Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương khu vực giới thiệu sản phẩm của Vinamilk tại triển lãm. Ảnh: PV
Ngày 21/09/2019, tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã diễn ra “Chương trình ra
mắt sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc” do Hiệp hội sữa Việt Nam và Sở
Thương mại tỉnh Hồ Nam đồng tổ chức, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về
Thực phẩm và Dịch vụ ăn uống 2019.
Đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm cụ thể hóa chủ trương hợp tác của
Chính phủ hai nước theo “Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng
đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc” được ký kết vào tháng 4/2019 vừa qua. “Thông qua chương trình này, doanh nghiệp hai nước có cơ hội tiếp cận, kết nối và tìm kiếm các đối tác uy tín để thúc đẩy giao thương hơn nữa trong thời gian tới”, ông Bành Tranh - Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Hồ Nam nhận định.
Bên cạnh mục tiêu xúc tiến thương mại, tăng cường hợp tác, đầu tư giữa các
doanh nghiệp hai nước, sự kiện này còn góp phần nâng cao hình ảnh của thương hiệu sữa Việt Nam đối với người tiêu dùng Trung Quốc. Tại chương trình, Hiệp hội Sữa Việt Nam đã giới thiệu Vinamilk, thành viên của Hiệp hội và cũng là đại diện tiêu biểu của ngành sữa Việt Nam với các sản phẩm dinh dưỡng có chất lượng quốc tế.
Ông Bành Tranh - Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Hồ Nam tìm hiểu về các sản phẩm sữa Organic của Vinamilk giới thiệu đến với người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh: PV Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, ông Trần Quang Trung đánh giá: “Vinamilk không chỉ có lịch sử phát triển hơn 43 năm mà còn là doanh nghiệp sữa đầu tiên và duy nhất của Việt Nam nằm trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới. Tôi tin tưởng Vinamilk sẽ là một đại diện xuất sắc của ngành sữa Việt Nam để giới thiệu đến cho người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời khẳng định sự phát triển của ngành sữa Việt Nam với các nước trên thế giới”.
“Năm 2017, tôi đã có dịp được nếm thử các sản phẩm của Vinamilk, công ty
sữa lớn nhất Việt Nam. Tất cả đều rất thơm ngon và đầy dư vị. Các sản phẩm
sữa từ các công ty nổi tiếng như Vinamilk khi vào Trung Quốc sẽ mang lại
nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng” - đại diện Hiệp hội Xuất
nhập khẩu Nông Thực phẩm chăn nuôi - Sở Thương mại Trung Quốc, ông
Châu Văn phát biểu tại sự kiện.
Các cuộc khảo sát thị trường và chương trình triển lãm xúc tiến thương mại
trong thời gian qua cho thấy phản hồi tích cực và nhu cầu đáng kể của người
tiêu dùng Trung Quốc đối với các sản phẩm của Vinamilk.
Bên cạnh đó, trong
năm 2018, các đoàn công tác của Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có các
chuyến thăm và khảo sát một số nhà máy và trang trại của Vinamilk nhằm tìm
hiểu, đánh giá năng lực sản xuất cũng như chất lượng và sự tuân thủ các quy
định về an toàn thực phẩm của Vinamilk trong việc chuẩn bị xuất khẩu sang
Trung Quốc. Đây là những cơ sở thuận lợi để Vinamilk thúc đẩy kinh doanh tại
thị trường đất nước đông dân nhất thế giới.
“Người tiêu dùng không chỉ mua một sản phẩm, họ còn mua sự yên tâm về chất
lượng, sự uy tín của thương hiệu và sự hài lòng với dịch vụ. Hơn nữa, khi
Vinamilk xuất khẩu sản phẩm đi bất cứ một quốc gia nào, Công ty đều ý thức
mình đang đại diện cho thương hiệu của Việt Nam. Đó là lý do vì sao Vinamilk
quyết định đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu và chú trọng đến trải nghiệm
của khách hàng khi tiêu dùng các sản phẩm” - ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc
Kinh doanh Quốc tế Vinamilk chia sẻ.
Khách hàng có thể nếm thử sản phẩm, mua ngay tại siêu thị hoặc đặt hàng thông qua ứng dụng di động rất tiện lợi. Ảnh: PV Để đem lại sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng, Vinamilk đã đầu tư cho gian hàng riêng trên các trang thương mại điện tử song song với việc đẩy mạnh phân phối vào các chuỗi siêu thị, đại siêu thị của Trung Quốc. Năm 2018, Vinamilk bắt đầu tiếp cận đưa hàng vào Hệ thống siêu thị Hợp Mã (Hema) - chuỗi “Đại siêu thị” của tập đoàn Alibaba, làm cơ sở để mở rộng độ phủ sang các chuỗi phân phối khác.
Hợp Mã là một trong những hệ thống siêu thị hiện đại, có quy mô rất lớn với hơn 150 siêu thị được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng, tập trung tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến... Cụ thể hơn, tính đến tháng 8/2019, Vinamilk có mặt trong chuỗi siêu thị Hợp Mã tại tỉnh Hồ Nam và phủ sóng toàn bộ các siêu thị Hợp Mã tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và đang tiếp tục mở rộng ra toàn tỉnh.
Ngoài các tỉnh mà Vinamilk đã có mặt trước đó như Quảng Đông, Quảng Tây
và các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc, kể từ tháng 9/2018, Vinamilk có mặt tại
90% các thành phố và huyện thuộc tỉnh Hồ Nam. Vinamilk liên tiếp đưa sản
phẩm vào các đại siêu thị và siêu thị có quy mô lớn như Thiên Hồng, Hảo
Nhuận Quế, Hối Mễ Ba, Hương Giang Bách Hóa....
Ngoài ra, vào tháng 8 năm nay, sản phẩm Vinamilk đã được đưa vào Dennis Department Store, chuỗi siêu thị lớn nhất ở tỉnh Hà Nam và tiếp tục phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc.
Bắt đầu tìm hiểu về thị trường Trung Quốc từ gần 10 năm trước, chiến lược
kinh doanh của Vinamilk là hướng đến người tiêu dùng cuối trong chuỗi phân
phối của mình.
Với định hướng đó, Vinamilk đã phát triển gian hàng riêng trên
kênh thương mại điện tử như Tmall (Alibaba), hợp tác cùng các trang thương
mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh. Bước đi này
giúp Vinamilk nhanh chóng bắt kịp và đáp ứng xu thế tiêu dùng mới của ngành
bán lẻ tại thị trường này để tiếp cận và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng
cuối một cách trực tiếp và hiệu quả hơn.
Một số sản phẩm của Vinamilk được đem đến giới thiệu tại chương trình lần này. Ảnh: PV
Với kinh nghiệm xuất khẩu đi hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các
quốc gia đặc thù và có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm khắt khe như Nhật
Bản, Mỹ, Úc, New Zealand, Canada…Vinamilk hiểu rõ, ngoài sự đầu tư về
kênh phân phối, khảo sát nhu cầu của người tiêu dùng thì việc hiểu và tôn trọng
nền văn hóa bản địa sẽ góp phần cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp ở các thị trường xuất khẩu.
Chính vì vậy, Công ty đã chú trọng vào các hoạt động tiếp thị, truyền thông và
hỗ trợ thương mại, nhằm nâng cao sự nhận diện thương hiệu đối với người tiêu
dùng địa phương.
Trong sự kiện lần này, Vinamilk đã chính thức ra mắt nhận
diện thương hiệu được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Việc làm
này cho thấy sự đầu tư bài bản của Vinamilk trong chiến lược thâm nhập vào thị
trường hết sức tiềm năng với 1,4 tỷ dân này.
Ông Châu Lập Cường - Chủ tịch Công ty TNHH Yiyiyuan, đối tác thương mại
của Vinamilk tại Trung Quốc phát biểu: “Yiyiyuan tự hào là một đối tác phân
phối của Vinamilk, công ty thuộc Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, và sẽ sát
cánh cùng Vinamilk trong chiến lược mở rộng hệ thống phân phối tại Trung
Quốc. Tôi tin tưởng trong thời gian tới, các sản phẩm của Vinamilk sẽ trở thành
sản phẩm dinh dưỡng quen thuộc và được tin dùng đối với tất cả các hộ gia
đình ở Trung Quốc”.
Sự chuẩn bị tốt về tài chính và năng lực sản xuất, chủ động trong nguồn nguyên
liệu cùng với chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp với văn hóa và hướng đến
người tiêu dùng sẽ là những yếu tố cơ bản giúp Vinamilk không chỉ thâm nhập
thành công vào thị trường Trung Quốc, mà còn tạo được chỗ đứng cho thương
hiệu sữa Việt tại thị trường có quy mô dân số lớn nhất thế giới này.