Với trên 30 km Quốc lộ 1A đi qua, cũng từng ấy chiều dài đường sắt Bắc Nam chạy qua huyện Diễn Châu nhưng đã có tới trên 50 đường ngang dân sinh trái phép; lòng đường bộ chật hẹp, khoảng cách đối với taluy đường sắt lại quá ngắn... Tai nạn nối tiếp tai nạn, nhiều cái chết tang thương, hàng ngàn giờ đường sắt tê liệt đã xảy ra trong thời gian qua.


Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh ta dài trên 60km từ Hoàng Mai cho tới Tp.Vinh nhưng có tới hàng trăm đường dân sinh "tự phát" tồn tại lâu nay. Dân cư sinh sống dọc theo 2 bên tuyến đường sắt hàng ngày vẫn thói quen "đi ngang về tắt" trên đường tàu. Hầu hết, các vụ tai nạn chết người thương tâm cũng chỉ vì nguyên nhân người dân quá coi thường mối nguy hiểm từ những con tàu vận hành hàng ngày theo lịch trình đã định. Các huyện có tuyến đường sắt đi qua năm nào cũng có tai nạn chết người. Chưa tính những hành vi cố tình tháo trộm thiết bị đường sắt tại cung đường thuộc ga Cầu Giát quản lý trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tính mạng của không ít người đi trên những chuyến tàu. Việc lập lại an toàn đường bộ, đường sắt theo QĐ 1856/QĐ - TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ tại các địa phương đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

768000_small_65691.jpg

Xe ô tô chở xi măng bị lật đè lên đường sắt gây ách tắc nhiều giờ liền tại km 269 +350 địa phận Diễn Trường ( Diễn Châu) ngày 12/08/2011


Tình trạng mất an toàn trên tuyến đường sắt chạy song song với đường Quốc lộ 1A đoạn từ Diễn Trường đến hết Diễn Yên trên địa bàn huyện Diễn Châu đang nóng lên từng ngày bởi những vụ tai nạn không đáng có xảy ra. "Có ngày trên tuyến đường sắt đoạn từ km 266 đến 275 xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt. Tình trạng lòng đường chật hẹp, khoảng cách giữa đường sắt với đường bộ lại quá sát nên phương tiện lưu thông qua đây đã xảy ra lật, đổ, đè lên đường sắt làm ách tắc nhiều tuyến tàu. Anh em cán bộ công nhân luôn trong tư thế sΩn sàng quen rồi. Nhiều đêm mưa gió, có tin ô tô đổ đè lên đường sắt, chẳng còn cách nào hơn là kịp thời thông báo cho các ga phát tín hiệu dừng tàu để khắc phục sự cố. Riêng tuyến đường từ Diễn Trường đến Diễn Yên chưa đầy 10km nhưng trong tháng 7 đã có trên 10 vụ tai nạn đường sắt. Từ đầu năm đến nay, tuyến đường này đã chứng kiến 14 vụ tai nạn giao thông giữa đường bộ và đường sắt..." - Trưởng ga Yên Lý Bùi Đăng Trị cho biết.

           
Cũng chính trên đoạn đường này, hàng chục vụ tai nạn tang thương giữa đường sắt và đường bộ đã xảy ra. Điển hình như vào ngày 2/07/2011 tại km 269 + 600 khu gian Yên Lý - Cầu Giát, tàu SE5 đang lưu thông hướng Hà Nội - Tp.Hồ Chí Minh đã đâm phải 1 nam thanh niên tên là Đỗ Văn Toản (sinh 1989) quê Ý Yên (Nam Định), chết tại chỗ khi nạn nhân cố vượt qua đường tàu. Hệ quả, các tàu đang lưu thông bị chậm tuyến gần 30 phút. Một tuần sau, vào lúc 2 giờ 30 phút sáng ngày 9/07 lại tiếp tục xảy ra vụ ô tô mang BKS 47K 3282 chở kính đang lưu thông thì lật đè lên đường sắt tại Km 268 + 320 đoạn qua địa phận xã Diễn Trường gây ách tắc 540 phút, làm các tàu đang lưu thông qua đây phải dừng lại tại 2 ga Yên Lý và Cầu Giát 3990 phút, gây thiệt hại cho ngành đường sắt hàng tỷ đồng.

Tiếp đó, lúc 2 giờ 20 phút (12/08) cũng xảy ra vụ ô tô chở xi măng lưu thông hướng Hà Nội - Vinh mất lái đã lật đổ đè lên đường sắt tại km 269 + 300 đoạn qua địa phận xã Diễn Trường làm ách tắc các chuyến tàu tới gần 5 giờ liền. Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 16/8, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn km 268+480 thuộc xã Diễn Trường lại xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm cụ Chu Thị Sỹ (84 tuổi) trú xóm 4 xã Diễn Trường bị tàu cán chết ngay tại chỗ. Cùng ngày 16/8, trước đó 4 tiếng đồng hồ, cũng trên cung đường này đã xảy ra vụ 2 xe ô tô tải tông vào nhau.

Ngày hôm sau, vào khoảng 22h30 phút ngày 17/08 lại xảy ra vụ tàu hỏa đâm chết một phụ nữ trên địa bàn xã Diễn Yên. Gần đây nhất, khoảng 15h ngày 21/08 cũng tại địa phận xã Diễn Trường, tàu hỏa đã tông chết anh Chu Văn Mãn, (sinh 1994), trú xã Quỳnh Diễn (Quỳnh Lưu) khi nạn nhân đi xe máy qua đường dân sinh... Trong vòng nửa tháng 8/2011, trên địa phận từ xã Diễn Trường đến xã Diễn Yên đã xảy ra 5 vụ tai nạn giữa đường bộ và đường sắt làm chết 2 người...Tính từ đầu năm đến nay, tuyến đường sắt qua địa phận ga Yên Lý đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông giữa đường sắt và đường bộ làm chết 6 người. Chưa kể, "điệp khúc" ô tô chở hàng, vật liệu...mất lái, vượt, lấn đường rồi lật, đổ, đè lên đường sắt đoạn từ km 266 đến 275 thường xảy ra nhiều nhất.


Riêng tại điểm gác chắn ở ngã 3 Yên Lý giao nhau giữa Quốc lộ 48 và Quốc lộ 1A, người dân tụ tập để đón, chờ xe khách hàng ngày, thậm chí đứng, ngồi rồi "tập kết" hàng hóa trên đường sắt đã gây mất an toàn giao thông nhiều năm nay. Mặt khác, khoảng cách giữa đường sắt và đường bộ qua địa phận này quá ngắn, có nơi chỉ chưa đầy 2 mét tính từ mép ta luy đường bộ với ta luy đường sắt. Thậm chí có đoạn, khoảng cách chỉ chưa đầy 1 sải chân người bước như ở km 272 + 500 tại địa phận xã Diễn Yên.


Không lan can, rào chắn an toàn giữa đường sắt và đường bộ, lòng đường chật hẹp là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn trên đoạn đường này. Đoạn đường sắt song song với Quốc lộ 1A từ km 266 đến 275 từ Diễn Trường đến hết Diễn Yên của huyện Diễn Châu đã trở thành những "điểm đen" tai nạn giao thông tồn tại lâu nay. Tình trạng đó không còn là "cảnh báo" mà đặt ra yêu cầu cấp thiết sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ban, ngành chức năng với những biện pháp hữu hiệu nhất.

 

(Còn nữa)


Ngọc Thái