(Baonghean) - Ngày 26/9 là một ngày khó quên với đồng bào các dân tộc ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong nói riêng và bà con 9 huyện miền Tây Nghệ An nói chung: Ngày khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến đường phía Tây Nghệ An và tuyến đường Châu Thôn - Tân Xuân, chính thức mở ra một cơ hội mới cho kỳ vọng vươn lên thoát nghèo, đẩy mạnh xây dựng đời sống mới cho đồng bào...   

Có rất nhiều đồng bào các dân tộc đến dự lễ khánh thành dự án. Cùng chung một vẻ hồ hởi, ông Kha Văn Thanh (55 tuổi), ở bản Nhôn Mai (xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương), cho biết: Sáng nay, tôi bắt xe khách từ Nhôn Mai sang Tri Lễ để học mô hình trồng chanh leo hiệu quả, rồi xuống Vinh thăm con gái đang học Khoa Mầm non, Đại học Vinh. Đi qua Tri Lễ, thấy tỉnh tổ chức lễ khánh thành to đẹp nên dừng lại dự, chung vui”. Chỉ mới cách đây 3 năm thôi, Nhôn Mai và Mai Sơn của huyện Tương Dương vẫn là vùng biệt lập, không có giao thông đường bộ. Người dân muốn đi về trung tâm huyện phải đi bằng thuyền mất cả ngày trời. Hôm nay đường đã kéo về tận nhà, tận bản; xe khách cũng đã vào đón đưa, việc đi lại của bà con đã thuận tiện hơn rất nhiều. Đi cùng với đường miền Tây là đường điện cũng đang được kéo về. Kinh tế, văn hóa, xã hội sẽ từng bước đi lên, ông Thanh nói riêng và bà con trong vùng vui là phải.
 
image_205135.jpgLãnh đạo tỉnh trao đổi với bà con các dân tộc tại lễ khánh thành đường Tây Nghệ An.Ảnh: Hoàng Vĩnh
 
Tìm về buổi lễ, có đông đủ bà con người dân tộc Mông của các bản  Pà Khổm, Piêng Luống, Huồi Mới 1, Huồi Mới 2, Nậm Tột, Huồi Xái 1, Huồi Xái 2 và Mường Lống của xã Tri Lễ. Khi trời còn mù sương, trên những đỉnh núi cao ngất trời của Pà Khổm, anh Lỳ Bá Tểnh đã giục vợ và các con xuống núi dự lễ. Hai cô con gái của anh mặc bộ lễ phục truyền thống lóng lánh sắc màu, duyên dáng cầm ô; vợ chồng anh giản đơn hơn với bộ trang phục thẫm màu nhưng cũng hết sức bắt mắt. Lỳ Bá Tểnh cười tươi: “Hôm nay cũng vui như cái ngày tết mà!”. Lỳ Bá Tểnh là một chủ vườn đào gần 500 gốc. Vườn đào nhà anh mỗi năm cho thu nhập gần 70 triệu đồng từ việc bán cành, quả. Bá Tểnh cho hay: Trước kia đường đi lại khó khăn, dân thu mua cành, quả đào thường phải đi xe máy, đi bộ vào nên giá không được cao. Giờ đường thuận tiện như thế này, ô tô vào tận bản, chắc chắn năm nay thu nhập của gia đình còn hơn thế…. không có ngọn núi nào cao quá đầu gối người Mông nhưng có đường là vẫn hơn. Khánh thành đường to đẹp thế này, Bá Tểnh cùng bà con rất vui. Phải ăn mặc thật đẹp, có mặt đúng giờ để thể hiện niềm vui đó.
 
Cũng giống như Lỳ Bá Tểnh, anh Sồng Bá Cha (32 tuổi) đã đến với buổi lễ từ rất sớm. Sồng Bá Cha hôm nay đã biết đi xe máy. Đằng sau chiếc xe mới của Bá Cha là 2 giỏ dưa Mông rất to, mọng nước và ngon mắt. Hỏi chuyện, Bá Cha cho hay: Trước đây dưa bà con trồng được rất nhiều, ăn không hết phải đổ đi vì không bán được. Giờ có đường, đi được xe  máy nên anh chở ra chợ Tri Lễ bán…Trước khi vào chợ, Bá Cha muốn vào dự lễ để nói lời cảm ơn các các bác lãnh đạo đã giúp cho dân bản có con đường đẹp để đi, rồi cũng muốn biếu các bác mấy quả dưa ăn cho mát...
 
Sự biết ơn của người dân các xã miền Tây xứ Nghệ nhiều lắm, nhưng họ không diễn đạt được thành lời suôn sẻ, mà chỉ có thể biểu đạt bằng cái bắt tay thật chặt, tinh thần hồ hởi, hân hoan đến với buổi lễ. Trời đã non trưa nhưng người dân vẫn tìm đến lễ khánh thành rất đông. Mỗi bước chân vội vã phấn chấn, núi rừng miền Tây xanh ngắt, dưới nắng những ngôi nhà gỗ cũ kỹ, bình dị, hiền hòa như nhân lên sức sống mới... Chung niềm vui khánh thành con đường lớn cùng bà con dân bản là các anh chiến sỹ biên phòng. Bước chân tuần tra của người bộ đội mang quân hàm xanh đã quen với những dốc núi cao, sông suối trầy trượt, phần nào công tác tuần tra sẽ giảm bớt khó khăn, và từ biên viễn về với hậu phương được rút ngắn đi nhiều về khoảng cách địa lý, thời gian. Trong ngày vui, Thiếu tá Nguyễn Nam Thái, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tri Lễ khẳng định: Đường miền Tây hoàn thành ngoài tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực miền Tây phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc, sẽ góp phần quan trọng giữ vững thế trận quốc phòng - an ninh biên giới, đặc biệt là trong công tác phòng, chống tệ nạn, tội phạm ma túy...
 
Đường lớn đã mở mang khai thông! Giao thông thuận lợi đã mở cơ hội phát triển mới cho các địa phương. Được biết xã Nhôn Mai (Tương Dương) đang tính phương án đưa 2 bản Khơ Mú đặc biệt khó khăn nằm sâu trong khu vực lòng hồ về tái định cư ở ven đường miền Tây; Xã Mai Sơn (Tương Dương) đang bắt tay phối hợp cùng Ban Dân tộc tỉnh trồng thử nghiệm cây táo mèo trên bản Mông; xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) đã đưa vào chương trình hành động, thực hiện Nghị quyết Đảng bộ về việc phát triển du lịch, khai thác hiệu quả các thắng cảnh bên dòng Nậm Nơn, hang Vạn Người, tháp cổ Yên Hòa. 
Ông Lô Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho biết: Trước đây khi chưa có đường, phát triển kinh tế của bà con nhân dân rất hạn chế, đời sống tự cung, tự cấp, sản xuất ra cây, con không ai mua. Nay thụ hưởng lợi ích từ con đường, Mai Sơn đã và đang đẩy mạnh việc sản xuất các loại cây, con hàng hóa như gà đen, lợn và trâu, bò. Bên cạnh đó, xã cũng đang đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn, miền núi nối các bản với tuyến đường miền Tây.
 
Trong buổi lễ trang trọng này, chúng tôi đã gặp lại bác sỹ của bản mường Và Bá Tủa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nhôn Mai, điển hình thi đua yêu nước của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 - 2015, anh cười tươi, hồn hậu: Nhờ con đường, chắc chắn các vụ dịch bệnh như dịch sởi ở Piêng Coọc sẽ nhanh chóng được dập tắt không để kéo dài dây dưa như trước; các y, bác sỹ miền núi về trung tâm huyện  tập huấn, học tập kỹ năng chuyên môn sẽ dễ dàng hơn, thuận lợi hơn, nâng cao hơn chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
 
Náo nức suốt buổi lễ khánh thành, chàng trai Thò Bá Vừ, ở xã Tri Lễ tâm đắc: Nhờ con đường này ta đi thăm người thân ở Tương Dương, Kỳ Sơn dễ dàng hơn. Từ khi có đường, ta đã sang thăm bạn bên Mường Lống được 3 lần rồi đấy…. Trước kia từ Tri Lễ sang Mường Lống (Kỳ Sơn) chỉ có con đường duy nhất là bắt xe xuống Vinh rồi ngược lên Kỳ Sơn theo Quốc lộ 7 hoặc trèo đồi lội suối cả tuần trời đường rừng. Nay đường đã rút ngắn từ hơn 1 ngày trời thành 2 tiếng đồng hồ đi xe máy!.
 
...Lễ khánh thành kết thúc khi mặt trời đã đứng bóng, nhìn từ xa, trên tuyến đường miền Tây rộng thênh thang, uốn lượn thấy ô tô, xe máy nhộn nhịp lại qua: Xe khách từ Kim Sơn và Mai Sơn, xe thu mua nông sản, xe của bà con dân bản đi chợ và có cả những nhóm bạn trẻ đi ô tô, xe máy “phượt” khám phá cảnh sắc miền Tây… Tất cả, đang bừng lên một sự sự khởi sắc lan tỏa từ con đường mới.
 
Chung - Vĩnh