(Baonghean) - Mấy ngày nay trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều về việc tăng giá sữa một cách vô lý của các hãng sữa chiếm thị phần lớn trên thị trường. Việc tăng giá sữa khiến các bậc phụ huynh băn khoăn không thể vì tăng giá mà ngừng sử dụng. Tại Thành phố Vinh, các đại lý sữa lớn nhỏ, các hãng sữa ngoại tăng từ 7-10% bắt đầu từ 1/3, cũng có những hãng sữa báo giá sẽ bắt đầu tăng 10% từ 18/3.

Với việc tăng giá đến 20% kể từ 2 tháng nay, một số hãng sữa đã đội giá từ 40-100 ngàn đồng. Chị Nguyễn Thị Thu - chủ đại lý sữa trên đường Lê Hồng Phong (Tp.Vinh) cho biết: “Đa số các dòng sữa của hãng Abbott Hoa Kỳ tăng gía mạnh nhất, chỉ tính riêng từ Tết Nguyên đán đến giờ đã có 2 lần thông báo tăng giá. 2 hãng sữa Mead Johnson, Dumex cũng đã điều chỉnh tăng giá bán khoảng 10%, sắp tới các hãng sữa như Notifood, Vinamilk cũng sẽ có đợt tăng giá mới từ 7-10%.  Người tiêu dùng cũng khổ mà chúng tôi cũng khổ, vì đó là do nhà sản xuất chứ chúng tôi không tùy tiện tăng giá”.

Chị Thái Thị Thủy - chủ đại lý sữa Thủy Thỏa trên đường Lê Lợi (Tp.Vinh) cho biết, gần 2 tuần nay khách hàng đến mua sữa rất bất bình vì việc tăng giá sữa, đa số khách hàng đều muốn thay đổi loại sữa cho con, từ dùng sữa đắt chuyển sang sữa rẻ hơn, cũng có người quyết định không đổi vì sợ ảnh hưởng đến tiêu hóa của con. Chị Trần Thị Hải Yến ở Đội Cung-Vinh đang đắn đo chọn sữa cho con, nói: “Cứ dăm bữa nửa tháng lại tăng giá sữa một lần thế này thì lấy tiền đâu cho con uống sữa. Nhà có 2 cháu nhỏ, đều phải dùng sữa hàng ngày, mỗi tháng phải mất ít nhất 2 triệu tiền sữa. Nếu tiếp tục cho con uống sữa Abbott thì phải mất thêm vài trăm nữa!”. Anh Nguyễn Trường Giang nhà ở Hưng Chính (TP. Vinh) cho biết: “Cháu nhỏ nhà tôi mỗi tuần uống hết một hộp sữa Pediasure loại 900gr. Bố mẹ cũng phải cố lắm rồi, bây giờ loại này lại tăng gía nữa, không biết có nên đổi sữa nội cho con  không!”.

791139_small_92259.jpg

                        Hãng sữa Abbott khuyến mãi quà tặng cho khách hàng.

Hãng Abbott là hãng sữa có thị phần chiếm ưu thế lớn tại các đại lý sữa và với những chiến dịch  quảng cáo rầm rộ. Theo đó, sản phẩm Glucerna chocolate hộp 400gr tăng từ 303.500 đồng lên 312.500 đồng, Prosure hộp 380gr tăng từ 349.000 đồng  lên 377.000 đồng, Similac Gain hộp 360gr tăng từ 264.000 đồng lên 277.000 đồng. Một số sản phẩm như Glucerna 900gr, Gain Plus 900gr, 1,7kg giao cho các đại lý với số lượng nhỏ giọt, không rõ lý do.  Các loại sữa như Grow từ 310.000đồng/1 hộp loại 900gr nay lên 360.000/ hộp,  Pediasure từ 375.000đồng/hộp nay lên 415.000 đồng/ hộp.

Theo các tiểu thương, sữa của các hãng Friesland Campina, Vinamilk, Nutifood, Nestle cũng sắp áp dụng giá mới trong tháng 3 này. Không chỉ hệ thống các cửa hàng bên ngoài cho biết giá sữa các hãng trên sắp tăng, mà ngay cả hệ thống siêu thị cũng nhận được thông báo giá mới. Theo lãnh đạo Siêu thị Big C thì: “Bộ phận thu mua của BigC đã nhận được yêu cầu tăng giá sữa từ giữa tháng 2 của một số nhà cung cấp. Cty sữa Friesland Campina dự định tăng 10% đối với 40 sản phẩm sữa bột vào ngày 31/3. Vinamilk cũng thông báo tăng giá từ 7 - 8% cho khoảng 80% sản phẩm sữa bột, sữa đặc, thức ăn dặm cho trẻ em, trừ các sản phẩm bình ổn. Cty Nutifood cũng đề nghị tăng giá 10% cho tất cả các sản phẩm sữa bột, từ ngày 18/3. Hiện BigC đang chờ các hãng đưa ra nguyên nhân điều chỉnh giá và chỉ đồng ý tăng giá khi lý do đưa ra hợp lý. BigC chỉ áp dụng giá mới sau khi thị trường đã áp dụng tăng giá”

Theo quan sát của chúng tôi, một số đại lý hình như cố tình găm hàng một số sản phẩm sắp có đợt tăng giá, khi khách hàng hỏi một số sản phẩm sữa của Pháp như Friso thì được chủ hàng trả lời hiện tại đang chờ hàng 900gr vì chưa thấy công ty nhập hàng, tương tự một số sản phẩm của Hàn Quốc, Nhật Bản như XO, Wakado, loại sản phẩm 900gr cũng được chủ đại lý thông báo đang chờ hàng. Được biết các dòng sữa này 18/3 sẽ có đợt tăng giá mới từ 7-10%.

Chủ đại lý sữa lớn trên đường Phong Định Cảng cho biết: “Khoảng giữa tháng 3 sữa sẽ tăng thêm đợt giá mới ở một số dòng nếu khách hàng không tích trữ vài hộp cho con sẽ phải chịu giá cao đấy!”. Nhìn vào kho chứa hàng của đại lý này thấy rất nhiều thùng của các hãng Friso (Pháp), Nutrillat (Hà Lan), đây là những hãng đang có thông báo sẽ có đợt tăng giá vào trung tuần tháng 3.

Tại đại lý Thủy Thỏa, nhiều nhất vẫn là các loại sữa “xách tay” của Pháp như Allco, Dacco của Đức được chủ hàng quảng cáo là dễ uống lại giàu dưỡng chất, dễ hấp thu, có hàm lượng calxium cao. Đặc biệt, sữa “xách tay” chưa có đợt tăng giá mới cùng kỳ tháng 3 này. Thế nhưng các hãng sữa này có giá cũng không dễ thở chút nào từ 500-680 ngàn đồng/hộp 900gr. Khi hỏi mua những hãng sữa đang phổ biến trên thị trường, chủ cửa hàng cho hay: “Cửa hàng em sữa gì cũng có, dùng loại sữa "xách tay" này có đắt hơn một tý nhưng an toàn tuyệt đối, nếu có nhu cầu sữa Pháp loại nhập khẩu thì vài hôm nữa chứ bây giờ chưa có loại 900gr!”

 Người tiêu dùng thường bất bình sau những đợt tăng giá sữa, vì điều đó ảnh hưởng thực sự đến chi tiêu trong gia đình, và khi đã cho con uống loại sữa nào đó thì bố mẹ thường không muốn thay đổi. Với mức tăng  từ 7- 10% thì mỗi hộp sữa người tiêu dùng phải mua đắt hơn giá cũ chừng 40-100 ngàn đồng.


Thanh Nga