Giá xe Honda Lead tại các đại lý ủy quyền của Honda (Head) hiện cao hơn giá đề xuất đến 8 triệu đồng/chiếc. Nhu cầu mua xe Lead tăng cao là yếu tố thúc đẩy hiện tượng “sốt” giá này.
 
images1081354_4.jpgĐại lý lợi dụng thói quen mua sắm dịp cuối năm của khách hàng để tăng giá
 
Giá tăng theo nhu cầu
 
Có nhu cầu mua xe Lead làm phương tiện đi lại, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) rất bất ngờ khi giá xe tại một số đại lý đều rất cao. “Lâu nay, tôi vẫn nghe nói khó mua được xe với giá bán mà hãng đề xuất, nhưng không ngờ giá chênh lệch lại cao thế. Đi mấy cửa hàng, chỗ nào giá cũng cao. Tôi đành mua chiếc xe Lead màu tím than với giá 46,4 triệu đồng bao gồm đầy đủ thủ tục” - chị Thanh Hoa nói. Mức giá này cao hơn gần 8 triệu đồng/chiếc so với giá đề xuất của hãng. Theo vị khách hàng này, mặc dù phải mua đắt nhưng chị không muốn trì hoãn việc mua xe vì càng về cuối năm, giá bán các mặt hàng, trong đó có xe máy càng có xu hướng tăng. 
 
Trước đó, cuối tháng 9-2014, chị Vũ Thị Lệ Thanh (Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội) cũng có ý định mua xe Honda Lead. Nhưng sau khi đi tham khảo giá xe tại Head của Honda ở đường Trần Duy Hưng, ở đường Láng Hạ (đầu cầu Hòa Mục) và ở đại lý Kường Ngân trên phố Khâm Thiên, chị Thanh đã tạm gác lại ý định mua xe. Chị Vũ Thị Lệ Thanh cho hay: “Tôi thích xe màu bạc. Giá bán lúc đó ở mức 42-42,2 triệu đồng/chiếc, đã gồm cả thủ tục giấy tờ. Đắt quá nên tôi tạm dừng ý định mua xe nhưng không ngờ bây giờ giá còn cao hơn, một số đại lý còn báo hết hàng, hết màu”.
 
Theo ghi nhận của phóng viên ANTĐ, xe Lead các màu trắng, đen, nâu, xám, đỏ… có giá tương đương nhau. Riêng màu vàng ánh kim luôn được bán cao hơn màu khác từ 2,5-3 triệu đồng/xe. Hiện nay, tại một số Head của Honda tại đường Lạc Long Quân, phố Huế… đã thông báo tạm thời hết hàng hoặc hết màu cho khách chọn. Điều này càng góp phần đẩy giá bán xe Lead lên cao. 
 
Anh Vũ Văn Quang - nhân viên bán hàng tại một cửa hàng ủy nhiệm của Honda cho biết, giá bán ở các đại lý lâu nay vẫn cao hơn giá đề xuất của hãng. Tuy nhiên, giá tăng vọt lên chỉ mới trong thời gian ngắn, do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Nhân viên này cho biết: “Năm nào cũng thế, cứ đến cuối năm thì người mua đông hơn và giá tăng là điều dễ hiểu. Chúng tôi cũng phải đặt hàng rồi chờ mới nhận được hàng”.
 
Đây không phải lần đầu tiên, xe Lead “sốt” giá. Thêm vào đó, Honda Lead cũng không phải là loại xe duy nhất của Honda từng bị đẩy giá lên cao. Trước đó, hầu hết các đại lý ủy nhiệm đều thu lợi lớn từ việc tăng giá theo nhu cầu đối với xe PCX hay Vision.
 
Thuận mua vừa bán
 
Theo đại diện công ty Honda Việt Nam, giá xe Lead tăng ở thời điểm hiện tại là do nhu cầu thị trường. Thông thường, dịp cuối năm, người dân tăng cường mua sắm. Đây chính là dịp để các đại lý tăng giá bán. “Hoàn toàn không có chuyện khan hiếm hàng bởi công ty đã có kế hoạch sản lượng hàng năm. Tuy nhiên, nhà sản xuất không thể can thiệp vào giá bán của đại lý ủy nhiệm bởi Honda và Head là hai bên độc lập, mua đứt bán đoạn sản phẩm của nhau” - đại diện Honda cho hay.
 
Đứng trên quan điểm của người tiêu dùng, ông Vương Ngọc Tuấn- Phụ trách Văn phòng tư vấn khiếu nại (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam- Vinastas) cho rằng: “Khó có thể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp này, bởi giữa nhà sản xuất và nhà phân phối là “mua đứt bán đoạn”, còn giữa Head và người tiêu dùng thì “thuận mua vừa bán”. Người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm thì buộc phải mua với giá đại lý đưa ra”. Tuy nhiên, theo đại diện Vinastas, để tránh thiệt hại, mua xe bị “đội” giá quá cao, người tiêu dùng không nên mua hàng theo tâm lý đám đông. Bên cạnh đó, nên thay đổi thói quen mua sắm dồn vào một thời điểm trong năm để tránh tình trạng “khan hàng, sốt giá”.
 
Theo.An ninh thu do