"T năm 2006 đến nay, nhiu ln chúng tôi đã kiến ngh lên cp trên xây dng h lan ngăn cách gia đường st vi đường b nhưng vn chưa được trin khai. C vào mùa mưa bão, nhiu phương tin tham gia giao thông trên Quc l 1A khi qua địa phn Din Trường đến Din Yên li xy ra nhng v tai nn tương t làm ô tô đổ, đè lên đường st gây tê lit nhiu gi lin đối vi các chuyến tàu lưu thông qua đây. Nếu anh em đây không phát hin và thông báo vi các ga kp thi thì thit hi không th lường hết được" - Ông Bùi Đăng Tr (Trưởng ga Yên Lý) phân trn.


Công tác gii phóng mt bng hành lang an toàn giao thông theo QĐ 1856/QĐ - TTg ngày 27/12/2007 v vic lp li an toàn đường b, đường st trên địa bàn 12 xã có đường st và 11 xã ca huyn Din Châu có Quc l 1A đi qua còn nhiu bt cp, vướng mc. Riêng địa phn các xã có đường st và đường b đi qua, hành lang an toàn còn nhiu đim chưa được tháo g dt đim. Đối vi địa phn t xã Din Trường đến Din Yên chưa ngăn chn được trit để tình trng các đường đấu ni, đường ngang dân sinh trái phép đi qua đường st. Mt khác, trên đon đường đi qua 2 xã trên chưa có bin báo hiu cnh báo t xa, không h lan an toàn nên các phương tin qua đây rt d xy ra tai nn.


Thượng tá Trn Văn Huân, Phó trưởng công an huyn Din Châu cho biết: Trong thi gian gn đây, trên tuyến đường Quc l 1A chy song song vi đường st đon qua Din Châu liên tc xy ra tai nn giao thông. Hơn na, lưu lượng phương tin tham gia giao thông qua đây hin nay tăng nhanh, trong khi đó, lòng đường cht hp nên d xy ra ùn tc. Hu hết các v tai nn đều do ô tô mt lái, vượt u đã lt, đổ, đè lên đường b, đường st làm ách tc giao thông nhiu gi đồng h lin. Trước thc trng đó, chúng tôi đã phi hp tun tra, x lý các phương tin vi phm an toàn giao thông trên địa bàn mình qun lý.


Trao đổi v tình trng mt an toàn giao thông trên đon đường b, đường st qua huyn Din Châu, ông Tăng Văn Luyn - Phó ch tch huyn Din Châu) cho biết: "Chúng tôi đã có kế hoch c th giao cho các ban ngành t huyn ti các xã có đường bđường st đi qua nhm tuyên truyn ý thc cho người dân, đồng thi chn chnh tình trng ln chiếm hành lang an toàn giao thông hin nay.

Trong thi gian qua, huyn đã phi hp vi các ban ngành tiến hành xoá các đim đen tai nn giao thông ti các xã như Din K, Din Ngc và Din An. Riêng đối vi đon đường t Din Trường đến Din Yên và nhng xã có đường b, đường st đi qua, chúng tôi đang lên kế hoch gom đường dân sinh, quy hoch đường đấu ni để bo đảm an toàn đường b, đường st. Huyn cũng đang tiến hành lp h sơ gii to hành lang giao thông, tiến hành công tác kim kê, đền bù tài sn cho người dân để nâng cp, m rng Quc l 1A qua Din Châu theo đề án đã được cp trên phê duyt".

Ông Lê Hng Vinh, Phó Giám đốc S Giao thông vn ti cho hay: "Hin nay, công tác quy hoch nâng cp và m rng Quc l 1A t Din Châu đến Quán Bánh đã được trin khai theo các gói thu. Sau khi hoàn thành, các phương tin lưu thông trên Quc l 1A s gim thiu ách tc, đồng thi xoá được nhiu đim đen tai nn ti nhng địa phương có tuyến đường quc gia đi qua.

Vic thường xuyên xy ra tai nn trên Quc l 1A song song vi đường st qua địa phn Din Châu, ngành cũng đề xut nên tiến hành xây dng thêm mt tuyến đường nm phía tây song song vi đường st để tránh tình trng người dân t ý m đường ngang dân sinh như hin nay. Hoc là tiến hành xây dng thêm các trm gác chn barie ti nhng đim theo quy định, m rng hành lang, khong cách gia đường bđường st, tiến hành lp đặt h lan, hàng rào cng ngăn cách t đó ngăn chn vic người dân t ý m đường dân sinh đi qua đường st, đường b. Tuy nhiên, để thc hin được cũng cn phi có mt ngun ngân sách không nh. Trước mt, để gim thiu tan nn giao thông như hin nay, vic tuyên truyn ý thc ca người dân cũng cn được nâng cao hơn na".


Đố
i vi đim nút giao thông ti ngã 3 Yên Lý hin nay cn quy định rõ đim đỗ, dng tr khách ca xe khách, xe buýt...tránh tình trng ách tc, gây ra nhiu tai nn không th lường trước được thit hi v người và tài sn. Đặc bit, vic tp trung đường ngang dân sinh qua đường st qua địa phn Din Châu cũng cn được trin khai kp thi ti nhng đim quy định có barie, gác chn an toàn. Công tác trin khai lp li an toàn đường b, đường st theo QĐ 1856/QĐ - TTg ngày 27/12/2007 cn được thc hin mt cách đồng b nhm tránh nhng tai nn ni tiếp tai nn xy ra trong thi gian qua.


Thiết nghĩ, các cơ quan chc năng cn có cách nhìn tng th mang tm vĩ mô trong vic quy hoch xây dng li các đon đường, tránh tn ti "đim đen" đường b, đường st như Din Châu hin nay cũng như mt s địa phương có đường Quc gia đi qua. Trước mt, vic cơi ni, xây dng h lan an toàn, rào cng ngăn cách gia đường st và đường b ti nhng "đim đen" qua mt s địa phương ca huyn Din Châu là điu cn thiết.


Ngọc Thái