(Baonghean) - Nghi Lộc có 93 trường thuộc các cấp học, trong đó có 30 trường mầm non, mỗi trường đều có chi bộ sinh hoạt độc lập trực thuộc Đảng uỷ xã, thị trấn. Do nguồn kinh phí của bậc học mầm non còn hạn hẹp nên việc mua báo đảng làm tài liệu sinh hoạt còn rất khiêm tốn...
 
Thực hiện Thông báo của Thường trực Huyện uỷ Nghi Lộc về việc tập trung chỉ đạo để tất cả các trường học đều phải có báo Nghệ An, Phòng Giáo dục xác định phải từng bước tháo gỡ khó khăn. Qua khảo sát từ những đơn vị làm tốt trên địa bàn tỉnh, nhất là kinh nghiệm từ Phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu đã thực hiện trích kinh phí mua báo cho tất cả các chi bộ trường mầm non từ hơn một năm nay, Trưởng phòng Giáo dục Nguyễn Đức Thịnh trăn trở: "Tại sao Quỳnh Lưu làm được mà mình lại không?" Ngay sau đó, từ đầu tháng 9/2011, khi các trường khai giảng năm học mới, 29 chi bộ mầm non (riêng Trường mầm non bán công Quán Hành là trường công lập có nguồn tài chính tự chủ đã có báo Nghệ An) đã được Phòng trích kinh phí cấp bằng hiện vật là một số báo Nghệ An cho mỗi chi bộ.
 
Hiệu trưởng kiêm Bí thư chi bộ Trường mầm non Nghi Kiều Nguyễn Thị Hiếu, cho biết: "Do nguồn kinh phí của trường còn rất khó khăn nên không thể mua được báo. Chi bộ có 14 đảng viên, thiếu tài liệu, nên mỗi kỳ sinh hoạt đều tẻ nhạt, lâu lâu phải sang xã lấy báo Nghệ An về làm tài liệu. Từ đầu năm học mới này (tháng 9), chi bộ đã có một tờ báo Nghệ An do Phòng cấp, các đảng viên trong chi bộ rất phấn khởi. Chúng tôi đã đánh dấu những bài viết liên quan đến ngành, những gương người tốt việc tốt để phổ biến và học tập. Mấy tháng nay, mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ đều rất sôi nổi, chị em bàn luận về những bài viết do bí thư đánh dấu và đọc cho chi bộ nghe...".
 
Tại Trường mầm non Nghi Thịnh, cô Nguyễn Thị Hằng- Hiệu trưởng - Bí thư chi bộ khoe: "Trước đây, các cô phải sang Đảng uỷ xã để mượn báo Nghệ An về xem. Từ đầu năm học mới này, trường đã có 1 số báo Nghệ An, buổi trưa trong giờ trông cháu ngủ, các cô chuyền tay nhau đọc. Mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ các cô đều phấn khởi, nói rằng đã học hỏi được trong báo rất nhiều kinh nghiệm tốt".
 
Khác với các trường trên, Trường mầm non xã Nghi Phong đã được Đảng uỷ đặt báo cho từ nhiều năm nay, nên khi có thêm 1 số báo của Phòng Giáo dục cấp thì ngôi trường chuẩn quốc gia này lại có thêm tài liệu để luân chuyển. Bí thư chi bộ Lương Thị Ân khẳng định rằng: "Báo Nghệ An giúp nhiều cho tôi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Hàng tháng, gần đến kỳ sinh hoạt tôi lại tìm vài bài báo liên quan đến ngành hoặc gương điển hình đưa ra đọc để mỗi đảng viên nêu ý kiến của mình và cùng phân tích. Sinh hoạt chi bộ vì thế rất sôi nổi và phong phú".
 
Thầy Nguyễn Đức Thịnh cho biết: "Quan điểm của Phòng là các chi bộ trường học phải ưu tiên có báo Nghệ An để làm tài liệu trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, để các giáo viên được đọc, từ đó biết thêm thông tin về tình hình kinh tế, xã hội tỉnh nhà, tích luỹ thêm kiến thức. Trước mắt, Phòng Giáo dục sẽ tháo gỡ, chỉ đạo các chi bộ mầm non trước, sau đó sẽ tiến dần đến các cấp học. Hiện tại, 7 chi bộ THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên đã có đủ báo Nghệ An, chỉ còn một số chi bộ trường tiểu học và THCS chưa có báo. Thời gian tới, ngành sẽ phối hợp kiểm tra, rà soát để yêu cầu đặt báo bổ sung.


Hà Linh