Sáng 27/11, tại thị xã Hoàng Mai, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo công tác phối hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non.
Tại tỉnh Nghệ An, những năm qua, công tác phối hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non đã được các cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện và bước đầu đạt được kết quả tích cực.
Nhờ đó, đảm bảo tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày, bán trú ở mức cao; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từng bước được cải thiện, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm dần hàng năm; công tác xã hội hóa giáo dục đạt hiệu quả cao, phù hợp với từng vùng miền. Các cơ sở giáo dục đã tranh thủ được sự quan tâm, đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân, huy động được sự ủng hộ của các tổ chức chính trị-xã hội tham gia xây dựng trường mầm non với hàng ngàn ngày công và các hiện vật có giá trị.
Xác định gia đình, nhà trường và cộng đồng luôn được coi là “tam giác vàng” giáo dục quan trọng đối với mỗi đứa trẻ. Vì thế, trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhiều mô hình đã triển khai hiệu quả.
Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm hay như mô hình Câu lạc bộ “Nuôi con khỏe - Dạy con ngoan” để tạo cầu nối giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng cùng nhau hỗ trợ thực hiện hiệu quả công tác giáo dục chăm sóc trẻ; mô hình “góp gạch xây dựng trường” ở huyện Tương Dương.
Nhiều địa phương khác có hàng trăm mô hình phối hợp để cùng tham gia tổ chức các hoạt động và cùng giám sát nhiệm vụ của nhà trường như công tác thu chi, tổ chức bán trú...
Hiện nay mô hình câu lạc bộ "Nuôi con khỏe - Dạy con ngoan" của huyện Tương Dương có hơn 4.500 phụ huynh tham gia. Ngoài hỗ trợ nhà trường trong các hoạt động, phụ huynh còn trực tiếp nấu cháo chiều cho trẻ em tại các điểm trường lẻ từ nguồn đóng góp của phụ huynh. Qua đó, hỗ trợ rất lớn trong việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ mầm non trên địa bàn huyện. Hiện tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng ngày càng giảm, trong đó thể nhẹ cân là 5% (giảm 3,3% so với năm 2015), thể thấp còi 7% (giảm 3,3% so với năm 2015).
Tại hội thảo, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, bất cập như công tác tuyên truyền, phối hợp với gia đình, nhà trường và cộng đồng ở một số nơi còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả; nhận thức của cha mẹ về công tác phối hợp trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ còn hạn chế; ý thức trách nhiệm của gia đình chưa cao, nhiều cha mẹ còn có sự ỷ lại, khoán trắng cho nhà trường...Trên cơ sở đó, hội thảo bàn các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng các nội dung, hình thức, phương thức phối hợp.
Kết luận hội thảo, ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng đối với việc chăm sóc giáo dục trẻ vừa là nguyên lý giáo dục vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với hoàn cảnh hiện nay của địa phương.
Hiện nay, sự phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng có thể diễn ra dưới nhiều hình thức nhưng vấn đề cơ bản hàng đầu là tất cả các lực lượng giáo dục phải phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tạo ra những mối quan hệ phối hợp vì mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ.