Đo mức độ hài lòng của người dân
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Võ Sỹ Sơn cho biết, huyện Quỳ Hợp đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện rà soát TTHC trên các lĩnh vực.
Thực hiện niêm yết công khai các TTHC theo quy định, ở cấp huyện đã niêm yết 277 thủ tục hành chính tại Trung tâm giao dịch một cửa; đăng tải TTHC trên cổng Thông tin điện tử của huyện để thuận tiện cho người dân tra cứu và tham khảo khi cần.
Cùng đó, UBND huyện đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ. Đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc VNPT-iOffice tại cơ quan UBND huyện và 21 xã, thị trấn. 100% cán bộ công chức đều được tạo tài khoản để hoạt động.
Bên cạnh đó, UBND huyện đã lắp đặt thiết bị đánh giá sự hài lòng và hòm thư lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để người dân đánh giá. Ngoài ra, huyện còn lập phiếu xin ý kiến trực tiếp tại bàn làm việc của cán bộ làm việc tại Bộ phận Một cửa.
Qua kiểm tra ở một số phòng, ban và xã Châu Quang, đoàn kiểm tra đánh giá, một số TTHC giải quyết còn chậm (81 hồ sơ), còn giải quyết ở phòng chuyên môn. Huyện đã quan tâm rà soát, đánh giá TTHC nhưng kết quả chưa cao.
Kiểm tra ở đơn vị cấp xã, việc giải giải quyết TTHC không có hồ sơ theo dõi giải quyết TTHC; chưa công khai số điện thoại tiếp nhận phản ánh kiến nghị về CCHC.
Theo Phó trưởng Phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ Trần Anh Tuấn, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc; trong thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế về kỹ năng, tác phong giải quyết công việc; việc ứng xử văn hóa công sở chưa tốt.
“Đề nghị huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, chấn chỉnh thái độ tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong giao tiếp với công dân” - ông Trần Anh Tuấn nói.
Tạo điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính
Kết luận cuộc làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý đánh giá, huyện Quỳ Hợp chưa tạo được điểm nhấn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Năm Cải cách hành chính. Huyện cần quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nhiệm vụ cụ thể hơn, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền từ cấp huyện đến xã cũng như người dân, gắn liền với đó công tác kiểm tra, giám sát.
Kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC của UBND huyện Quỳ Hợp:
Năm 2018: Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 29.804 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết: 29.709 hồ sơ, trong đó trả đúng hạn: 29.709 hồ sơ, đang giải quyết 93 hồ sơ. 7 tháng đầu năm 2019: Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 25.150 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết: 24.634 hồ sơ, trong đó trả đúng hạn: 24.550, trả quá hạn 81 hồ sơ, đang giải quyết 284 hồ sơ.