Giai đoạn từ 2016 đến tháng 6/2018, UBND huyện Quỳnh Lưu đã thu hồi hơn 1.796,9m2 với 2.367 hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng để thực hiện dự án 60 trên địa bàn.
Về công tác giải quyết đơn thư, UBND huyện Quỳnh Lưu đã tiếp nhận 949 lượt đơn với 606 vụ việc thuộc thẩm quyền UBND huyện, trong đó có 79 vụ việc tranh chấp đất đai và 443 vụ việc có nội dung kiến nghị, phản ánh. UBND huyện trực tiếp tiếp 44 lượt công dân với 25 vụ việc. Đến nay, Quỳnh Lưu qua đã giải quyết 598/606 vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 98,68%, còn 8 vụ việc chưa giải quyết.
Ông Hà dẫn chứng về đền bù dự án Hồ Khe Lại với 400 ha nhưng một năm Sở NN&PTNT chỉ bố trí 20 tỷ đồng, với số tiền này chỉ đền bù 10 ha. Sau một thời gian, tiền đền bù đất, tài sản hoa màu thay đổi chênh lệch giá giữa hộ nhận tiền đền bù trước và sau, gây khiếu kiện trong các hộ dân. “Nên có tổ chức chuyên trách làm công tác GPMB. Quy định về đền bù GPMB nên thống nhất trên toàn quốc”- ông Hà đề nghị.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Cục Trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hoàng Thị Thu Trang đề nghị huyện Quỳnh Lưu cần đánh giá rõ hơn nguyên nhân tồn tại, vướng mắc trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo liên quan đến thu hồi đất, bồi thường GPMB để đề xuất giải pháp phù hợp cũng như kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, tỉnh.
Làm rõ nội dung các thành viên đoàn giám sát quan tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Văn Quý cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến khó khăn, tồn tại hạn chế trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác thu hồi đất bồi thường GPMB do lịch sử trước đây để lại, công tác quản lý lỏng lẻo về đất đai ở một số xã, dẫn đến tranh chấp về đất đai.
Một nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB là giá thị trường biến động thường xuyên, trong khi giá bồi thường GPMB thấp hơn giá thị trường gây khó khăn trong quá trình thực hiện.
Trong khi đó, bộ máy làm công tác GPMB kiêm nhiệm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, khó khăn dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo trong công tác GPMB là nguồn lực, một số dự án chưa có kinh phí để đền bù GPMB.
"Thời gian tới huyện sẽ nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; trước hết là vai trò lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền các cấp" - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Văn Quý nói.