(Baonghean.vn) - Nguyên nhân dẫn đến số công trình và tổng số nợ đọng các công trình giao thông do Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư lớn là do có nhiều công trình điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Đó là vấn đề được phân tích, làm rõ tại cuộc làm việc của Thường trực HĐND tỉnh với Sở GTVT vào sáng 27/3 theo chương trình giám sát kết quả thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng ngân sách Nhà nước.
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham gia cuộc làm việc có ông Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; đại diện UBMTTQ tỉnh và các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư. Về phía Sở GTVT có đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở. |
Theo báo cáo từ Sở GTVT, trong 2 năm (2015, 2016) đã có 38 công trình do Sở làm chủ đầu tư được triển khai, trong đó có 29 công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng (tính đến 31/12/2016).
Điều đáng ghi nhận là đơn vị này đã làm tốt công tác xây dựng kế hoạch và quản lý đầu tư, cho nên không có công trình phát sinh ngoài kế hoạch; không có công trình tạm ứng hoặc ứng vượt giá trị khối lượng thực hiện.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản còn lớn, có 31 dự án còn nợ đọng hơn 508 tỷ đồng. Trong đó có 13 công trình đã quyết toán với giá trị nợ hơn 28 tỷ đồng; 12 công trình chưa quyết toán với giá trị nợ gần 197 tỷ đồng; 6 công trình dang dở nhưng đã hoàn thành một số hạng mục với giá trị nợ hơn 283 tỷ đồng.
Theo giải trình của Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ: Nợ xây dựng cơ bản hiện tại có 2 dạng, đó là Sở nợ nhà thầu và nợ một số hạng mục của công trình.
Người đứng đầu Sở GTVT bày tỏ lo lắng khi việc nợ một số hạng mục của công trình ảnh hưởng đến chất lượng công trình và việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông.
Ví dụ như đường nối Quốc lộ 1A đi thị xã Thái Hòa đã rải thảm nhựa lớp 1 và thông tuyến; nếu không có nguồn vốn để tiếp tục thảm lớp 2 thì các phương tiện lưu thông hiện nay sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Hoặc công trình cầu Phương Tích đã được xây dựng xong, nhưng do thiếu vốn nên đường 2 bên đầu cầu chưa được thực hiện, gây khó khăn đi lại. Hay như đại lộ Vinh - Cửa Lò được khởi động từ năm 2014, đến nay vẫn chưa được thông tuyến, ảnh hưởng đến chất lượng một số đoạn đã thi công...
Tại cuộc làm việc, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh đã phân tích, làm rõ nguyên nhân nợ đọng xây dựng cơ bản, đó là do có nhiều công trình phải điều chỉnh thiết kế và hạng mục đầu tư và mỗi lần điều chỉnh như vậy đều tăng mức đầu tư. Công tác giám sát tiến độ thi công chưa tốt, có những công trình thời gian triển khai kéo dài, dẫn đến chênh lệch giá. Bên cạnh đó, đoàn cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, đó là công trình dở dang còn nhiều, nhất là công trình trọng điểm. Nhiều công trình đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán....
Kết luận tại cuộc làm việc, trên cơ sở đánh giá cao công tác tham mưu và tổ chức chỉ đạo phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh cũng như chỉ ra một số khó khăn, hạn chế, đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở GTVT tiếp tục tăng cường công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong công tác quản lý, điều hành, quy hoạch phát triển giao thông nói chung và từng vùng miền nói riêng.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý cần lựa chọn ưu tiên các công trình trọng điểm, có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội vùng miền để đầu tư; phối hợp với các sở, ngành để kiểm tra, thẩm định chất lượng các công trình giao thông; quan tâm đôn đốc thi công các công trình dở dang, sớm đưa vào sử dụng; tích cực tìm kiếm nguồn lực đầu tư, tìm kiếm cơ chế hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, đảm bảo sự phát triển; tập trung quyết toán, xác định lộ trình thanh toán nợ phù hợp, kịp thời...
Minh Chi
TIN LIÊN QUAN |
---|