(Baonghean) - Họ không phải là quân số chính thức của Báo Nghệ An nhưng lại sinh hoạt, làm việc như phóng viên của tòa soạn. Ấy là các cộng tác viên “đặc biệt” - những người gắn bó với Tòa soạn, mang tâm thế của phóng viên báo Đảng tỉnh nhà để tâm huyết cống hiến cho tờ báo càng thêm phần phong phú, đa dạng và hấp dẫn.

Xuất phát từ nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung, hình thức và công tác phát hành của tờ báo đảng, từ năm 2012, bên cạnh việc chăm lo phát triển đội ngũ cộng tác viên thường xuyên và không thường xuyên trong và ngoài tỉnh, nhanh chóng kiện toàn đội ngũ cán bộ, tuyển thêm phóng viên, BBT Báo Nghệ An triển khai mô hình cộng tác viên “đặc biệt”. Những người được “chọn mặt gửi vàng” thường là người có năng lực, phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức tốt và có uy tín cao trong nghề. Trong đó có cả những nhà báo đã về hưu, những cây viết trẻ...
images1114923_dsc_0119___copy.jpgNhà báo - CTV “đặc biệt” Việt Long thâm nhập thực tế tại vùng vàng Cắm Muộn để phản ánh về vấn nạn vàng tặc.
 
Họ “đặc biệt” hơn các cộng tác viên bình thường ở chỗ được tòa soạn phân công về các phòng chuyên  môn và tham gia sinh hoạt như phóng viên của tòa soạn. Họ gắn bó máu thịt với tòa soạn không chỉ trong chuyên môn mà trong tất cả các hoạt động, phong trào đoàn thể. Ngoài tham gia viết tin, bài, tham mưu; phối hợp với phóng viên thực hiện các đề tài theo sự phân công của Ban Biên tập, họ cũng là lực lượng nòng cốt cho những chuyên mục cố định phù hợp với sở trường của từng người. Chẳng hạn như nhắc đến chuyên mục “Dân bản nói” trên chuyên trang miền núi dân tộc (báo Nghệ An cuối tuần) bạn đọc nhớ ngay đến tác giả Hữu Vi, bút danh của cây bút trẻ Vi Văn Chôồng, sinh năm 1983, quê bản Đình, xã Chi Khê, huyện Con Cuông.
 
Với  cách viết ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, tập trung vào những vấn đề sát thực, cần thiết với cuộc sống đồng bào vùng cao, chuyên mục “Dân bản nói” được đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An đánh giá cao vì “đã nói lên được tiếng nói của đồng bào mình”.  Điều đáng quý ở Vi Văn Chôồng là tuy thị lực kém nhưng anh rất đam mê và có trách nhiệm với nghề.  Trước và trong khi theo học tại trường viết văn Nguyễn Du, Vi Văn Chồông đã cộng tác với Đài Tiếng nói Việt Nam và một số tờ báo ở Hà Nội. Cuối năm 2011, sau thời gian thử thách, anh đã trở thành cộng tác viên “đặc biệt” của Báo Nghệ An. Với Vi Văn Chồông, tờ báo đảng địa phương thực sự cầu nối mà thông qua đó, anh có thể chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới đồng bào miền núi và phản ánh những gì mắt thấy, tai nghe, những ý kiến, nguyện vọng của người dân miền biên giới tới cấp ủy, chính quyền.
 
Với thâm niên làm báo lâu năm và uy tín trong nghề, nhà báo Trần Hồng Cơ - CTV sinh hoạt tại phòng Thời sự chính trị lại gắn bó với chuyên mục “Sinh hoạt tư tưởng” trong trang xây dựng Đảng. Bình thường viết xây dựng Đảng đã khó, viết “Sinh hoạt tư tưởng” sao cho vừa ngắn gọn, súc tích mà sâu sắc lại càng khó hơn. Ấy thế nhưng dưới ngòi bút của nhà báo Trần Hồng Cơ, chuyên mục “Sinh hoạt tư tưởng” không hề khô khan mà rất hấp dẫn, sát với những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Ngoài việc tham gia viết bài, trong các cuộc họp chuyên môn của phòng Thời sự, nhà báo Trần Hồng Cơ còn tận tình trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn thêm cho các phóng viên trẻ và tham mưu cho lãnh đạo phòng về các đề tài cụ thể. “Sau khi nghỉ hưu, tôi nhận lời làm cộng tác viên “đặc biệt” là để được sống trong niềm đam mê nghề nghiệp và được viết cho tờ báo đảng”- nhà báo Hồng Cơ tâm sự. Dường như, thời gian, tuổi tác không hề ngăn ngọn “lửa nghề” cháy bỏng trong ông. Với nhà báo Trần Hồng Cơ: cộng tác viên không phải “ tham gia cho vui” mà thực sự phải làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Năm 2013, nhà báo Trần Hồng Cơ ghi dấu ấn trong vai trò là cộng tác viên “đặc biệt” của tờ báo đảng địa phương bằng Giải Báo chí Nghệ An với tác phẩm: “Thực hiện đề án sắp xếp lại TCCSĐ: Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng”.
 
Việc triển khai mô hình cộng tác viên “đặc biệt” tham gia sinh hoạt tại các phòng chuyên môn không chỉ nhằm gây dựng nòng cốt, kết nối chặt chẽ sự liên kết giữa tòa soạn và CTV, có sự trao đổi, hướng dẫn để họ bài viết đúng định hướng, chất lượng hơn mà còn tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho CTV phát huy năng lực, sở trường của từng người. Như CTV Việt Long - phòng Văn xã thường gắn với những vấn đề liên quan đến mảng an ninh trật tự, quốc phòng, an ninh. Anh cũng ghi dấu ấn khi thường xuyên phối hợp với phóng viên của báo thực hiện những phóng sự điều tra về những vấn đề nóng, nhạy cảm như: “Hành trình đi tìm sự thật của đạo Hoàng Thiên Long” - Giải B Báo chí cấp tỉnh năm 2013 hay mới đây nhất là loạt bài điều tra “Sự thật về Tỏi đen Tâm Đức”. CTV trẻ Phương Chi sinh năm 1987- Phòng miền núi cuối tuần với giọng văn mượt mà, bay bổng thường gắn với những chuyên mục mang tính văn hóa, văn nghệ như “Bốn mùa qua phố”, “Câu chuyện của tôi”, “Đất và người Nghệ An”… Với  Phương Chi “mỗi chuyến đi lên với đồng bào vùng cao biên giới là những trải nghiệm thực tế thú vị, làm giàu thêm vốn sống”…
 
Những năm gần đây, Báo Nghệ An đặc biệt quan tâm đến mảng điều tra theo dấu thư bạn đọc, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho công dân. Từ yêu cầu thực tiễn đó, Luật sư Trọng Hải, sinh năm 1976, tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội - hiện là Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải và Cộng sự - đã trở thành cộng tác viên “đặc biệt” của phòng bạn đọc - Báo Nghệ An. Với Trọng Hải “Việc cộng tác với báo đảng không chỉ đơn giản là thể hiện vai trò của luật sư với xã hội, đưa kiến thức pháp luật đến gần hơn với người dân mà còn là để bày tỏ chính kiến và sự phản biện với những vấn đề báo chí phản ánh...". Không chỉ xuất hiện trên báo với tư cách là luật sư, Trọng Hải còn có những bài viết sắc sảo, hấp dẫn cho chuyên mục bình luận thể thao… 
 
Để dây chuyền làm báo bảo đảm hoạt động hiệu quả, chất lượng tờ báo được nâng lên khi tăng trang, tăng số, bên cạnh chỉ đạo đội ngũ phóng viên bám sát cơ sở, đi vào điểm nóng, Ban Biên tập đã đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường mối liên kết với đội ngũ cộng tác viên ngoài tỉnh, tạo sức hấp dẫn cho tờ báo đảng. Vì vậy, có những cộng tác viên ở xa dù không ký hợp đồng với tòa soạn, cũng không tham gia sinh hoạt trong các phòng chuyên môn nhưng vẫn được xem là  “ người nhà”, là CTV “ruột” bởi mối quan hệ gắn bó mật thiết với tờ báo đảng địa phương như Thiếu tướng, PGS, TS Lê văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an với những bài viết sắc sảo, trí tuệ và đầy chiều sâu cho chuyên mục “Bình luận quốc tế”. Hay nhà báo Duy Hương - một người con Nghệ An đang làm việc tại một tờ báo đảng Trung ương. Duy Hương gây ấn tượng bởi phong cách viết ngắn gọn, dí dỏm nhưng vẫn “sắc, thẳng” đầy thâm thúy và đậm chất Nghệ qua các chuyên mục Trao đổi, Bình luận, Góc nhìn người Nghệ, Quanh ấm chè xanh… Nhiều phóng viên trẻ viết mảng xây dựng Đảng đã gọi anh là “sư phụ”, bởi những lần về Nghệ An công tác, anh đã có nhiều chuyến tác nghiệp cùng với phóng viên Báo Nghệ An, tận tình truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn các phóng viên trẻ các khai thác, làm quen với đề tài chuyên sâu về xây dựng Đảng. 
 
Hiện nay, báo còn có đội ngũ CTV trẻ cùng tham gia  sinh hoạt tại các phòng chuyên môn như Đinh Nguyệt, Phạm Ngân… Không chỉ gắn bó đơn thuần về mặt công việc,  cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An luôn coi các cộng tác viên “ruột”, cộng tác viên “đặc biệt” như “người nhà”, cùng chia sẻ những chuyện vui, buồn trong cuộc sống.
 
Có thể nói, cùng với đội ngũ cán bộ, phóng viên ngày càng được chuẩn hóa, lực lượng cộng tác viên nói chung, cộng tác viên “đặc biệt” nói riêng đã và đang góp tâm sức để Báo Nghệ An tiếp tục có sự “lột xác” mạnh mẽ, thay đổi về cả nội dung lẫn hình thức, tạo nên sức hút và sức lan tỏa sâu rộng đối với đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh. 
 
Bài, ảnh: Khánh Ly