(Baonghean) - Công nghệ điện phân nước hiện nay đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất nông, công nghiệp ở các nước tiên tiến, trong đó có Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á. Nước điện giải được tạo ra bằng điện và phản ứng hóa học nên có nhiều tiến bộ so với công nghệ lọc nước thông thường. Ở Nhật Bản 10 năm nay, nước điện giải đã được sử dụng hàng ngày, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp, y tế, công nghiệp. 
 
Tại Việt Nam, nước điện giải hầu hết đang được nhập từ nước ngoài, và chưa có nhà máy sản xuất sản phẩm này cung ứng cho thị trường. Từ thực tiễn đó, sau quá trình tìm hiểu, khảo sát và đánh giá hiện trạng sử dụng nguồn nước sạch hiện nay, mới đây, Công ty Cổ phần JWS TECNICA Việt Nam đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất nước điện giải thế hệ mới tại Cụm công nghiệp Nghi Phú (Thành phố Vinh). Dự kiến  dự án được thực hiện theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ tháng 8/2014- 8/2015); giai đoạn 2 (dự kiến bắt đầu từ tháng 8/2015), với tổng vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Đây là mô hình ứng dụng công nghệ điện phân tiên tiến do các chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu và lắp đặt thiết bị cho từng xí nghiệp, nhà máy.
 
Phương thức điện phân này có nhiều ưu điểm so với các phương pháp hiện tại, bởi cấu tạo bể điện phân đơn giản, dễ vận hành, tính năng cao. Ông Bùi Đăng Tỵ - đại diện dự án tại Việt Nam cho biết: Một trong những đặc điểm của công nghệ điện phân là hiệu suất rất cao để điều chế hidro từ nước theo phương pháp hóa học, trước hết phải có nồi hơi chịu áp suất lớn, tốn kém. Nếu dùng phương pháp điện phân thì chỉ cần dòng điện một chiều 1,2V (tương đương 1 viên pin đũa khô) là có thể tạo ra một lượng nước ổn định. So sánh với phương pháp điện phân muối ăn cho thấy, bể điện phân qua điện phân muối ăn chỉ tạo được nước điện giải mang tính axit và tính kiềm. Tính axit có pH (chỉ số ion hiđro) trên dưới 2,7, tính kiềm có pH trên dưới 11,5.
 
Thông thường người ta phân biệt nước tính axit dùng để sát trùng, tính kiềm dùng để tẩy rửa. Tuy nhiên những sản phẩm này thường còn lẫn dư lượng muối ăn nồng rất cao (vốn được hòa trong nước thô làm chất điện phân). Trái lại, nước điện giải thế hệ mới được các chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu hầu hết không còn tồn dư muối ăn. Bể điện phân JWS được làm ra với một kết cấu hoàn toàn khác với kiểu truyền thống, với 1 máy có thể làm điện phân cả ba loại là điện phân nước, điện phân muối ăn, điện phân kim loại. Công nghệ điện phân nước được ứng dụng hiệu quả, đặc biệt trong y tế, như điều trị vết thương ngoài, tẩy rửa khử trùng khi phẫu thuật, chăm sóc, hậu phẫu, tiệt trùng dụng cụ, rửa, khử trùng tay, điều trị lở loét, tẩy rửa, khử trùng trong bệnh viện. Và xử lý môi trường ô nhiễm từ rác thải bệnh viện, các lò mổ…
 
Như khi điện phân nước thải phát sinh từ lò mổ có lẫn nhiều tạp chất, dùng nước điện giải tính kiềm pH13,0. Cho nước điện giải tính kiềm đã hâm nóng (khoảng 600C) vào nước thải để kiềm chế sự sinh trưởng của vi sinh vật. Sau khi kiềm chế bằng nước điện giải có tính kiềm mạnh, dùng thêm nước điện giải tính axit kiểm soát vi sinh vật là tác nhân gây mùi hôi phân hủy, đồng thời, biến đổi các thành phần chất gây mùi hôi do vi khuẩn sinh ra như ion axit béo, ion axit axetic thành xà phòng và glyxelin, từ đó loại bỏ được nguyên nhân gây mùi hôi.
 
Đại diện dự án cho biết thêm: Thị trường sản phẩm này trong thời gian tới rất rộng mở, khi chất lượng cuộc sống được cải thiện, nhu cầu của người dân ngày càng cao trong sử dụng nước điện phân vào đời sống sinh hoạt cũng như phục vụ sản xuất nông, công nghiệp… Tuy nhiên, trước mắt công ty sẽ phục vụ cho lĩnh vực y tế (tẩy trùng, phòng chống lây nhiễm, điều trị), từng bước tiến tới ứng dụng trong xử lý môi trường (khử mùi, ô nhiễm), nông nghiệp (cải tạo đất, tăng năng suất và độ an toàn cho cây trồng, vật nuôi), đời sống sinh hoạt (nước uống, mỹ phẩm). 
 
Hy vọng, khi nhà máy sản xuất đi vào hoạt động sẽ nâng cao hiệu quả trong sản xuất nước sạch, cải thiện môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, dự án được UBND TP. Vinh tập trung chỉ đạo sâu sát và có thể hướng tới triển khai rộng rãi trong thời gian tới.
 
Thanh Hoa