Trung bình mi năm, các thy thuc Bnh vin Nhi Ngh An có 20-25 đề tài, công trình nghiên cu khoa hc cp cơ s, 1-2 đề tài cp ngành và cp tnh, là mt trong nhng đơn v tiêu biu ca ngành trong phong trào nghiên cu khoa hc. T nhng trăn tr trong công vic thường ngày, bng tâm huyết, trách nhim "nhng người áo trng" y đã lng l góp nên nhng kinh nghim quý báu ca cá nhân mình vào s nghip chăm sóc sc kho cho tr em.


Trăn tr t thc tin


Vào thi đim năm 2007, có nhiu bnh nhân nhi, ch yếu la tui ging nhau đến khám ti Bnh vin Nhi Ngh An vì b lch vai (biến dng cơ, xương b vai và lng ngc). Đầu tiên, căn bnh " l" này xut hin nhiu Nghi Xuân- Hà Tĩnh. Bác s Dương Công Hot (Giám đốc Bnh vin) và nhiu y, bác s khác không khi trăn tr. Ông lc tìm trong y văn, hi han rt k tng bnh nhân và thy rng, t nhng năm 60 đã có các báo cáo v bnh này mt s ít quc gia trên thế gii, như: Nht Bn, Đài Loan, n Độ. Bnh có đặc đim phân theo địa dư khá rõ rt.

Trong sách giáo khoa ca các trường y cũng không thy đưa bnh này vào ging dy. Vì vy, phn ln các thy thuc đều không biết v bnh này. Còn Vit Nam, theo báo cáo ca ngành y tế thì con s mc bnh này tính đến tháng 6-2006 là 10.539 trường hp. Có nhng vùng mc t l khá cao: ch 3 xã Hà Tĩnh, nơi mà Bnh vin Nhi Trung ương nghiên cu, t l mc là trên 20%. Còn ti Ngh An, bnh được phát hin và điu tr t tháng 3-2006, ch yếu la tui 7-15 tui vi điu tra ban đầu lên ti 2000 ca cn phi phu thut.

Bác s Hot cũng nhn thy có th vào mt thi đim nào đó, các bnh nhân này đã tng b bnh dch và cùng phi tiêm thuc kháng sinh vào bp tay. Đây có th là mt nguyên nhân khiến căn bnh này xut hin đồng lot các bnh nhân cùng độ tui. Cho đến cui năm 2007, phn ln các ca b xơ hóa cơ delta ti Ngh An đã được phu thut hoc hướng dn phc hi chc năng song kết qu điu tr cũng chưa có báo cáo đánh giá, nguyên nhân gây bnh và phương pháp điu tr cũng còn nhiu bàn cãi.

Chính vì vy, ông đã quyết định thc hin đề tài: "Nghiên cu và điu tr xơ hóa cơ Delta ti Ngh An" nhm mc tiêu xác định rõ t l, yếu t nguy cơ gây bnh, đánh giá kết qu điu tr phu thut và phc hi chc năng, đề xut và khuyến cáo phương pháp điu tr, d phòng xơ hóa cơ Delta. Đề tài này được thc hin khá công phu vi rt nhiu tâm huyết ca người bác s bao nhiêu năm gn bó vi tr em. Chính nh giá tr thc tin ca đề tài mà bác s Hot đã được tôn vinh trong l trao gii thưởng khoa hc công ngh ca tnh ln th 11 được t chc tháng 1 va qua.


764527_small_61852.jpgBác sỹ Dương Công Hoạt (bên phải) tại lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ của tỉnh tháng 1-2011

Cũng vi nhng quan sát, nhng trăn tr y, bác s Phan Văn Tư - Phó Giám đốc Bnh vin đã đi sâu tìm hiu v bnh xut huyết não tr 1-2 tháng tui để có nhng phân tích xác đáng v triu chng, cách phát hin sm và cách đề phòng. Đề tài này ca bác s Tư cũng đạt gii thưởng khoa hc cp tnh năm 2009 và có tính ng dng cao trong phát hin, điu tr, chăm sóc bnh nhân b viêm não ti Bnh vin Nhi.


Theo bác s Dương Công Hot, phn ln các đề tài nghiên cu khoa hc ca cán b, nhân viên ngành Y tế, đặc bit cơ s như các anh ch yếu bt ngun t nhng quan sát, đúc rút t thc tế công vic hàng ngày. Giá tr ca các đề tài này cũng không th tính được bng tin. Đôi khi, nó bt đầu t nhng vic rt nh nhoi, c th: ví như tr em b viêm rut tha rt khó xác định vì din biến bnh lí khác hn so vi người ln. Các bác s ca vin đã nghiên cu trên 100 ca tr nhp vin vì bnh này để phân tích, phát trin thành mt đề tài, t đó có nhng li khuyên đối vi cng đồng, đồng thi có nhng khuyến cáo đối vi chính các thy thuc không nên b sót bt kì mt triu chng nh nào để phát hin và điu tr kp thi, tránh nhng biến chng đáng tiếc có th xy ra

 

Đến phong trào nghiên cu khoa hc


Chính vì nhn thc được tm quan trng ca công tác nghiên cu khoa hc, ca nhng đề tài có tính thc tin mang li hiu qu trong công tác khám cha bnh mà trong nhng năm qua, Bnh vin Nhi đã có nhiu quan tâm, khuyến khích cán b, nhân viên tham gia nghiên cu khoa hc, to nên mt phong trào nn nếp ca Vin. Công tác này được xem là mt trong 7 công tác trng tâm ca Bnh vin, vi ch tiêu thi đua được đặt ra c th, có kinh phí h tr, có gii thưởng khuyến khích.

Vi tiêu chí đặt ra cho các đề tài, công trình là phi có tính công phu, tính thc tin, tránh bnh hình thc, Bnh vin đã thành lp mt hi đồng khoa hc xét duyt kĩ càng t đề cương, nghim thu tiến độ thc hin và nghim thu chính thc để phân loi, b phiếu. Khi đề tài đã được chp nhn ri mi được ng dng vào thc tế.

T phong trào này, rt nhiu các bác s, điu dưỡng, k thut viên ca Bnh vin, không ch gii trong chăm sóc, cha tr cho bnh nhân mà đã biết tìm hiu, khái quát vn đề qua nhng công trình nghiên cu riêng, không chu dng li mc độ kinh nghim ca cá nhân na. Các thy thuc tr mi vào ngh, cũng nh vy, to cho mình thói quen quan sát, rút ra nhng bài hc và hào hng hơn trong công vic.


 
Mc dù Bnh vin Nhi Ngh An luôn trong tình trng quá ti vi xp x 500 bnh nhân mi ngày, bnh nhân điu tr ni trú luôn trên 300 (trên ch tiêu 260 giường bnh), công vic ca các thy thuc đây là hết sc căng thng, nhưng không vì thế mà công tác nghiên cu khoa hc b coi nh. Mi đề tài được nghim thu được xem như mt chiến công thm lng ca người thy thuc. Con s 20-25 đề tài mi năm được nghim thu cp cơ s đã phn nào nói lên được nhng tâm huyết đó. Bnh vin cũng là mt trong nhng đơn v ca ngành có nhiu đề tài nghiên cu cp tnh nht.

Điu đáng mng hơn là t l đề tài khoa hc ca đội ngũ điu dưỡng viên ngày càng tăng. Năm 2011, toàn vin có 24 đề tài đăng kí thì có ti 8 đề tài ca điu dưỡng viên. Ti Hi ngh điu dưỡng nhi khoa toàn quc va được t chc tháng 3 va qua, trong s 20 đề tài báo cáo thì Bnh vin Nhi Ngh An có 2 đề tài ca mt điu dưỡng viên và mt k thut viên.


Hàng ngày, gn bó vi tiếng khóc, cười ca tr, chng kiến ni đau đớn, s hãi, mc cm ca các em, nhói lòng khi thy mình bt lc, mong ước được s chia vi nhng ni đau và được truyn đạt li cho đồng nghip đi sau mình nhng kinh nghim quý, y chính là nhng lý do khiến cho nhng người thy thuc Bnh vin Nhi Ngh An đã lng l hàng đêm vi các đề tài, các công trình nghiên cu khoa hc sau bn b công vic ngày thường.


 
Hi v nhng khó khăn, hn chế trong vic thc hin công tác nghiên cu khoa hc ti Vin, chúng tôi được bác s Hot cho biết: Ch yếu các đề tài mi dng li vic đúc rút kinh nghim, chưa có nghiên cu, đột phá mi; giá tr khoa hc thc tin chưa thc s cao, chưa xng vi tim năng ca Bnh vin và năng lc ca cán b; sn phm đề tài mi dng li báo cáo, chưa được nhân rng, ph biến.

Trong năm 2011, Bnh vin tp trung đầu tư cho 2 đề tài cp tnh có tính thc tin cao, bám sát nhu cu khám, điu tr ca Bnh vin là: " Nghiên cu thc trng và xây dng mô hình vn chuyn cp cu nhi khoa, trin khai ng dng trên địa bàn Ngh An" và " Kho sát và đánh giá bnh t k tr em tnh Ngh An". Bên cnh đó, tiếp tc có chính sách khuyến khích cán b tham gia nghiên cu khoa hc, nâng cao cht lượng khám cha bnh để xng đáng là bnh vin tình thương ca tr em.


P.T.V