7g sáng 5-3 theo giờ VN, Thủ tướng Vladimir Putin đã tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Nga trong tâm trạng xúc động. Ông Putin đã thắng cử tổng thống với tỉ lệ phiếu bầu áp đảo hơn 61%.

773703_small_72060.jpg


Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev xúc động khi ông Putin phát biểu trước những người ủng hộ sau khi chiến thắng bầu cử tổng thống năm 2012 - Ảnh: AFP 

Ông Vladimir Putin đã thắng cử tổng thống Nga với tỉ lệ phiếu bầu áp đảo hơn 61%, báo Nga The Moscow Times dẫn những kết quả kiểm phiếu sơ bộ.

“Tôi đã hứa với các bạn rằng chúng ta sẽ chiến thắng và chúng ta đã chiến thắng. Vinh quang thay nước Nga”, ông Putin nói trước hàng nghìn người ủng hộ trong một bài phát biểu đầy cảm xúc ở quảng trường Manezh. “Chúng ta đã thắng trong một cuộc tranh đấu cởi mở và công bằng”.


Tính đến 19g ngày 4-3 (giờ địa phương), tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 59%, theo Ủy ban bầu cử trung ương. Đáng chú ý, tỉ lệ đi bỏ phiếu cao nhất là ở Chechnya với 94%.



                        
                                Người ủng hộ mừng chiến thắng của ông Putin


Lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov về thứ hai với 17,8%, tiếp theo là lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do Vladimir Zhirinovsky với 8%. Nhà tỉ phủ Mikhail Prokhorov giành được 7,5%, trong khi ông Sergei Mironov của đảng Một nước Nga công bằng chỉ có 3,67%.

Tỉ lệ ủng hộ với ông Putin lần này thấp hơn so với con số 71% trong lần thứ hai ông tranh cử tổng thống năm 2004, nhưng vẫn thừa đủ để ông chiến thắng ngay từ vòng một.


Trước đó, ông Putin, vận một chiếc áo choàng đen dài, đã đi bỏ phiếu ở Viện khoa học Matxcơva cùng vợ Lyudmila, người lần đầu xuất hiện trước công chúng trong gần 18 tháng.

Những người ủng hộ ông Putin cũng bác bỏ các cáo buộc, chủ yếu từ phương tây, về khả năng có thể xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử. “Đây là cuộc bầu cử trong sạch nhất trong toàn bộ lịch sử nước Nga”, Moscow Times dẫn lời người đứng đầu chiến dịch của ông Putin, Stanislav Govorukhin, nói với các phóng viên trước trụ sở đảng Nước Nga thống nhất. “Những vi phạm mà các đối thủ của tổng thống chúng ta nói tới thật nực cười”.


Những đám đông người ủng hộ ông Putin đã bắt đầu tụ tập bên ngoài điện Kremlin nhiều giờ trước khi kết quả bỏ phiếu sơ bộ được công bố. Hàng chục nghìn người vẫy quốc kỳ Nga khi tập hợp ở quảng trường Manezh bày tỏ sự ủng hộ với ông Putin. Ông Putin sau đó xuất hiện tại quảng trường cùng Tổng thống Dmitry Medvedev.


Theo TuoiTre
;
Các tin khác
.
.