển xe môtô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng.


Lãnh đạo CATP đã tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch, phương án về phòng chống đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, hạn chế tình trạng thanh niên đua càn, lạng lách trên đường phố; phối hợp các lực lượng khác tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, như: Đổ phế thải, vật liệu xây dựng ở vỉa hè và lòng đường, kinh doanh lấn chiếm hành lang vỉa hè, tổ chức đám cưới, đám tang ở lòng, lề đường, xe ô-tô dừng, đỗ đón khách không đúng nơi quy định gây ảnh hưởng giao thông và văn minh đô thị.

Thượng tá Hoàng Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT TP. Vinh cho biết :"Xác định tình hình TTATGT thành phố vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm, nên chúng tôi đã xác định nhiều biện pháp để nhằm đảm bảo tốt nhất vấn đề ATGT. Trong đó, tập trung các giải pháp ngăn chặn không để tình trạng thanh niên điều khiển xe mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng gây phức tạp về TTATGT, không để xẩy ra đua xe trái phép. Tập trung giải quyết đảm bảo TTATGT - TTCC khu vực Bến xe Vinh và tuyến đường Quốc lộ 1, không để xẩy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thường xuyên chỉ đạo bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức nhiều tổ công tác tuần tra hoá trang, mật phục để bắt giữ xử lý số thanh niên, học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện mô tô, xe máy uống rượu, bia phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, lạng lách, đánh võng...".

Những con số về TNGT vẫn còn là một thách thức không chỉ của một ban, ngành cụ thể, mà còn của cả xã hội. Nguyên nhân có nhiều, nhưng vẫn tập trung vào những vấn đề cơ bản như công tác chỉ đạo triển khai về công tác bảo đảm TTATGT, TTĐT ở một số phường, xã chưa tập trung và mạnh mẽ, chưa có giải pháp tích cực và chưa chỉ đạo quyết liệt sâu sát việc triển khai công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông theo kế hoạch. Chưa phê duyệt quy hoạch xây dựng và phát triển được mạng lưới giao thông tĩnh, nhất là bến bãi đậu xe, các điểm dừng, đậu xe nên chưa thiết lập được TTATGT, nhất là xe ôtô dừng đậu sai quy định gây cản trở giao thông. Đặc biệt, ý thức chấp hành Luật Giao thông và các quy định về TTĐT của một bộ phận cán bộ, nhân dân, học sinh, thanh niên chưa trở thành ý thức tự giác và nghiêm túc, nếp sống văn hoá trong tham gia giao thông còn tuỳ tiện, đây là yếu tố tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông và gây mất trật tự mỹ quan đô thị.

Để tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo TTATGT - TTĐT, góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sinh hoạt, vui chơi giải trí của nhân dân, nhất là ở khu vực các chợ, các tuyến đường trọng điểm, thời gian tới, một số phường, xã cần phối hợp với CSGT, CSTT, Thanh tra đô thị sắp xếp đảm bảo trật tự, nhất là khu vực đường Phan Đình Phùng, đường Lê-nin, khu vực chợ Vinh và các chợ dọc tuyến Quốc lộ 1. Lực lượng CATP phối hợp với Công ty cổ phần Bến xe Vinh tổ chức tăng cường công tác đảm bảo TTATGT - TTĐT.


Trần Hải