“2 tên lửa hành trình không nổ trong vụ tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào Syria rạng sáng 14/4 đã được quân đội Syria tìm thấy. Cả 2 tên lửa đều trong tình trạng khá tốt. Những tên lửa này đã được chuyển giao cho giới chức Nga hôm 17/4”, nguồn tin trên cho hay, nói thêm rằng “cả 2 đã được chuyển về Nga bằng máy bay hôm 18/4”.
Hiện Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa chính thức lên tiếng xác nhận thông tin này.
Hôm 11/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Nga nên sẵn sàng trước một vụ tấn công tên lửa nhằm vào Syria, tuyên bố các tên lửa sẽ “đẹp và mới và thông minh”.
Ngày 14/4, Mỹ, Pháp và Anh đã tiến hành một vụ tấn công đồng loạt nhằm vào các mục tiêu của Syria khi chưa có sự phê chuẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ tấn công tên lửa diễn ra vào rạng sáng hôm thứ Bảy vừa qua. Bộ này cho biết tổng cộng có 103 tên lửa hành trình và không đối đất đã được phóng ra, 71 trong số này đã bị các đơn vị phòng không của Syria bắn hạ. 3 dân thường bị thương.
Không có quả tên lửa nào xuất hiện tại khu vực các hệ thống phòng không của Nga phụ trách tại Tartus và Hmeymim. Các hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga không được sử dụng.
Mỹ, Anh và Pháp tuyên bố các cuộc tấn công là sự đáp trả đối với vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, Syria hôm 7/4 như một số tổ chức phi chính phủ, trong đó có White Helmets đưa tin.
Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ, cho rằng đó là thông tin giả mạo. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố White Helmets là một nguồn không đáng tin cậy, thường phát tán thông tin sai lệch. Trung tâm hòa giải các bên xung đột của Nga hôm 9/4 đã kiểm tra thực địa tại Douma và không phát hiện dấu vết vũ khí hóa học.
Trước đó, nhiều cơ quan chính thức của Nga đã nhiều lần cảnh báo các hoạt động chuẩn bị tại nhiều khu vực của Syria đang được tiến hành để gây khiêu khích và giả mạo các vụ tấn công hóa học nhằm đổ lỗi cho các lực lượng chính phủ.
Các điều tra viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã đến Syria hôm 14/4 để thu thập mẫu, từ đó xác nhận hoặc bác bỏ các thông tin về vụ tấn công hóa học.