(Baonghean) - Chân thành, thẳng thắn, trách nhiệm là ghi nhận từ những ý kiến phát biểu tại hội nghị công tác phát hành và sử dụng báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy do Ban tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức vào sáng qua (20/8) tại thành phố Vinh. Đây là dịp để các đảng ủy trực thuộc, đơn vị, ngành liên quan thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tìm ra những giải pháp, nhân rộng mô hình mới, cách làm hay, góp phần đưa các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng đến với đông đảo nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo…

Là một trong những người đến với hội nghị sớm, đồng chí Thái Doãn Hữu- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Anh Sơn tỏ ra rất tâm đắc với cách sử dụng báo đảng dưới hình thức tài liệu sinh hoạt chi bộ, lưu trữ ở nhà văn hóa, thông tin trên hệ thống loa truyền thanh tại một chi bộ thôn xóm được phản ánh trên báo đảng. Đồng chí bày tỏ: “Nếu nơi nào cũng làm được như chi bộ này thì tốt quá. Bởi nâng cao số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là sử dụng báo đảng như thế nào?

801661_small_103876.jpg

Kiểm tra việc phát hành sử dụng báo tại Đảng bộ xã Mường Lống - Kỳ Sơn. Ảnh: V.Đ

Nếu số lượng phát hành tăng, đặt mua nhiều nhưng sử dụng không hiệu quả sẽ chỉ mang tính đối phó, hình thức”. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Anh Sơn cũng cho rằng, trong giai  đoạn hiện nay cần phải nâng cao nhận thức, hình thành văn hóa đọc nói chung, đọc báo, tạp chí của Đảng nói riêng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) sử dụng thông tin nội bộ của tỉnh, của huyện và báo đảng địa phương như những tài liệu bắt buộc phải có trong sinh hoạt chi bộ. Xem đây cũng là một cách để đưa nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng đi sâu, đi sát vào cuộc sống. Đồng thời là kênh cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận trước những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm.

Ý kiến của huyện Anh Sơn nhận được sự đồng tình cao của đông đảo đại biểu có mặt tại hội nghị, bởi thực tế hiện nay vẫn có tình trạng một số cấp ủy đặt mua báo đảng nhưng sử dụng không hiệu quả, báo đảng chỉ tập trung ở nhà bí thư chi bộ, nên nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và thông tin thời sự không đến được với cán bộ, đảng viên và người dân.

Với tâm thế đến để học tập mô hình mới, cách làm hay, kinh nghiệm quí trong phát hành, sử dụng báo đảng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn - Phạm Xuân Quang chia sẻ: “Sau hội nghị lần này huyện sẽ chủ động phối hợp tốt hơn với ngành bưu điện và các ngành chức năng nhằm chấn chỉnh một số đơn vị làm chưa được tốt, sụt giảm báo, tạp chí của Đảng, nhất là hiện tượng các chi bộ trường học cắt báo đảng địa phương trong dịp hè. Phấn đấu tăng số lượng và nâng cao hiệu quả sử dụng báo, tạp chí của Đảng vào thực tiễn cơ sở”. 

Ông cũng bày tỏ sự ghi nhận đối với tinh thần cầu thị của Báo Nghệ An trong việc tiếp thu những ý kiến góp ý từ cơ sở và đề nghị Báo tích cực tuyên truyền, nhân rộng những kinh nghiệm quý, cách làm hay trong công tác phát hành, sử dụng báo đảng để các địa phương khác học tập. Điển hình như mô hình tổng hợp thông tin báo chí đọc trên loa truyền thanh của Đảng ủy xã Châu Quang (Quỳ Hợp), mô hình phổ biến thông tin báo chí tới cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên bằng hình thức dán trên bảng tin của Đảng bộ Trường Đại học Vinh; mô hình lưu trữ báo ở nhà văn hóa xóm cho quần chúng nhân dân cùng đọc tại một số chi bộ nông thôn..

Đánh giá cao vai trò cầu nối thông tin, định hướng dư luận của báo đảng địa phương trong thời gian qua, Trưởng ban Tuyên giáo Thành phố Vinh mong muốn “Báo Nghệ An sẽ không chỉ đồng hành với các huyện, thành trong nâng cao hiệu quả sử dụng báo, tạp chí của Đảng mà còn chung tay tháo gỡ những vấn đề khó khăn, bức xúc ở cơ sở như vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, lập lại trật tự ATGT…”.

Cũng trong hội nghị lần này, những giải pháp để nâng cao hiệu quả phát hành, sử dụng báo đảng cũng đã được các đại biểu đề cập khá thẳng thắn. Đó là ngành bưu điện cần phải xác định công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng cũng là một nhiệm vụ chính trị để có sự quan tâm đầu tư hơn, trách nhiệm hơn, tránh tình trạng thiếu báo, báo chậm về với cơ sở như trong thời gian vừa qua. Báo đảng nói chung, Báo Nghệ An nói riêng cần phải nâng tầm chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc để bạn đọc tự nguyện trở thành độc giả, cộng tác viên thường xuyên của báo đảng.

Về phía các cấp ủy đảng cũng cần phải nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của báo, tạp chí của Đảng trong tình trạng bùng nổ các phương tiện nghe nhìn, nhiễu thông tin như hiện nay, không nên đổ lỗi cho khó khăn về kinh phí để cắt giảm báo đảng. Liên quan đến vấn đề này, thường trực Huyện ủy Yên Thành đề nghị cần phải đưa việc phát hành, sử dụng báo đảng vào tiêu chí thi đua, đánh giá, xếp loại các TCCSĐ, gắn với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Đồng thời phải tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá theo dõi việc thực hiện một cách thường xuyên. Bên cạnh đó, cán bộ các cấp, đảng viên cũng cần phải xác định  rõ mình là đảng viên thì đòi hỏi phải biết chọn đọc cái gì, nghe, xem cái gì để có những thông tin cần thiết và bổ ích cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của bản thân.

Chia sẻ tại hội nghị, đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tổng Biên tập Báo Nghệ An bày tỏ tình cảm biết ơn chân thành đối với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin &Truyền thông cũng như sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của các huyện, thành, thị, ngành trong công tác phát hành, sử  dụng báo đảng nói chung, báo đảng địa phương nói riêng thời gian qua. Đồng tình với quan điểm phải nâng cao hơn nữa chất lượng báo đảng để xứng đáng với tôn chỉ, mục đích là “Tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân Nghệ An”, Tổng Biên tập Báo Nghệ An bày tỏ “bên cạnh sự nỗ lực của cán bộ, phóng viên tòa soạn báo còn cần sự phối hợp, ủng hộ, vào cuộc tích cực của các địa phương, ban, ngành từ tỉnh đến huyện, đến xã trong cung cấp, trao đổi thông tin một cách chính xác, trung thực không bưng bít, không tô hồng hay bôi đen; tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp; có sự phản hồi, giám sát việc thực hiện những vấn đề báo phản ánh; tham gia viết tin, bài, trở thành những cộng tác viên tích cực góp phần cho sự đổi mới về nội dung, cải tiến về hình thức, phong phú về ấn phẩm của báo đảng tỉnh nhà….”.

Từ hội nghị lần này, không chỉ những mô hình mới, cách làm hay trong phát hành, sử dụng báo, tạp chí của Đảng được biểu dương, tôn vinh tạo sự lan tỏa, nhân rộng trong các địa phương, đơn vị mà ngay cả những người làm báo đảng cũng có được những bài học kinh nghiệm quý từ sự góp ý chân thành, thẳng thắn từ cơ sở để không ngừng đổi mới, hướng  tới các tiêu chí “nhanh, đúng, trúng, hay” góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, cổ vũ phong trào ở cơ sở, tăng cường sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội…


Khánh Ly