(Baonghean.vn) - Hình thành từ tự phát, theo thời gian, nhiều con phố có lợi thế trên địa bàn thành phố Vinh trở thành phố chuyên doanh, tạo điểm nhấn về kinh tế, văn hóa cho trung tâm kinh tế thương mại dịch vụ của tỉnh Nghệ An.

 

Thành phố Vinh là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, của cả khu vực, là vùng kinh tế tổng hợp và năng động nhất của tỉnh Nghệ An, đã được Thủ tướng Chính phủ qui hoạch là trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ. Với lợi thế nằm trên huyết mạch Bắc – Nam, giao thương thuận lợi, là nơi buôn bán sầm uất từ lâu đời, Vinh nổi tiếng với chợ Vinh, Ga Vinh, phà Bến Thủy, đền thờ Vua Quang Trung, nhà máy Cưa, nhà máy Diêm Bến Thủy.. cùng với những đường phố mang tên các bậc anh hùng Quang Trung, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong….


815185_small_82269.jpg

  Phố chuyên doanh điện thoại đi động, máy tính trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.
 

Những đường phố lớn ngày một nở mang rộng dài cùng với nhịp sống đi lên của một Đô thị loại 1. Đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trong tỉnh và du khách, các cửa hàng, cửa hiệu mọc lên ngày một sầm uất và được thành phố qui hoạch dần thành các phố chuyên doanh. 3 phố chuyên doanh được chỉ đạo qui hoạch nay đã hiện rõ hình hài đó là: phố Nguyễn Thị Minh Khai, phố Quang Trung và phố Trần Phú. Phố Nguyễn Thị Minh Khai chuyên kinh doanh thiết bị điện tử viễn thông, văn phòng, điện thoại di động; phố Trần Phú kinh doanh hàng nội thất và phố Quang Trung kinh doanh điện tử, điện lạnh, xe đạp, xe máy.

 

Hiện nay, sau 5 năm đưa vào qui hoạch: phố Nguyễn Thị Minh Khai từ 38 hộ kinh doanh chuyên mặt hàng điện tử viễn thông, điện thoại đã tăng lên 53 hộ; phố Quang Trungtừ 46 hộ tăng lên 54 hộ kinh doanh xe đạp, xe máy, phố Trần Phútừ 27 hộ tăng lên 36 hộ buôn bán nội thất. Ở phố này còn thấy xuất hiện một số cá nhân từ miền Bắc vào kinh doanh bàn ghế, giường tủ. Chị Oanh người Bắc Ninh – chủ một cửa hàng đồ gỗ lớn trên đường Trần Phú, cho biết: Nhận thấy Vinh là một thành phố lớn, nhu cầu mua sắm lớn, chị đã vào thuê cửa hàng ở đây và đến nay nhà chị đã có 2 cửa hàng lớn trong thành phố Vinh chuyên bán đồ gỗ nội thất như bàn ghế, giường tủ, bàn phấn bằng chất liệu gỗ cao cấp. Do bán hàng ở nơi tập trung, mẫu mã bắt mắt, giá cả cạnh tranh nên thu hút khá đông khách mua hàng và khách cũng có nhiều cơ hội lựa chọn. 

 

Ngoài 3 phố trên, Thành phố Vinh còn có các phố chuyên doanh trên đường Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái, kinh doanh hàng vật liệu xây dựng ( có 49 hộ, chiếm 39% ngành hàng khác); phố Đặng Thái Thân có 53 hộ kinh doanh quần áo, chiếm 43% so với ngành hàng khác. Ngoài ra, còn có phố ẩm thực đêm Thành Cổ đi vào hoạt động từ tháng 4/ 2008 đến nay đang ổn định 30 hộ kinh doanh các mặt hàng: cháo, phở, bún, bánh, thu hút kha đông thực khách.

 

Có được thành quả trên, ngoài sự cần cù chịu khó, giỏi giang trong buôn bán của người dân trong và ngoài thành phố, còn là sự chỉ đạo khá sát của Thành phố trong qui hoạch, lựa chọn địa điểm. Thành phố đã công khai qui hoạch các phố chuyên doanh, thiết kế, lắp đặt, biểu tượng lô gô với 16 biển đặt tại 5 phố chuyên doanh là Phan Đình Phùng, Quang Trung, Minh Khai, Lê Huân, Trần Phú, chỉ đạo các phường xã trong qui hoạch, quản lý cũng như tuyên truyền.



                 Phố Quang Trung tập trung nhiều chi nhánh ngân hàng.


Ở một số phố chuyên doanh, dễ dàng nhận thấy sự lấn át của nhiều dự án, nhiều tòa nhà “nằm ngoài qui hoạch thành phố” đối với ngành hàng của phố buôn bán. Ví dụ: phố Quang Trung: các dự án nhà cao tầng đang mọc lên ngày một nhiều, làm cho các cửa hàng, cửa hiệu xe đạp, xe máy ngày một “teo tóp”, yếu thế.Phố Trần Phú buôn bán hàng nội thất nhưng chỉ rõ ở một bên, bên kia lại tạp nham đủ loại hàng. Đồ gỗ ở phố này cũng đang mạnh quảng bá cho các làng nghề gỗ phía Bắc. Ở không ít phố: nhiều mặt hàng người bán nhiều hơn người mua khiến cho một số chủ hộ kinh doanh muốn chuyển đổi mặt hàng cũng khó. Một số phố đang dần trở thành phố chuyên doanh như đường Nguyễn Văn Cừ tập trung hàng trăm cửa hiệu bán quần áo nhưng không có trong qui hoạch của thành phố. Điều này chắc hẳn phố chuyên doanh quần áo Đặng Thái Thân phải “suy ngẫm” bởi khách đến mua hàng ở phố này đang ít dần. Tại sao lại thế? Phải chăng do chất lượng hàng ở phố chuyên doanh chưa bắt mắt, chưa “độc”, chưa có thương hiệu mà còn “tàng tàng”.

 

Phố chuyên doanh có những thuận lợi cho người mua, là nơi khách hàng dễ lựa chọn hàng hóa, có cơ hội được tham quan, đánh giá, so sánh để thành người tiêu dùng “thông thái”. Phố chuyên doanh hấp dẫn khách du lịch khám phá, mua sắm, là đẹp thêm không gian thành phố, hướng đến một thành phố văn minh, hiện đại. Phố chuyên doanh là hình ảnh của một thành phố có sự đầu tư trong qui hoạch, quản lý và hướng đến bảo tồn những thế mạnh của địa phương, là nơi quảng bá những sản phẩm, mặt hàng nổi bật của tỉnh.

 

Phát triển và duy trì các phố chuyên doanh là điều rất cần ở thành phố Vinh, song Thành phố cùng với các Hiệp hội nên tiếp cận các chủ cửa hàng, cửa hiệu để cùng làm sao có được hỗ trợ cho họ cách bán hàng tốt nhất cho khu vực này, nơi không chỉ là đem lại thu nhập, nguồn sống của họ.