Bắc Kinh và New Delhi vừa nhất trí khôi phục các cuộc tiếp xúc quân sự bị gián đoạn từ năm ngoái do Trung Quốc từ chối cung cấp visa cho một tướng lĩnh ở khu vực Kashmir.

Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Shiv Shankar Menon cho hay, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhất trí nối lại các cuộc viếng thăm và trao đổi của giới chức quân sự hai nước, nhằm từng bước giải quyết những bất đồng về tranh chấp lãnh thổ.

764641_small_61972.jpg
 Quân đội Trung - Ấn lại "tay trong tay".

Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở châu Á cũng như toàn thế giới.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đánh giá Trung Quốc và Ấn Độ là láng giềng quan trọng của nhau, quan hệ giữa hai nước vẫn duy trì được đà phát triển mạnh mẽ. Sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa hai nước đang tiếp tục được phát triển sâu rộng và hai bên vẫn duy trì sự liên lạc chặt chẽ và hợp tác trong các vấn đề toàn cầu. Theo Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ có tương lai rộng lớn.
 
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Tháng 12 năm ngoái, hai bên đạt được thỏa thuận nâng giá trị thương mại song phương lên 60 tỷ USD trong năm 2011 và 100 tỷ USD vào năm 2015.
 
Tuy nhiên, mối quan hệ quân sự Trung - Ấn lại không êm đẹp như vậy. Ấn Độ hồi năm ngoái tuyên bố chấm dứt các cuộc tiếp xúc, trao đổi quân sự và khẳng định, Bắc Kinh cần quan tâm đến mối lo ngại của New Delhi về vấn đề Kashmir.
 
Theo giới phân tích, giữa Bắc Kinh và New Delhi vẫn còn nhiều thách thức phải giải quyết trước khi đưa quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới.
 
Theo BBC, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với 90.000 km2 lãnh thổ Ấn Độ ở bang Arunachal Pradesh và đang chiếm giữ khoảng 38.000 km2 ở phần Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.  Đến nay, hai nước chưa phân định được đường biên giới rõ ràng.


Theo Đất Việt