Sau khi Báo Ngh An có lot bài dài k t ngày 04/8 đến 10/8/2011 v tình hình ô nhim môi trường trên địa bàn tnh Ngh An, ngày 24/8, S Tài nguyên và Môi trường có Công văn 2288/TNMT-MT báo cáo UBND tnh.

Công văn khng định: Các ni dung Báo Ngh An phn ánh, như: Công ty Nha Hùng Linh, Bnh vin Đa khoa tnh Ngh An, Bnh vin Đa khoa Thành ph Vinh,... gây ô nhim môi trường là có cơ sđã được S Tài nguyên và Môi trường, phi hp vi các cơ quan liên quan kim tra, phúc tra và đã có các kết lun c th, báo cáo kết qu kim tra cho UBND tnh, đồng thi yêu cu các cơ s này khc phc các tn ti, trong đó có nhng ni dung liên quan đến báo phn ánh.


Để
chn chnh và tăng cường hơn na công tác bo v môi trường nhm gim thiu ô nhim môi trường trên địa bàn toàn tnh, đặc bit là các cơ s vi phm công tác bo v môi trường như báo nêu, trong thi gian ti S Tài nguyên và Môi trường quyết lit hơn na thc hin các ni dung:


- Tăng cường công tác truyn thông, nâng cao nhn thc cng đồng v bo v môi trường, đặc bit là đối vi người dân và doanh nghip;


- Tăng cường công tác thanh tra, kim tra, x lý ô nhim v môi trường trên địa bàn toàn tnh, yêu cu các doanh nghip đầu tư đúng mc cho các công trình x lý môi trường ca mình theo đúng các ni dung ca Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Bn cam kết bo v môi trường đã được xác nhn và khi chính thc đi vào hot động phi đạt các quy chun v môi trường hin hành.


Tăng cường công tác giám sát ngay trong quá trình thc hin đối vi các d án mi trin khai và kim tra, phúc tra đối vi các t chc, cá nhân đã đi vào hot động. X lý nghiêm túc, kp thi các doanh nghip, cơ s sn xut, kinh doanh gây ô nhim môi trường, coi thường pháp lut, gây nh hưởng ti môi trường, sc khe nhân dân.


- Tng bước gii quyết dt đim các đim nóng v ô nhim môi trường trên địa bàn toàn tnh, đặc bit là các cơ s gây ô nhim môi trường nghiêm trng, các đim tn lưu thuc bo v thc vt; thc hin tt các đề án gii quyết các vn đề ô nhim môi trường bc xúc trên địa bàn tnh; các ni dung báo nêu.


- Tăng cường công tác thu phí nước thi công nghip đối vi các cơ s sn xut kinh doanh trên địa bàn tnh. T chc ly mu, giám định phí nước thi công nghip, để mt mt yêu cu doanh nghip thc hin nghĩa v đối vi Nhà nước theo quy định, mt khác đây cũng là mt kênh để kim tra, giám sát cht lượng nước thi ca các cơ s sn xut công nghip trước khi thi ra môi trường nhm gim thiu ô nhim môi trường;


- Đôn đốc, kim tra, giám sát và hướng dn các cơ s sn xut, kinh doanh, dch v, d án thc hin các yêu cu ca Quyết định và ni dung ca Báo cáo đánh giá tác động môi trường và phi được UBND tnh xác nhn mi được chính thc đi vào hot động;


- X lý kp thi, có hiu qu các v vic khiếu ni, t cáo, phn ánh liên quan đến môi trường.


Đồ
ng thi đề ngh cn có s phi hp ca các cp, ngành trong vn đề bo v môi trường, trong đó vai trò ca S Tài nguyên và Môi trường phi có mt t đầu như vic la chn địa đim; thm định quy hoch đối vi các nhà máy, cơ s công nghip...