762288_small_43242.jpg
Chúng tôi đến thăm ông vào một buổi chiều, ông đang tưới nước, cắt tỉa những chậu hoa, cây cảnh trước sân. Ngôi nhà cấp 4 giản dị, ấm cúng treo đầy giấy khen, Huy chương, Huân chương. Trang trọng ở giữa là di ảnh của bố ông trong kháng chiến chống Pháp, kế bên là ảnh của liệt sỹ, Thiếu uý Trương Quang Đức - con trai ông. Giấy khen của ông thì nhiều đến nỗi có nguyên một tủ gỗ để đựng. Đó là công lao đóng góp của ông trong kháng chiến và một thời xây dựng hoà bình- người cải tạo tư sản ở Thành phố Hồ Chí Minh, người giám sát kỹ thuật, người giám đốc của xí nghiệp xây dựng số 6 với rất nhiều công trình có tên tuổi ở Vinh. Ông nghỉ hưu và sống thanh thản bên vợ và 4 người con ở xóm Phúc Vinh- Vinh Tân.


Ông Cẩn vui vẻ cho biết: Tháng 2, năm 1954, ông là một trong 21 người con của Quảng Ngãi ra Bắc tập kết, được bố trí ở Yên Thành với nhiệm vụ cải tạo đội tù binh trước lúc trao trả. Sau đó, ông được tổ chức cử đi học kinh tế sơ cấp Bắc Ninh rồi về công tác tại Nhà máy điện Vinh. Năm 1958 ông được giao phụ trách đơn vị thi công kho lương thực chợ Vẹo Yên Thành, rồi về phụ trách kỹ thuật Nhà máy đường Sông Lam, xây dựng trường Huỳnh Thúc Kháng, Trụ sở UBND tỉnh, Ga Vinh... Suốt ngày dầm mưa, đội nắng hết công trình này sang nhà máy khác, nỗi nhớ vợ con luôn khắc khoải trong ông. Một ngày cuối đông, ông nhận được tin: Vợ ông bị địch bắt vào ấp chiến lược ở Lâm Đồng và bị ép lấy nguỵ, ông đành phải đi thêm bước nữa và quyết định gắn bó lâu dài với mảnh đất xứ Nghệ. Năm 1977, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng số 2 (Công ty xây dựng số 6), rồi nghỉ hưu năm 1984. Về hưu, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ khối Phúc Vinh và là Phó chủ tịch Hội CCB xã Vinh Tân. Ở địa phương, ông sống thanh bạch, trung thực nên được dân quý mến, kính trọng. Vì có chuyên môn nên ông được địa phương mời tham gia giám sát 22 công trình trên địa bàn. Công trình nào ông giám sát cũng nghiệm thu đạt chất lượng cao. Với ông đó là ơn nghĩa với quê hương thứ 2.


Hiện nay, tuy tuổi đã cao, sức yếu, song ông vẫn luôn quan tâm tới phong trào của địa phương, đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng khối phố vững mạnh. Ông bảo: Cuộc đời mình ơn Đảng, ơn Bác Hồ, vì thế còn sống là còn cống hiến.


Bài, ảnh: Hà Linh