Thiết kế, vận hành “hợp gu” người Việt cùng với việc liên tục giảm giá bán giúp các mẫu xe thuộc phân khúc sedan cỡ nhỏ hạng B tại Việt Nam ngày càng hút khách.
Trong khi doanh số bán hàng của dòng xe SUV cỡ nhỏ, sedan hạng D hay MPV... liên tục sụt giảm, các mẫu sedan cỡ nhỏ hạng B tại Việt Nam vẫn đang duy trì được đà tăng trưởng khá ấn tượng. Những mẫu xe như Toyota Vios, Honda City, Mitsubishi Attrage hay Chevrolet Aveo... vốn đã bán chạy, nay được làm mới mẫu mã, giảm giá bán lại càng trở nên hút khách.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc 8 tháng đầu năm 2017, sedan hạng B là phân khúc xe du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường ô tô. Trong số 47.260 xe thuộc phân khúc sedan được bán tại Việt Nam trong 8 tháng của năm 2017, lượng sedan cỡ nhỏ hạng B chiếm hơn một nửa.
Toyota Vios vẫn đang thống trị phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam với doanh số bán 8 tháng đầu năm 2017 đạt 13.324 xe, tăng hơn 4.000 xe so với cùng kỳ năm 2016 (đạt 9.221 xe). Đỉnh điểm trong tháng 6.2017, khi được các đại lý Toyota áp dụng chương trình ưu đãi với lên đến 80 triệu đồng, lượng xe tiêu thụ của mẫu xe này đạt mức kỷ lục 2.681 xe. Nếu như trong 8 tháng của năm 2016, doanh số bán của Toyota Vios đạt trung bình khoảng 1.152 xe/tháng thì trong năm 2017 con số này đã lên tới 1.665 xe/tháng.
Đối thủ cạnh tranh của Toyota Vios là Honda City cũng tạo được sức hút với người tiêu dùng. Sau khi có dấu hiệu “hụt hơi” trong cuộc bám đuổi Toyota Vios, giữa tháng 6.2017 Honda bất ngờ tung ra thị trường bản nâng cấp của City với 2 phiên bản City 1.5 AT và City 1.5 TOP có giá bán từ 568 - 604 triệu đồng.
Động thái này của Honda đã góp phần giúp City thăng hoa như “diều gặp gió”. Với những nâng cấp đáng giá về thiết kế, tính năng… tính đến hết tháng 8.2017 doanh số Honda City đạt 4.509 xe, tăng 1.376 xe so với 8 tháng đầu năm 2016, đồng thời tiếp tục duy trì sức cạnh tranh với Toyota Vios.
Không lắp ráp trong nước như Toyota Vios và Honda City, mẫu Attrage được Mitsubishi nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan phân phối tại Việt Nam với giá niêm yết từ 462 - 542 triệu đồng đạt doanh số hơn 1.000 xe trong 8 tháng đầu năm 2017. Ngoài các mẫu xe Nhật Bản, những cái tên khác như Chevrolet Aveo, KIA Rio… cũng giữ vững đà tăng trưởng doanh số. Số liệu từ VAMA cho thấy, GM Việt Nam đã bán ra thị trường 1.043 chiếc Chevrolet Aveo trong 8 tháng đầu năm 2017 tăng 178 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó doanh số KIA Rio đạt 1.608 xe, Mazda2 đạt 1.328 xe và Nissan Sunny đạt 519 xe.
Ngoài kiểu dáng thiết kế đáp ứng đa dạng mục đích sử dụng cũng như nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Yếu tố giúp các mẫu sedan hạng B vẫn hút khách Việt chính là mức giá bán phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam.
Hiện tại, giá bán của các mẫu sedan hạng B ở Việt Nam vào khoảng 462 - 650 triệu đồng, tuy nhiên phần lớn các mẫu xe này đều được nhà sản xuất, đại lý áp dụng mức ưu đãi theo từng tháng. Vì vậy trên thực tế, giá bán của một số mẫu sedan hạng B khi ra đại lý… đều thấp hơn giá mà hãng niêm yết hàng chục triệu đồng. Chẳng đâu xa, trong khoảng 3 tháng trở lại đây, giá bán Toyota Vios tại đại lý đều thấp hơn giá mà Toyota VN công bố từ 50 - 60 triệu đồng tuỳ từng phiên bản, khi được áp dụng chương trình tặng phí trước bạ tương tương 10% giá trị của xe. Giá Mitsubishi Attrage cũng được giảm từ 30 - 40 triệu đồng so với giá niêm yết. Mức giảm tương tự cũng được các đại lý Chevrolet áp dụng với mẫu Aveo…
Cộng dồn chi phí bảo hiểm, biển số, đăng kiểm… giá lăn bánh của nhiều mẫu sedan hạng B tại Việt Nam hiện nay chỉ vào khoảng 550 - 740 triệu đồng. Con số này khá phù hợp với nhóm khách hàng lần đầu sắm ô tô hay những người mua xe hơi để kinh doanh dịch vụ taxi vốn đang nở rộ tại các thành phố lớn.
Bên cạnh giá bán, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam hiện nay cũng có khá nhiều mẫu xe để người tiêu dùng lựa chọn. Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, các nhà sản xuất cũng không ngừng đổi mới mẫu mã, nâng cấp công nghệ, tính năng, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu… trên từng mẫu xe nhằm đạt được hiệu quả bán hàng hướng tới gia tăng thị phần trong phân khúc. Điều này góp phần giúp dòng xe sedan ngày càng hấp dẫn với người tiêu dùng so với các phân khúc khác trên thị trường.
Theo TNO