*Cập nhật lúc 22h40 ngày 15/2/2016

(Baonghean.vn) - Theo ABC News, ít nhất 23 người đã thiệt mạng và 8 người khác bị mất tích sau vụ không kích đánh vào các bệnh viện và trường học thuộc khu vực Azaz và Idlib, Syria, trong đó có một bệnh viện do tổ chức Médecins Sans Frontieres, Pháp (MSF) điều hành, các nhân chứng giấu tên cho hay.

Theo lời kể của một người lính cứu thương và hai dân thường, 14 người đã thiệt mạng bởi các quả tên lửa ném vào một bệnh viện nhi và một trường học tại Azaz, một thị trấn bị chiếm đóng bởi quân nổi dậy gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, nơi nhiều người dân tị nạn Syria đang trú ẩn.

images1461741__nh_21.jpgCờ của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF). Ảnh: AP

Trong một cuộc tấn công khác, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 8 người khác mất tích sau vụ tấn công vào một bệnh viện khác của MSF ở Idlib, phía Bắc Syria.

Chủ tịch của MSF tại Pháp Mego Terzian cho biết, “Có ít nhất 7 người chết trong số các nhân viên tại bệnh viện và bệnh nhân, trong khi ít nhất 8 nhân viên của MSF bị mất liên lạc và hiện chưa có thông tin về việc họ còn sống sót hay không”.

“Chắc chắn tác giả của vụ tấn công này không ai khác ngoài quân đội Chính phủ (Syria) hoặc người Nga”. Chủ tịch MSF cũng nói thêm rằng đây không phải là lần đầu tiên các cơ sở của MSF tại Syria bị tấn công.

Theo lời kể của một người dân tại Azaz, một trại tị nạn ở phía Nam thị trấn này cũng đã bị đánh bom không kích và tác giả của cuộc đánh bom này được cho là phía Nga.

“Nhiều trẻ em đang trong tình trạng sợ hãi tột độ đang được di dời khỏi bệnh viện,” Juma Rahal là một người lính tham gia cứu thương cho biết. “Ít nhất hai trẻ em đã thiệt mạng, các xe cứu thương đã chở những người đang bị thương tới Thổ Nhĩ Kỳ điều trị.”

Hiệp hội Các bác sỹ độc lập, một tổ chức phi chính phủ ở Syria hiện đang điều hành một bệnh viện ở Bab al Salama gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết ít nhất 30 người đã bị thương.

Hàng chục nghìn người đã rời khỏi các thị trấn và làng mạc nơi xảy ra các cuộc giao tranh giữa quân đội Syria và lực lượng dân quân để chạy trốn tới thị trấn Azaz, thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại diện MSF cho biết bệnh viện của họ đã bị phá huỷ sau khi bị 4 quả tên lửa đánh trúng trong 2 cuộc tấn công liên tiếp trong vòng vài phút. “Đây là một cuộc tấn công có tính toán nhằm vào các cơ sở y tế”, người dại diện về Sứ mệnh của MSF phát biểu.

Việc bệnh viện này bị phá huỷ có thể cướp đi cơ hội được điều trị cho khoảng 40.000 người tại khu vực đang diễn ra giao tranh này”. 

Bệnh viện bị tấn công có 54 nhân viên, 30 giường bệnh và được tài trợ tài chính bởi nguồn quỹ từ thiện phục vụ cho y tế. MSF cũng đồng thời là tổ chức cung cấp thuốc men và công cụ y tế cho bệnh viện này.

Tuấn Khang

(Theo ABC News)