(Baonghean.vn) - Làm sao để kính không bị mờ, bật điều hòa bao nhiêu độ, bơm lốp thế nào là những điều mà lái xe cần phải biết khi vận hành ô tô trong mùa đông.
Khởi động xe đúng cách
Với xe hiện nay thì không cần bởi lẽ với chất lượng dầu nhớt hiện nay cũng như hệ thống bơm xăng điện tử hiện đại, xe có thể khởi động được ngay và ấm lên sau khi nổ máy. Sau khi máy rồ lên lúc mới khởi động, chờ khoảng 10-20 giây để vòng tua máy ổn định là có thể lăn bánh.
Xe đời cũ thì việc đợi xe chạy không tải một lúc là cần thiết. Tuy nhiên, cũng không cần quá lâu, chỉ khoảng 30 giây là nhiều. Một số người chờ 1 phút hoặc hơn chỉ hao phí thêm xăng chứ không đạt hiệu quả.
Cách làm kính lái sáng bóng
Khi đi mùa đông, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ.
Ngay khi bước lên xe, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính; nếu không có sưởi kính thì bật điều hòa, gió to và chọn chế độ hết gió lên kính. Khoảng vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn, sau đó điều chỉnh cho hướng gió về cabin, không hất vào kính nữa.
Lúc này bật điều hòa, nóng hay lạnh sao cho người trên xe thấy thoải mái là được, kính sẽ không bị mờ nữa.
Sử dụng đèn khi sương mù
Mùa đông bao giờ cũng đi kèm với sương phủ, những hạt nước nhỏ li ti tạo thành tấm gương phản xạ ánh sáng khiến ánh đèn chiếu thẳng vào mắt tài xế. Khi đi đường sương mù, tài xế phải bật đèn pha ở chế độ chiếu gần (C) chứ không phải chế độ chiếu xa (A).
Nếu bật chế độ chiếu xa thì tài xế sẽ phải đối mặt với dải sáng phản xạ ở hình B, ngược lại bật đèn chế độ gần thì dải sáng phản xạ ở hình D.
Nếu xe có đèn sương mù thì bật thêm đèn sương mù, cần thiết bật cả đèn hazard (cảnh báo nguy hiểm) để xe trước, sau dễ nhận biết.
Kiểm tra dầu bôi trơn
Thời tiết mùa đông lạnh, nhiệt độ môi trường xuống thấp làm cho dầu dễ bị lắng cặn và kết tủa làm ảnh hưởng đến khả năng lưu thông và bôi trơn của dầu và làm tắc bầu lọc dầu, vì vậy, nên kiểm tra chất lượng của dầu và lọc dầu giúp nâng cao tuổi thọ của các chi tiết.
Ngoài dầu nhớt, tài xế nên kiểm tra cả nước mát, nước rửa kính... và những loại chất lỏng khác trên xe.
Kiểm tra áp suất lốp
Nhiều người cho rằng áp suất lốp chỉ bị giảm khi nhiệt độ tăng cao, tuy nhiên, theo nghiên cứu thì ngay cả khi nhiệt độ môi trường hạ xuống thì cũng làm áp suất lốp giảm nhanh hơn so với bình thường. Nếu áp suất lốp thấp ngoài việc tốn nhiên liệu thì trong thời tiết lạnh giá nó sẽ làm lốp bị rạn nhanh hơn.
Nguyên tắc an toàn là mùa hè bơm non và mùa đông bơm đúng. Ví dụ, lốp xe cần 2,2 kg/cm2 thì mùa hè chỉ cần bơm 2 kg/cm2 còn mùa đông bơm đúng 2,2 kg/cm2.
Chọn nhiệt độ điều hòa phù hợp
Vào mùa đông xe nên để bao nhiêu độ, nên để sưởi ấm hay để lạnh. Theo các chuyên gia, nên để nhiệt độ mà cơ thể cảm thấy dễ chịu, tức không cần phải nóng ấm so với bên ngoài mà chỉ cần không cảm thấy lạnh là được.
Như mùa đông ở miền Bắc Việt Nam, dải nhiệt độ phù hợp là khoảng 20 - 26 độ C. Trước khi xuống xe, nên tắt điều hòa hoặc giảm nhiệt độ để cơ thể thích nghi, trách bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, đặc biệt với trẻ em và người già.
Quan tâm đến tình trạng ắc-quy
Trong thời tiết lạnh, xăng bốc hơi kém, khả năng bôi trơn của dầu giảm làm tăng ma sát ở các chi tiết của động cơ, do đó sẽ làm tăng tải trọng của máy đề lúc khởi động và động cơ khó nổ hơn đặc biệt là những chiếc xe sử dụng chế hòa khí.
Vì vậy, ắc quy phải đảm bảo điện áp, các đầu tiếp xúc để việc khởi động được dễ dàng ngay cả trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.
Vệ sinh nội thất
Người sử dụng ô tô thường có quan niệm, nội thất không ảnh hưởng tới tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Bởi bụi bẩn và vi khuẩn ký sinh trên nội thất xe phát triển nhanh, đặc biệt là với chất liệu da, nỉ… từ đó ăn mòn từ bên trong xe.
Vào mùa đông, vi khuẩn và bụi bẩn sẽ phát triển mạnh hơn mùa hè. Những bụi bặm này gây ra mùi ẩm mốc, mất tính thẩm mỹ cũng như độ bền của nội thất, vừa gây hại cho xe vừa gây hại cho người. Chính vì vậy, mùa đông, người càng nên vệ sinh xe thường xuyên, để xe khô ráo, thông thoáng.
Ngọc Anh
(Tổng hợp)