(Baonghean) - Ngày 28/8/2013, báo Nghệ An có bài viết "Nguy cơ mất an toàn tại bến khách ngang sông" và "Cần nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt".

Ngày 20/9/2013, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An có Công văn số 1930/SGTVT-VT báo cáo xử lý vấn đề báo nêu với nội dung sau:
 
1. Về nội dung: Nguy cơ mất an toàn tại bến khách ngang sông.
 
Ngày 3/7/2013, Sở GTVT đã ban hành Quyết định số 322/QĐ-SGTVT.TTr về việc thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về vận tải hành khách trên tuyến đường thủy nội địa và khai thác khoáng sản trên sông thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An. Sau khi có Công văn  số 6226/UBND - GT, ngày 13/9/2013 Sở GTVT đã tiếp tục tổ chức kiểm tra trực tiếp tại các địa phương có danh sách báo nêu.
 
Kết quả kiểm tra cụ thể như sau:
 
- Các phương tiện (đò ngang, đò dọc) và các bến khách ngang sông, dọc sông không đủ điều kiện hoạt động đều bị đoàn kiểm tra theo QĐ số 322/QĐ-SGTVT.TTr đình chỉ hoạt động.
 
- Tại bến đò Phuống (xã Thanh Giang, Thanh Chương) sau khi làm việc với chính quyền địa phương (UBND xã Thanh Giang và UBND huyện Thanh Chương) theo khẳng định của UBND xã Thanh Giang (đơn vị chủ quản bến đò Phuống) không có bến đò hoạt động vào ban đêm, tuy nhiên Sở GTVT không loại trừ đò hoạt động chui khi có khách yêu cầu, nên yêu cầu chính quyền địa phương kiểm tra các nội dung mà báo đã phản ánh, đồng thời kiên quyết không cho phương tiện hoạt động vào ban đêm (nếu có).  
 
- Các nội dung báo đã phản ánh như: Áo phao cứu sinh bị bỏ mặc cũ kỹ, hư hỏng; đôi khi đò còn chở quá tải trọng cho phép; sự chủ quan của người điều khiển và người tham gia giao thông bỏ lơ không mặc áo phao; các phương tiện khai thác, bến cát sỏi trên sông làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải khách và ảnh hưởng đến hoạt động bến khách;... Vấn đề này Sở GTVT trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương và chủ đò yêu cầu khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau:
 
+ Không chở quá số người quy định, đồng thời bố trí cán bộ địa phương kiểm tra, kiểm soát hoạt động của đò, đặc biệt là vào các giờ cao điểm (học sinh đi học, đi học về, trước giờ họp chợ và tan chợ...)
 
+ Có phương án hạn chế sụt lở tại các bến đò, đồng thời bố trí các nguồn ngân sách sửa chữa các bến, nhà chờ đã bị hư hỏng;
 
+ Giáo dục chủ đò nâng cao ý thức giữ gìn trang thiết bị cứu sinh đã được cấp.
 
+ Giáo dục chủ đò, người đi đò chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là phải mặc áo phao hoặc dụng cụ nổi cứu sinh khi đi đò. Kiên quyết không cho lên đò khi không mang các dụng cụ nổi cứu sinh.
 
+ Có phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các đường lên xuống bến đã bị lũ lụt làm xói lở.
 
2. Về nội dung: Cần nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt.
 
 - Các nội dung Báo Nghệ An phản ánh: Việc xe buýt chạy chưa đúng tần suất, xe buýt nhái, chạy quá tốc độ, thậm chí đón trả khách không đúng nơi quy định, xe xuống cấp, xe không có điều hòa nhiệt độ, vệ sinh trong xe không đảm bảo, xe chở hàng hóa cồng kềnh, doanh nghiệp tạm ngừng các phương tiện để bảo dưỡng, sửa chữa,.. là có cơ sở.
 
Ngày 11/7/2013, Sở GTVT Nghệ An đã tổ chức cuộc họp với các thành phần tham dự như: Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt - Công an tỉnh Nghệ An, Công an Thành phố Vinh, Thanh tra Giao thông vận tải và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt nhằm chấn chỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Những nội dung Báo Nghệ An phản ánh về tồn tại của xe buýt, đến nay cơ bản đã được khắc phục. Tuy nhiên, việc mua mới phương tiện để thay thế xe cũ (theo cam kết giữa Công ty Đông Bắc với Sở Giao thông Vận tải) chưa thực hiện được do phía bên cung cấp xe chưa có xe.
 
Sở Giao thông Vận tải xin cảm ơn quý báo đã kịp thời phản ánh những tồn tại trong hoạt động quản lý vận tải, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp khắc phục triệt để những tồn tại mà quý báo đã nêu.
 
Sở GTVT Nghệ An