(Baonghean) - Đến hẹn lại lên, những ngày đầu năm mới Ất Mùi, Báo Nghệ An long trọng tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2015, dịp này, tòa soạn trân trọng giới thiệu một số gương mặt CTV tiêu biểu - những người đã góp phần làm nên “sức sống” của tờ báo đảng…

Ông "hóm" cuối tuần
 
Nhà báo Trần Hồng Cơ nhận xét, Nguyễn Khắc An là một trong những cây viết có "chất giọng" riêng. Vì
images1114931_nguy_n_kh_c_an__c_ng_t_c_vi_n_chuy_n_m_c_s__ki_n___di_n___n_b_o_ngh__an.jpgCTV Nguyễn Khắc An.

vậy, tuy thời gian cộng tác với Báo Nghệ An chưa lâu nhưng CTV Khắc An đã nhanh chóng tạo được dấu ấn trong lòng bạn đọc với chuyên mục Sự kiện - Diễn đàn. Với tôi, ý kiến này hoàn toàn xác đáng. Tôi biết Nguyễn Khắc An từ lâu, thời anh còn là Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng, sau đó được chuyển lên thành phố làm Phó Chủ tịch LĐLĐ, thế nhưng, tôi chưa từng nghĩ anh tham gia viết báo và viết được như vậy. Một ngày nọ, thấy mục Sự kiện - Diễn đàn trên số báo Cuối tuần đề tên tác giả Nguyễn Khắc An.

Tên quen thì quan tâm, đọc thì thấy thú vị. Thú vị không chỉ ở phương pháp phân tích, diễn giải vấn đề, mà còn vì văn phong là lạ, hóm và rất đời. Tóm lại dễ đọc, đọc không bị sáo, bị chán. “A lô” cho nhà báo Thùy Vinh - "trụ trì" của báo Nghệ An Cuối tuần - hỏi ông Nguyễn Khắc An nào đấy. Có phải vị Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố không? Trả lời: Đúng rồi đấy! Nối ngay máy với Nguyễn Khắc An. Anh cười hì hì bảo: Thì tớ chỉ tập tành thử xem khả năng của mình đến đâu thôi, chứ nào dám "len" vào chuyên mục “cao sang” ấy... Rồi lại hì hì cười trong máy. Thế mà, đến nay đã hơn 1 năm, hơn 50 số báo cuối tuần, khoảng 50 Sự kiện - Diễn đàn có lẻ! Chưa hết, anh còn tham gia viết Blog cuối tuần; Cà phê thứ bảy; Diễn đàn kinh tế... và những tháng gần đây thì “mặc định” với Chuyên mục “Góc phiếm”.

 
Nguyễn Khắc An kể chuyện tập tành viết báo khá "mùi mẫn". Rằng bắt đầu từ ngày theo học thạc sỹ. Khi ấy, nghe bè bạn bảo muốn có điểm "kha khá" thì phải có bài viết đăng báo. Điểm "kha khá" ai chẳng thích. Thế là tớ thử, rồi đánh đường đến báo này, báo nọ định nhờ đăng. Thế rồi được giải thích muốn được cộng điểm thì phải gửi tạp chí chuyên ngành. Lại gửi... Và, "đứa con tinh thần" đầu đời được đăng, được Ban Biên tập tạp chí đó khen, khuyến khích viết. Thì viết. Từ tạp chí, lấn sang báo. Đến cuối năm 2013, bắt đầu "cập bến" tại Báo Nghệ An... 
 
Trêu anh rằng, sao ngày ấy bảo chỉ là để "xem khả năng của mình đến đâu". Anh "thú nhận", giờ viết đã thành quen, nghỉ có khi lại thấy bồn chồn, khó chịu. Để viết thì phải tích cực đi, tích cực đọc, tích cực nghe, tích cực suy nghĩ... Như vậy bận rộn hơn một tí, nhưng bản thân lại gia tăng thêm kiến thức, mở rộng mối quan hệ xã hội, bổ trợ rất tốt cho công việc chuyên môn, hơn nữa, có thêm "ít nhiều nhuận bút đem về cho cháu"... Anh tâm tình: "Tớ thấy những năm qua, Báo Nghệ An đã làm được nhiều việc thực sự có ích cho tỉnh, cho dân. Nhưng mong muốn là Báo Nghệ An nghiên cứu mở ra thêm những chuyên mục mới để tăng thêm sức hấp dẫn với bạn đọc. Tỷ dụ, tạo ra diễn đàn tranh luận về các vấn đề xã hội quan tâm. Báo thường xuyên có những chuyên đề sâu về các vấn đề kinh tế - xã hội. Như vậy đã là hay rồi. Tuy nhiên, nếu có diễn đàn, có thêm sự trao đổi, tranh luận của các nhà chuyên môn, các nhà quản lý..., tớ nghĩ vấn đề báo đã nêu sẽ được đẩy sâu hơn nữa, sẽ tạo thêm sức sự hấp dẫn...".
 
Nhật Lân
 
“Nhà báo Phủ Diễn"
 
Đó là tên gọi thân thương dành cho người mới đoạt giải Nhì cuộc thi "Khoảng khắc Vàng" Báo Nghệ An
CTV Trần Cảnh Yên.
năm 2014, nhiếp ảnh gia Trần Cảnh Yên. Trần Cảnh Yên nguyên là sỹ quan quân đội. Sinh năm 1953 tại xã Diễn Thịnh, Diễn Châu; năm 1971 đi bộ đội, từng chiến đấu ở các chiến trường miền Nam và nước bạn Lào. Năm 1993 nghỉ hưu với quân hàm trung tá. Sau vài ba năm, chán cảnh “rong chơi” nên bắt đầu “bập bẹ” viết báo. Bài viết đầu tiên ông vẫn nhớ như in khi được đăng trên Báo Nghệ An. Ấy là vào năm 1997 với bài: “Chim chiền chiện vẫn hót”, nội dung viết về thời kỳ cuối đời của nhà thơ Trần Hữu Thung. Sau khi bài viết được đăng tải, đã có nhiều người gọi điện khen, động viên, khích lệ. "Sướng vô kể. Thế rồi mình cứ lao vào viết như kiểu “lên đồng”, viết rất khỏe và được tham gia cộng tác thêm với nhiều báo trung ương, địa phương". Song song với viết báo, ông còn đam mê chụp ảnh báo chí và sáng tác ảnh nghệ thuật. Năm 2006, Trần Cảnh Yên có một tác phẩm đoạt giải Nhì ảnh Thời sự - Nghệ thuật cấp tỉnh; một tác phẩm triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia; 3 tác phẩm triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung. Cũng năm này, ông chính thức trở thành Hội viên Hội LHVHNT tỉnh. Và từ đây, tình yêu, sự đam mê ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật đã vận vào ông như là duyên, là nghiệp.
 
Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, ông nhận ra “sân chơi” dành cho ảnh báo chí tại cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Vàng” của Báo Nghệ An là rất rộng và thực sự hấp dẫn, thu hút được nhiều tay máy chuyên nghiệp và không chuyên. Một “sân chơi” mà như ông nói "là cơ hội vàng cho một CTV báo ảnh thỏa mãn đam mê sáng tạo và nâng cao tay nghề trong chụp ảnh báo chí". Chính vì thế mà ông đã tích cực đi sáng tác và luôn tin tưởng bản thân sẽ giữ được tình yêu và cảm hứng với “Khoảnh khắc Vàng” trên báo Nghệ An. Tại cuộc thi ảnh "Khoảng khắc Vàng" Báo Nghệ An năm 2014, Trần Cảnh Yên đoạt giải Nhì với tác phẩm "Nghệ sỹ Đình Tân chơi đàn vĩ cầm và cháu nhỏ". Tính cả ba mùa giải "Khoảng khắc Vàng" (năm 2012 - 2014), các tác phẩm của ông đều được Hội đồng giám khảo xếp nằm trong tốp đầu, trong đó, 2 lần đoạt giải Nhì! Nay nghe tâm sự của ông, tôi lại thấy việc không ít người gọi Trần Cảnh Yên là "người bén duyên với "Khoảng khắc Vàng" Báo Nghệ An" thực chẳng sai.
 
Thế nhưng tôi muốn gọi Trần Cảnh Yên là "Nhà báo Phủ Diễn". Bởi những tác phẩm báo chí, hay những tác phẩm ảnh của ông, hầu hết thường gắn bó sâu sắc với quê hương, con người Phủ Diễn. Nói chẳng quá lời, cái gì là hồn cốt của vùng đất Diễn Châu đều đã được ông phô diễn hết trong các tác phẩm của mình. Lại nhớ về lần cùng ông dự một đám cưới cuối năm ở Thành phố Vinh. Trên mâm có đĩa bánh chưng xanh. Gắp lên một khoanh bánh, ông bùi ngùi, thèm một khúc cá thửng kho quá chú ạ. Ở quê mình dịp này thể nào cũng có món cá thửng kho. Vợ mình thường chọn mua cá thửng loại con to bằng quả chuối tiêu bắc. Kho cùng mật mía, mắm cốt và nước chè xanh. Kho thật  kỹ cho cá cứng đến độ dùng đũa dằm chật vật. Loại cá thửng kho ấy mà dầm thành bột để chấm bánh chưng ngon tuyệt, chẳng thứ nào bằng... Rồi lại bảo, mình nhất định phải đưa vào tác phẩm để mọi người biết đến một món ăn đặc sắc của quê hương Phủ Diễn bọn mình...!
 
Hà Giang 
 
“Nói thay tiếng nói của đồng bào”
 
Đó là tâm niệm của nhà báo Vi Nhẫn (Đài Phát thanh- Truyền hình huyện Con Cuông) đối với mỗi tin, bài,
CTV Vi Nhẫn.
phóng sự, clip khi gửi về cộng tác cho Báo Nghệ An. Nhiều bạn đọc báo Nghệ An, nhất là những người thường xuyên đọc bản điện tử chắc chắn sẽ còn ghi nhớ những phóng sự hấp dẫn của Vi Nhẫn như: Dịch châu chấu phá hại mùa màng, Sân chơi lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè, Công tác đào tạo nghề cho nông dân... Bên cạnh đó, Vi Nhẫn còn giúp bạn đọc tiếp cận nhanh với các hoạt động của các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện Con Cuông bằng những tin, bài phản ánh nhanh nhạy, mang tính thời sự nhưng cũng không kém phần chính xác trên nhiều lĩnh vực khác nhau. 
 
Với vai trò là một phóng viên làm việc ở một cơ quan truyền thông, anh luôn cố gắng góp phần đưa đường lối, chủ trương cũng như chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Bởi vậy, trong các bài viết của anh luôn đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm ở cơ sở, những trăn trở, khó khăn của người dân... Vi Nhẫn tâm sự rằng, so với các phóng viên ở địa bàn khác, thì phóng viên ở các huyện miền núi chịu nhiều thiệt thòi. Đường sá đi lại khó khăn, đặc thù truyền hình lại phải mang vác máy móc lỉnh kỉnh, nhưng các anh vẫn phải đi lại chủ yếu bằng xe máy. Để có được những tác phẩm phản ánh tận cùng của vấn đề, có những thước phim đẹp, hình ảnh sinh động, nhiều lúc anh đã phải cùng với đồng nghiệp đi bộ 1 ngày trời và ở lại qua đêm trong rừng. Khó khăn là vậy, nhưng không phải vì thế mà ý chí tiến thủ của nhà báo, nhà quay phim trẻ chùn bước. Bản thân anh luôn miệt mài trong công việc, không ngại khó, ngại khổ lăn lộn ở cơ sở. Đặc biệt, khi tác nghiệp tại hiện trường, anh luôn là người đi đầu trong việc tìm tòi, khai thác các vấn đề, chi tiết, hình ảnh mang tính thời sự để phán ánh đến công chúng. Theo anh, đối với một phóng viên, đặc biệt là một phóng viên ở huyện miền núi, cần phải có lập trường kiên định, tâm huyết với nghề, không ngại khó, ngại khổ.
 
Chia sẻ về lý do thường xuyên cộng tác với báo đảng địa phương, Vi Nhẫn “thật thà”:  Báo Nghệ An là tiếng nói của Đảng bộ và chính quyền và diễn đàn của nhân dân, đó chính là cầu nối giữa Đảng với dân. Chính vì vậy, thông qua Báo Nghệ An, anh muốn nói hộ tiếng nói của đồng bào, tiếng nói từ cơ sở, thực tiễn...
 
Phạm Bằng
 
“Luôn trăn trở với đề tài về người lính”
 
Cộng tác với Báo Nghệ An từ khi còn là cán bộ chính trị của Trung đoàn 1, Sư đoàn 324, Quân khu 4. Đến
CTV Phùng Ngọc Thăng.

2008, Phùng Ngọc Thăng chính thức được nhận về  báo của Quân khu. Làm nhiệm vụ của một phóng viên, Thiếu tá Phùng Ngọc Thăng có thêm điều kiện cộng tác với Báo Nghệ An và được biết đến với các bài viết về lực lượng vũ trang. Các bài viết của anh phản ánh chân thực, sinh động hình ảnh, đời sống cán bộ, chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam, mối quan hệ quân - dân, cá - nước, nhất là các đơn vị thuộc địa bàn biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.

Trong năm 2014, Phùng Ngọc Thăng đã có khoảng hơn chục bài viết về lực lượng vũ trang đăng trên báo Nghệ An. Trong đó có nhiều bài viết chất lượng như “Giúp dân xóa đói giảm nghèo”; “Nghĩa tình quân dân ở Nhôn Mai”… Bạn đọc báo Nghệ An còn biết đến Phùng Ngọc Thăng qua các tác phẩm ảnh báo chí. Mỗi năm anh có hàng chục tác phẩm được Báo Nghệ An sử dụng và 2 năm liên tục (2013 - 2014), anh đều có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo cuộc thi “Khoảnh khắc Vàng” do Báo Nghệ An tổ chức. Đặc biệt, năm 2014, tác phẩm “Cán bộ, nhân viên Đoàn kinh tế - Quốc phòng 4 giúp bà con bản Pủng cấy lúa” được Ban Tổ chức chấm giải Ba.

Chia sẻ quan điểm về tờ báo đảng địa phương, Phùng Ngọc Thăng cho biết, những năm qua, Báo Nghệ An đã góp phần to lớn vào công cuộc phát triển văn hóa - xã hội, kinh tế - chính trị và giữ vững an ninh chính trị, củng cố thế trận quân sự, quốc phòng của tỉnh nhà. Bằng các bài viết, Báo Nghệ An đã trực tiếp nhân rộng những việc làm tốt, cách làm hay, đồng thời ngăn chặn, đấu tranh các tiêu cực, những mặt trái trong xã hội, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tiến bộ, giàu mạnh, văn minh. Tuy nhiên, Báo nên dành nhiều hơn nữa thời lượng cho các bài viết phản ánh các tấm gương điển hình, cách làm hay trong lao động sản xuất để bà con học tập. Đồng thời, ưu tiên thời lượng đối với bà con nhân dân và các đơn vị quân đội đứng chân trên các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Bởi từ những bài báo thực sự là nguồn động lực lớn đối với đồng bào, cán bộ, chiến sỹ vươn lên trong cuộc sống, công tác.

 
Đặng Cường
 
“Đến với báo đảng để vững vàng hơn trong nghề”
 
CTV Việt Hùng hiện đang công tác tại Đài PTTH Quỳnh Lưu. Với lợi thế là một phóng viên của đài huyện
CTV Việt Hùng.
nên Việt Hùng luôn theo dõi, bám sát các sự kiện “nóng” của huyện nhà để kịp thời gửi tin, bài cho Báo Nghệ An. Việt Hùng cho biết, anh đã gắn bó và cộng tác với Báo Nghệ An đến nay đã được 3 năm. Không chỉ thường xuyên gửi bài, clip tự khai thác, sản xuất cho tòa soạn, Việt Hùng còn được các phòng chuyên môn “đặt hàng”, phối hợp tốt với phóng viên của báo để trao đổi kinh nghiệm, cùng xây dựng kịch bản, đề tài để tin, bài, phóng sự đúng định hướng và có chất lượng cao.
 
“Trước khi về công tác tại Đài TT-TH Quỳnh Lưu, tôi đã thực tập tại Báo Nghệ An và được Ban Biên tập cùng các anh, chị phóng viên dìu dắt và giúp đỡ về chuyên môn, cách khai thác đề tài, viết bài. Đó là cơ sở, tiền đề để tôi vững vàng hơn sau khi ra trường. Hiện nay, ngoài công việc chuyên môn của mình, tôi vẫn luôn bám sát sự kiện nóng, thời sự trên địa bàn để kịp thời gửi vào Báo Nghệ An, qua đó tuyền tải thông tin tới độc giả một cách nhanh nhất” - CTV Việt Hùng tâm sự.
 
Mới đây, sự kiện Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đã chính thức được Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nắm bắt sự kiện trọng đại này, CTV Việt Hùng đã tìm đến các câu lạc bộ Dân ca ví, giặm đang hoạt động ở địa phương để tìm hiểu và viết bài. Ngoài ra, các sự kiện nóng như các vụ chìm tàu trên biển, các hoạt động đánh bắt, khai thác hải sản của ngư dân Quỳnh Lưu hay là các vấn đề văn hóa, xã hội, kinh tế cũng đều được CTV Việt Hùng phản ánh kịp thời. 
 
Được tham gia hội nghị gặp mặt cộng tác viên lần thứ 2 với CTV trẻ Việt Hùng “là một niềm vinh dự bởi những thông tin, ý kiến trao đổi tại hội nghị của lãnh đạo BBT Báo Nghệ An, các anh, chị phóng viên đồng nghiệp, các CTV khác sẽ là những kinh nghiệm quý giúp phóng viên trẻ  như tôi trưởng thành, vững vàng hơn trong nghề nghiệp...”.
 
Quảng An