Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Cullinan, dung tích 6,7 lít, nhập Mỹ vừa về Việt Nam có giá lăn bánh tại Hà Nội lên đến hơn 45 tỷ đồng, thì ở thị trường Mỹ sẽ có giá niêm yết 325.000USD (khoảng 7,4 tỷ đồng).
Đó là chưa cộng thêm chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, lợi nhuận…
Tương tự, siêu xe Porsche 911 GT2 RS 2019 dung tích 3.7 lít có giá niêm yết chính hãng tại Việt Nam là 20,19 tỷ đồng; phiên bản đi kèm option đầy đủ có thể lên đến 22 tỷ đồng. Nhưng theo tìm hiểu giá bán tại thị trường Mỹ của siêu xe này là 293.200 USD (khoảng 6,8 tỷ đồng).
Sở dĩ xe sang nhập Mỹ, Anh... vào Việt Nam đội giá cao khủng khiếp như vậy bởi giữa Việt Nam và các nước EU, Mỹ chưa có các cam kết thương mại có ưu đãi thuế nào. Hiệp định Việt Nam - EU vẫn đang gặp nhiều trắc trở, chưa thành hiện thực. Bên cạnh đó, theo chủ trương của Nhà nước, siêu xe được coi là sản phẩm xa xỉ, dung tích động cơ lớn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu, không thân thiện với môi trường nên thuộc đối tượng phải chịu thuế cao.
Thế nhưng, dù chịu thuế cao ngất ngưởng như vậy, siêu xe, xe sang về Việt Nam vẫn tăng và đa dạng các thương hiệu. Điều đó cho thấy mức độ chịu chi của giới nhà giàu Việt.