(Baonghean) - Năm học mới 2015 - 2016 đã cận kề, các bậc phụ huynh, học sinh ở tất cả các địa phương đang rộn ràng mua sắm sách, vở, đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới. Còn ở miền núi, các huyện tập trung chăm lo cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác phối hợp chuẩn bị cho năm học mới đạt chất lượng cao hơn.

Qua khảo sát trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, thời điểm này, lượng khách đến các siêu thị, cửa hàng sách, văn phòng phẩm, thiết bị trường học tăng mạnh. Đồ dùng học tập (ĐDHT) có nhiều mẫu mã phong phú hơn so với năm ngoái và giá cũng tăng hơn do nguyên liệu đầu vào tăng từ 5 -10%. Tuy nhiên, giá các loại sách giáo khoa (SGK) vẫn giữ ổn định. 
 
Với nguồn cung dồi dào nên phụ huynh, học sinh có thể an tâm chọn lựa cho một bộ SGK ưng ý, được đóng gói, niêm yết giá cụ thể từ lớp 1 đến lớp 12 tại các trung tâm, cửa hàng sách nhân dân, Nhà sách Hiền Thương, Các siêu thị văn phòng phẩm… Năm nay, hầu hết các phụ huynh đều chọn mua những sản phẩm ĐDHT có xuất xứ tại Việt Nam, với các nhãn hiệu Thiên Long, Hồng Hà, Phấn Mic...  Tập vở viết, giá từ 35 – 60 nghìn đồng/ 10 quyển; gôm tẩy, bút chì, phấn, bảng... giá từ 5.000 - 70.000 đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều nhãn hàng vở viết còn sử dụng châm ngôn, ngạn ngữ, lời hay ý đẹp… in trên bìa vở tạo nên những thông điệp cuộc sống đầy ý nghĩa. Cô Hồ Thị Thương, Trưởng quầy hàng đại lý SGK và văn hóa phẩm tại xóm 4, xã Quỳnh Hồng, cho hay: Với ĐDHT được bày bán tại của hàng, sản phẩm trong nước chiếm khoảng hơn 60%. Chị Lê Minh Hòa, ở xóm 3 xã Quỳnh Bá (Quỳnh Lưu) chia sẻ: “Tôi nghe nhiều thông tin hàng Trung Quốc chứa hóa chất độc hại, mới nhất là vụ bút sáp màu có nhiều chất amiăng, nên giờ sắm ĐDHT, chúng tôi quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ. Năm nay, tôi chỉ chọn cho con những đồ dùng được sản xuất bởi những nhãn hàng tên tuổi trong nước, yên tâm hơn”.
 
images1370958_11826073_1623446141237252_5058287397230985802_n.jpgNgười tiêu dùng chọn mua SGK và ĐDHT tại Nhà sách Hiền Thương, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu).
Đến thời điểm này, các cơ sở cung ứng ĐDHT tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn và kích cầu tiêu dùng với các sản phẩm: tập vở học sinh, cặp, nhãn vở, bìa bao, tập vẽ A4, giấy thủ công… và có khu vực trưng bày riêng để phụ huynh và học sinh dễ dàng lựa chọn. Nhiều cửa hàng còn phối hợp với công ty thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm từ 10 - 17% với ĐDHT và sách giáo khoa giảm 10%, sách tham khảo giảm 15%.
 
Còn tại các quầy hàng quần áo, giày dép, cặp sách, ba-lô học sinh… của các thương hiệu Việt như: Hami, Ladoda, Minh Tiến, Việt Tiến… có nhiều sản phẩm đẹp mắt, hợp túi tiền, độ bền cao, giúp các bậc phụ huynh có nhiều sự lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. Chị Nguyễn Thị Hà, chủ quầy trang phục trẻ em và đồng phục học sinh, cho biết: “Đồng phục học sinh năm nay đa dạng hơn, chủ yếu dành cho học sinh cấp tiểu học, THCS, riêng hàng Việt Tiến còn có sản phẩm đồng phục dành cho học sinh THPT. Về mức giá, dao động 80 - 100 nghìn đồng/sản phẩm; còn hàng Việt Tiến đắt hơn một chút, từ 120-150 nghìn đồng/sản phẩm.
 
Còn tại địa bàn huyện Con Cuông, Trường Tiểu học 2 xã Châu Khê đang phối hợp cùng với chính quyền và các bậc phụ huynh tập trung đầu tư, sửa chữa nâng cấp trường lớp học và các trang thiết bị dạy học để đáp ứng các điều kiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thi đua dạy tốt, học tốt. Có thể nói một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu bước vào năm học mới được ngành Giáo dục Con Cuông quan tâm chú trọng, đó là công tác vận động học sinh. Để đảm bảo đầy đủ sỹ số học sinh, vào đầu tháng 8 hàng năm, ban giám hiệu các trường có tỷ lệ học sinh bỏ học phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các đoàn đến tận từng gia đình, từng thôn bản động viên các em trở lại trường. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các em yên tâm học tập, chính quyền địa phương cùng nhà trường đã có nhiều chính sách hỗ trợ như xây nhà ở bán trú, tặng áo quần, sách vở, đồ dùng học tập… Cô giáo Lữ Thị Sen, giáo viên Trường THCS xã Châu Khê, chia sẻ thêm: “Chúng tôi đi vận động thì hầu như không gặp được phụ huynh bởi mùa này các em cùng bố mẹ lên rừng hái măng, kiếm củi, có những em thì bố mẹ đi làm ăn xa ở nhà trông em. Vì vậy, chúng tôi nhờ thôn bản thông báo ngày giờ cho học sinh đến trường chính thức…”.
 
Với đặc thù là huyện miền núi, điều kiện cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn, song chất lượng giáo dục toàn diện huyện Con Cuông trong những năm qua đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận, tỷ lệ học sinh giỏi tăng lên hàng năm, tỷ lệ xây dựng trường chuẩn quốc gia, tuyển sinh học sinh lớp 10 đạt cao. Bước vào năm học 2015 - 2016, ngành Giáo dục huyện Con Cuông có trên 1.247 cán bộ, giáo viên, chất lượng đội ngũ quản lý và giáo viên đứng lớp đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Toàn huyện có 47 trường học, dự kiến đón 13.879 học sinh ở các cấp mầm non, tiểu học và trung học. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành tích cực chỉ đạo các điểm trường trên địa bàn huyện tổ chức cải tạo lại cảnh quan trường học, tu sửa cơ sở vật chất, sắp xếp phòng học hiện có, sửa chữa các phòng xuống cấp để sử dụng trong thời gian chờ xây dựng thay thế nhằm đảm bảo đủ phòng học, bàn ghế cho giáo viên, học sinh dạy và học. 
 
Hoàng Thúy - Minh Hạnh