"Từ năm 2006 đến nay, nhiều lần chúng tôi đã kiến nghị lên cấp trên xây dựng hộ lan ngăn cách giữa đường sắt với đường bộ nhưng vẫn chưa được triển khai. Cứ vào mùa mưa bão, nhiều phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A khi qua địa phận Diễn Trường đến Diễn Yên lại xảy ra những vụ tai nạn tương tự làm ô tô đổ, đè lên đường sắt gây tê liệt nhiều giờ liền đối với các chuyến tàu lưu thông qua đây. Nếu anh em ở đây không phát hiện và thông báo với các ga kịp thời thì thiệt hại không thể lường hết được" - Ông Bùi Đăng Trị (Trưởng ga Yên Lý) phân trần.
Công tác giải phóng mặt bằng hành lang an toàn giao thông theo QĐ 1856/QĐ - TTg ngày 27/12/2007 về việc lập lại an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn 12 xã có đường sắt và 11 xã của huyện Diễn Châu có Quốc lộ 1A đi qua còn nhiều bất cập, vướng mắc. Riêng địa phận các xã có đường sắt và đường bộ đi qua, hành lang an toàn còn nhiều điểm chưa được tháo gỡ dứt điểm. Đối với địa phận từ xã Diễn Trường đến Diễn Yên chưa ngăn chặn được triệt để tình trạng các đường đấu nối, đường ngang dân sinh trái phép đi qua đường sắt. Mặt khác, trên đoạn đường đi qua 2 xã trên chưa có biển báo hiệu cảnh báo từ xa, không hộ lan an toàn nên các phương tiện qua đây rất dễ xảy ra tai nạn.
Thượng tá Trần Văn Huân, Phó trưởng công an huyện Diễn Châu cho biết: Trong thời gian gần đây, trên tuyến đường Quốc lộ 1A chạy song song với đường sắt đoạn qua Diễn Châu liên tục xảy ra tai nạn giao thông. Hơn nữa, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây hiện nay tăng nhanh, trong khi đó, lòng đường chật hẹp nên dễ xảy ra ùn tắc. Hầu hết các vụ tai nạn đều do ô tô mất lái, vượt ẩu đã lật, đổ, đè lên đường bộ, đường sắt làm ách tắc giao thông nhiều giờ đồng hồ liền. Trước thực trạng đó, chúng tôi đã phối hợp tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn mình quản lý.
Trao đổi về tình trạng mất an toàn giao thông trên đoạn đường bộ, đường sắt qua huyện Diễn Châu, ông Tăng Văn Luyện - Phó chủ tịch huyện Diễn Châu) cho biết: "Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể giao cho các ban ngành từ huyện tới các xã có đường bộ và đường sắt đi qua nhằm tuyên truyền ý thức cho người dân, đồng thời chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông hiện nay.
Trong thời gian qua, huyện đã phối hợp với các ban ngành tiến hành xoá các điểm đen tai nạn giao thông tại các xã như Diễn Kỷ, Diễn Ngọc và Diễn An. Riêng đối với đoạn đường từ Diễn Trường đến Diễn Yên và những xã có đường bộ, đường sắt đi qua, chúng tôi đang lên kế hoạch gom đường dân sinh, quy hoạch đường đấu nối để bảo đảm an toàn đường bộ, đường sắt. Huyện cũng đang tiến hành lập hồ sơ giải toả hành lang giao thông, tiến hành công tác kiểm kê, đền bù tài sản cho người dân để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua Diễn Châu theo đề án đã được cấp trên phê duyệt".
Ông Lê Hồng Vinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho hay: "Hiện nay, công tác quy hoạch nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A từ Diễn Châu đến Quán Bánh đã được triển khai theo các gói thầu. Sau khi hoàn thành, các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A sẽ giảm thiểu ách tắc, đồng thời xoá được nhiều điểm đen tai nạn tại những địa phương có tuyến đường quốc gia đi qua.
Việc thường xuyên xảy ra tai nạn trên Quốc lộ 1A song song với đường sắt qua địa phận Diễn Châu, ngành cũng đề xuất nên tiến hành xây dựng thêm một tuyến đường nằm ở phía tây song song với đường sắt để tránh tình trạng người dân tự ý mở đường ngang dân sinh như hiện nay. Hoặc là tiến hành xây dựng thêm các trạm gác chắn barie tại những điểm theo quy định, mở rộng hành lang, khoảng cách giữa đường bộ và đường sắt, tiến hành lắp đặt hộ lan, hàng rào cứng ngăn cách từ đó ngăn chặn việc người dân tự ý mở đường dân sinh đi qua đường sắt, đường bộ. Tuy nhiên, để thực hiện được cũng cần phải có một nguồn ngân sách không nhỏ. Trước mắt, để giảm thiểu tan nạn giao thông như hiện nay, việc tuyên truyền ý thức của người dân cũng cần được nâng cao hơn nữa".
Đối với điểm nút giao thông tại ngã 3 Yên Lý hiện nay cần quy định rõ điểm đỗ, dừng trả khách của xe khách, xe buýt...tránh tình trạng ách tắc, gây ra nhiều tai nạn không thể lường trước được thiệt hại về người và tài sản. Đặc biệt, việc tập trung đường ngang dân sinh qua đường sắt qua địa phận Diễn Châu cũng cần được triển khai kịp thời tại những điểm quy định có barie, gác chắn an toàn. Công tác triển khai lập lại an toàn đường bộ, đường sắt theo QĐ 1856/QĐ - TTg ngày 27/12/2007 cần được thực hiện một cách đồng bộ nhằm tránh những tai nạn nối tiếp tai nạn xảy ra trong thời gian qua.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có cách nhìn tổng thể mang tầm vĩ mô trong việc quy hoạch xây dựng lại các đoạn đường, tránh tồn tại "điểm đen" đường bộ, đường sắt như ở Diễn Châu hiện nay cũng như một số địa phương có đường Quốc gia đi qua. Trước mắt, việc cơi nới, xây dựng hộ lan an toàn, rào cứng ngăn cách giữa đường sắt và đường bộ tại những "điểm đen" qua một số địa phương của huyện Diễn Châu là điều cần thiết.