(Baonghean) - Mặc dù đến ngày 1/1/2015 mới hết thời hạn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc công bố đề án tuyển sinh năm 2015, nhưng đến nay nhiều trường đã xây dựng xong phương án; Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh chủ động hơn trong lựa chọn khối thi và lên kế hoạch ôn tập.

Theo phương án đã đưa ra tại Kỳ thi Quốc gia năm 2015, các thí sinh sẽ chỉ phải thi một lần và  kết quả  sẽ được dùng để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học sử dụng làm căn cứ để tuyển sinh vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).  Mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn còn lại của kỳ thi để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định trong đề án tuyển sinh của trường. 
 
images1074766_dsc_0339.jpgThí sinh cụm thi TP. Vinh trao đổi bài sau khi kết thúc Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014.
 
Khi có thông tin về sự thay đổi phương án tuyển sinh, điều thu hút sự quan tâm của các trường và học sinh đó là liệu trong phương án tuyển sinh mới, các trường có thay đổi môn xét tuyển so với các khối thi của năm học trước hoặc bổ sung môn xét tuyển. Tuy nhiên, với các phương án tuyển sinh mà các trường đại học công bố gần đây, có thể thấy không có sự thay đổi đột biến. Nếu có, thì chỉ thêm các môn xét tuyển để thí sinh có thêm cơ hội đăng ký lựa chọn. Cụ thể như ở Trường Đại học Vinh, kỳ thi đại học - cao đẳng năm 2015, trường sẽ có 5.150 chỉ tiêu của 43 ngành và tất cả  sẽ được xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi  THPT Quốc gia. 
 
Phương án tuyển sinh của Trường Đại học Vinh năm 2015 có điểm mới đáng chú ý, là trường đã bổ sung thêm nhiều khối thi và tổ hợp môn thi mới phù hợp với đặc thù đào tạo của từng ngành học, phù hợp với xu thế của giáo dục hội nhập, trong đó bổ sung thêm môn tiếng Anh ở hầu hết các tổ hợp môn thi. Chẳng hạn, một số ngành từ trước đến nay chỉ tuyển một khối thi là khối A (Toán, Lý, Hóa) như: Kỹ thuật xây dựng; Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; Kỹ thuật điện tử truyền thông thì nay có thêm tổ hợp môn thi Toán, Lý, tiếng Anh..., và các ngành sư phạm như: Toán, Hóa, Sinh… đã đưa thêm môn tiếng Anh vào xét tuyển để thay thế một trong các môn Hóa, Lý nếu thí sinh không đăng ký theo các khối truyền thống. 
 
Ông Nguyễn Xuân Bình - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Vinh khẳng định: “Việc nhà trường đưa ra nhiều khối thi trong mùa tuyển sinh năm 2015 sẽ giúp các thí  sinh có thêm cơ hội lựa chọn. Còn trên căn bản các khối xét tuyển sẽ không thay đổi nhiều. Vì vậy, trong quá trình ôn thi, thí sinh không nên hoang mang mà hãy tự tin ôn thi theo những môn đã lựa chọn trước đây. Ngoài ra, thí sinh cần lưu ý với một số ngành đặc thù, ví như ngành Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch), ngành Công tác xã hội và các ngành Sư phạm chỉ tuyển những thí sinh có thể hình cân đối, không bị dị hình, dị tật. Các ngành đào tạo sư phạm, ngoài kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, thí sinh phải có hạnh kiểm của 3 năm THPT đạt từ loại Khá trở lên. Các ngành  Giáo dục Mầm non, Giáo dục Thể chất sẽ phải thi tuyển thêm môn năng khiếu theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo 
 
Còn với Trường Đại học Y Khoa Vinh, để không gây xáo trộn và hoang mang cho học sinh, trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015, trường không tổ chức kỳ thi riêng mà lấy kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia chung và vẫn tiếp tục tuyển theo khối thi truyền thống như các năm 2014 trở về trước (khối B: Toán, Hóa, Sinh). Tương tự, ở Trường Đại học Kinh tế Nghệ An dù chưa công bố phương án cụ thể, nhưng trường cũng đã xây dựng phương án để chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua. Theo dự kiến, kỳ tuyển sinh tới trường sẽ xây dựng 2 phương án với 2 hình thức xét tuyển: Xét tuyển dựa vào kỳ thi quốc gia THPT và xét học bạ của 3 học kỳ (lớp 11 và 12), các môn thi không thay đổi. Dự kiến với hệ đại học, điểm trung bình của 3 môn xét tuyển sẽ từ 6 điểm trở lên và 5 điểm trở lên với hệ cao đẳng. Với sự thay đổi  này, ông Hoàng Hoa Quế, Phó Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Mức điểm mà nhà trường đưa ra là mức độ trung bình tạo điều kiện cho rất nhiều thí sinh, đặc biệt là thí sinh thuộc khu vực nông thôn miền núi. 
 
Việc áp dụng kỳ thi quốc gia chung cũng đã tác động khá nhiều đến các trường cao đẳng đóng trên địa bàn trong mùa tuyển sinh năm nay. Theo kế hoạch, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Nghệ An, bên cạnh việc xét tuyển các tổ hợp môn thi tương tự như các khối truyền thống từ trước tới nay của nhà trường là các khối A, A1, C, D1 trường sẽ mở rộng xét tuyển các tổ hợp môn thi Văn, Toán, Địa lý. Song song với đó, trường sẽ xét tuyển học bạ lớp 12 các môn Toán, Văn, Địa lý dành cho những thí sinh muốn đăng ký vào ngành Thư viện, Quản lý văn hóa, Hướng dẫn viên du lịch với điểm dự kiến từ 15 điểm trở lên. Bà Nguyễn Thị Thanh Đức - Trưởng phòng Đào tạo của nhà trường cho rằng: Phương án mới sẽ tạo cơ hội cho cả nhà trường và cả thí sinh, giúp cho nhà trường có nhiều cơ hội lựa chọn thí sinh đầu vào. Đồng thời giúp cho thí sinh có năng khiếu có cơ hội được học tập tại nhà trường.
 
Như vậy, cho đến thời điểm này, cùng với gần 80 trường đại học, cao đẳng trên cả nước, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh về cơ bản đã xây dựng xong phương án xét tuyển đầu vào cho kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015. Điều này thực sự đã giải tỏa được lo lắng của các thí sinh và các nhà trường, giúp cho các đơn vị chủ động hơn trong dạy và ôn tập cho học sinh cũng như để các em định hướng và lựa chọn môn thi, ngành học của mình. Xem xét các phương án mà các trường đưa ra cũng có thể thấy, so với những mùa tuyển sinh trước, biến động của các môn thi để xét tuyển không khác nhiều. Hoặc nếu có thì cũng chỉ là để bổ sung thêm các môn xét tuyển, các hình thức xét tuyển nhằm giúp cho các thí sinh nhiều cơ hội.  
 
Theo đó, các thí sinh cũng sẽ được giảm tải rất nhiều trong kỳ thi tới. Bởi trước đây, nếu thí sinh tham dự cả 2 kỳ thi thì ít nhất phải làm bài với 7 lượt môn thi (gồm 4 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và 3 môn thi tuyển sinh ĐH hoặc CĐ); nhiều thí sinh tham dự 3 đợt thi với 10 lượt môn thi (gồm 4 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, 3 môn thi tuyển sinh ĐH đợt 1 và 3 môn thi tuyển sinh ĐH đợt 2)… Nhưng, trong kỳ thi THPT quốc gia mỗi thí sinh chỉ phải dự thi 4 môn thi tối thiểu, nhiều nhất là 8 môn thi và phổ biến sẽ là 5 hoặc 6 môn thi; với các thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT từ 2014 về trước) thì số môn thi còn giảm đi. Do vậy, áp lực thi cử sẽ giảm, và phụ huynh cũng đỡ chi phí cho kỳ thi…
 
Điều quan trọng là, trước khi đăng ký nộp hồ sơ và các trường đại học và cao đẳng, các em cần cân nhắc kỹ để chọn trường, chọn ngành hợp với khả năng, năng lực của mình. Các trường còn lại đang lựa chọn và xây dựng phương án tuyển sinh, đặc biệt là các trường thuộc nhóm dưới hoặc các trường ngoài công lập cũng nên tính toán, không nên đưa ra phương án xét tuyển quá dễ dàng. Vì đó sẽ là “con dao hai lưỡi”, có thể giúp trường thuận lợi trong 1, 2 năm đầu nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của nhà trường.
 
Bài, ảnh: Mỹ Hà