(Baonghean) - Giữa tháng 7, chúng tôi về xã Hồng Thành, huyện Yên Thành. Đây là thời điểm “nông nhàn”, thường thì các lao động tỏa đi các vùng miền làm thêm nhưng năm nay, hầu hết mọi người đều ở lại làng, chung tay đổ bê tông đường thôn xóm. Dọc nhiều tuyến đường, tiếng máy trộn bê tông rộn rã xóm làng.
 
images1010917_4b.jpgNgười dân xóm Đa Cảnh đổ bê tông đường làng.
 
Hôm chúng tôi về, cả xóm giáo Đông Ngô đang tích cực hoàn thành đổ bê tông những đoạn đường giao thông cuối cùng. Xóm trưởng Nguyễn Văn Bá mồ hôi nhễ nhại, chạy ngược xuôi cùng với “các vị” trong ban giám sát kiểm tra chu đáo từng mẻ bê tông và từng mét đường vừa rải. Thi thoảng, ông lại nhắc nhóm thợ (gọi là thợ nhưng là nhân dân trong xóm) “phải làm cho ngon lành”. Ông Bá phấn khởi cho biết: “Mới đầu,  khi biết có chủ trương làm đường bê tông rộng đẹp, một vài hộ bị ảnh hưởng còn ngần ngại di dời bờ rào, cây cối. Khi đó, các đồng chí trong chi bộ, ban quản lý xóm, tổ dân vận tích cực vận động và các gia đình nhận thức được rằng mình làm đường để bản thân mình và con cháu đi lại, sinh hoạt thuận lợi hơn. Bởi vậy các hộ đồng thuận cao. Nhiều hộ còn tự nguyện hiến đất mở đường. Đến nay, tất cả đường làng, ngõ xóm đều rộng, thẳng đẹp, tuyến hẹp nhất là 3 mét, rộng nhất 7 mét… ”. Còn ông Lê Văn Thuận, năm nay đã 75 tuổi nhưng vẫn năng nổ, hàng ngày đội nắng, làm tròn vai trò “giám sát viên” chia sẻ: “Trong xóm, từ người già đến trẻ con, ai cũng vui vì đường bây giờ được nâng cấp, đổ bê tông rộng hơn, rất thuận lợi”.
 
Đông Ngô là một trong hai xóm giáo toàn tòng của xã Hồng Thành, có gần 600 nhân khẩu, 139 hộ. Trước đây, xóm có nhiều khó khăn về giao thông, kinh tế phát triển chậm, tỷ lệ hộ nghèo cao, an ninh trật tự thiếu ổn định. Trong vòng 3 năm qua, sau khi Đảng ủy xã tăng cường cán bộ xã về làm bí thư chi bộ, xóm có nhiều tiến bộ. Quá trình đó, mô hình các “tổ liên gia” được hình thành. Cùng với sự vào cuộc tích cực của  các đoàn thể, hoạt động tự quản của các tổ dân cư được phát huy cao độ, góp phần hòa giải những bất hoà, mâu thuẫn trong dân, từ đó tập trung phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống yên lành. Đặc biệt, trong phong trào làm đường giao thông, có 42 hộ đã tự nguyện hiến  trên 1.400 m2 đất để mở đường, dỡ bỏ 9 công trình nhà ở, công trình phụ; 25 cổng xây và di dời 1.113 m tường rào; Cùng đó, mỗi khẩu đóng góp 1 triệu đồng để đổ bê tông đường làng. Anh Trần Văn Diện, Trưởng ban hành giáo của giáo xứ là người đầu tiên tự nguyện giải tỏa toàn bộ bờ rào, công trình phụ mà không đòi hỏi điều kiện gì. Đồng chí Hoàng Thanh Toàn, Bí thư chi bộ xóm Đông Ngô cho biết: “Phong trào làm giao thông ở xóm trở thành mô hình điểm cho cả xã. Thành công ở đây bắt nguồn từ việc phát huy dân chủ trong nhân dân. Chủ trương do cấp ủy, chính quyền gợi mở, nhưng cái quyết định chính là dân biết, dân bàn, dân làm và kiểm tra…”.
 
Ở xóm Đa Cảnh cũng vậy, việc đổ bê tông đường làng được nhân dân lương giáo bàn bạc kỹ lưỡng và cùng chung sức thực hiện. Cả xóm có 120 hộ dân, được chia làm 4 tổ liên gia, trong đó có gần một nửa là giáo dân. Trước khi bắt tay vào xây dựng các tuyến đường, chi bộ, ban cán sự xóm có chủ trương để các tổ tự bàn bạc với nhau và thống nhất phương án thích hợp nhất. Quá trình đổ bê tông, xóm bầu ra ban thanh tra, giám sát chung, còn việc thi công được giao trực tiếp cho các tổ liên gia theo từng tuyến đường cụ thể. Nhờ đó, tiến độ, chất lượng công trình luôn được đảm bảo. Dự kiến đến giữa tháng 7, toàn bộ hệ thống giao thông của xóm sẽ khép kín bằng bê tông. Những ngày qua, cùng đội nắng để theo sát công việc đổ bê tông từng đoạn đường của xóm, nữ Bí thư chi bộ Đinh Thị Thanh như đen sạm đi, nhưng niềm vui hiện rõ trên gương mặt chị. “Nhân dân lương - giáo trên địa bàn xóm đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, cùng nhau bàn bạc, thống nhất hành động. Chính vì vậy, các tuyến đường của xóm sớm hoàn thành, tạo thuận lợi cho sản xuất, sinh hoạt. Thông qua phong trào làm đường giao thông, mối liên kết giữa các hộ của tổ liên gia cũng như cả thôn xóm càng bền chặt hơn…”, chị chia sẻ. 
 
Không khí nhộn nhịp làm đường giao thông ở Hồng Thành được thực hiện bắt nguồn từ chủ trương của Đảng ủy xã khi chọn năm 2014 làm năm hoàn thành “giao thông nông thôn” theo 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Để hoàn thành mục tiêu đó, trước khi ban hành nghị quyết chuyên đề, Đảng ủy xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp chặt chẽ với 13 thôn tổ chức họp dân, thảo luận với sự thống nhất cao. Ngay sau khi nghị quyết được thông qua, khối dân vận các thôn, xóm phối hợp với cán bộ địa chính, giao thông của xã tiến hành khảo sát cụ thể các tuyến đường và đưa ra các phương án khả thi. Qua những lần họp bàn, các xóm thuê máy san ủi, lu lèn nền đường, đổ bê tông kịp thời. Những tuyến đường hoàn thành không chỉ làm cho thôn xóm khang trang, sạch đẹp mà còn là minh chứng cho sự đồng thuận cũng như sự đóng góp của nhân dân.
 
Thống kê bước đầu, có hàng trăm gia đình hiến trên 12.000 m2 đất và dỡ bỏ nhiều công trình với giá trị trên 5 tỷ đồng. Đảng ủy, UBND xã cũng đã tích cực huy động nguồn xi măng hỗ trợ nhân dân các xóm đổ bê tông đường làng, ngõ xóm. Trong năm 2014, xã đã huy động được 1.000 tấn xi măng cho công tác này. Bên cạnh đó quan tâm thu hút đầu tư các công trình đường liên thôn, xây dựng chợ, nhà văn hóa các xóm… để phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí xây dựng NTM. Đồng chí Nguyễn Văn Tích - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Trong năm nay, với việc khép kín hệ thống giao thông thôn xóm bằng bê tông, xã sẽ đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM. Bài học kinh nghiệm mà xã chú trọng là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Ở những nơi có bà con giáo dân có sự phối hợp của chức sắc, chức việc, nhất là sự tham gia của linh mục. Khối dân vận xã, tổ dân vận xóm các ban chuyên môn tham mưu triển khai tốt quy chế dân chủ, để nhân dân thực sự vào cuộc, trực tiếp bàn và làm, nhất là phát huy vai trò của từng tổ liên gia tự quản trong huy động sức người, đóng góp kinh phí và trực tiếp kiểm tra, giám sát chất lượng công trình. Quá trình đó, cán bộ xã, thôn, xóm phải thực sự nhuần nhuyễn, kiên trì và làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền. Lấy đội ngũ cán bộ đảng viên cốt cán làm gương để nhân dân tin tưởng làm theo. Với kết quả đạt được, cán bộ và nhân dân xã quyết tâm đạt các tiêu chí NTM theo hướng bền vững, gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư…”.
 
 
Nguyên Sơn