(Baonghean) Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 5, khóa XVI vừa qua, đại biểu Đinh Thị An Phong (đơn vị Nghi Lộc) đã bày tỏ băn khoăn, bức xúc của cử tri xã Nghi Xá về việc ô nhiễm nguồn nước thải của Khu công nghiệp Nam Cấm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân nhiều năm qua nhưng chưa có giải pháp để xử lý.

Chúng tôi về Nghi Xá trong những ngày nắng nóng cao điểm,  nơi đây chủ yếu là đất pha cát nên mùa nắng cây dại mọc bên đường cũng lụi tàn, khô cháy. Diện tích đất màu đang được bà con nông dân Nghi Xá trồng vừng, còn diện tích lúa nước nhiều nơi phải bỏ hoang do sản xuất mà không có thu hoạch. Chị Trần Thị Hằng - người dân xóm 5 đang làm cỏ chăm sóc cho diện tích vừng vừa mới gieo trỉa, cho biết: “Mấy năm nay do ô nhiễm nguồn nước từ Khu công nghiệp Nam Cấm, mùa nào gia đình chị cũng cấy lúa nhưng không có thu hoạch. Lúa có trổ bông nhưng không có hạt, phải đem về cho bò ăn. Nếu tình trạng này kéo dài không biết lấy gì mà sinh sống”.

Bước vào vụ hè thu năm nay, nhiều thửa đất nông nghiệp dọc sông Cầu Kiệt của 5 xóm vùng dưới thuộc xã Nghi Xá vẫn còn để hoang. Là xóm trưởng xóm 5, đáng lẽ phải gương mẫu đi đầu trong sản xuất lúa vụ hè thu theo nghị quyết của Đảng ủy xã, thì anh Nguyễn Văn Dũng vẫn còn lưỡng lự có nên cấy lúa nữa hay không. Anh Dũng cho biết:  “Không chỉ riêng tôi mà 130 hộ dân của xóm cũng đang băn khoăn có nên cấy hay không, vì trước đây còn được 3 tạ - 3,5 tạ/sào, nhưng nay chỉ đạt vài chục cân/sào vì ô nhiễm quá, lúa không trổ bông được”.

Theo chính quyền xã Nghi Xá, ba năm nay, hơn 20 ha lúa của 130 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ nguồn nước thải Khu công nghiệp Nam Cấm. Cây lúa sinh trưởng chậm, đến vụ thu hoạch thì hạt lúa lép nên sụt giảm năng suất. Nguồn nước bẩn còn nhiễm sang cả diện tích 7 ha nuôi trồng thủy sản của xã.  Ông Võ Văn Đình - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mức độ ô nhiễm từ Khu công nghiệp Nam Cấm là rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất mà cả không khí, môi trường sống của người dân nơi đây đang bị đe dọa, vì khu công nghiệp không có khu xử lý nước thải tập trung, lúa, cá, rồi sức khỏe người dân bị ảnh hưởng, người dân rất bức xúc”.

Sau hơn 10 năm xây dựng, Khu công nghiệp Nam Cấm đã thu hút 18 doanh nghiệp vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay khu công nghiệp này vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Hàng trăm hộ dân xã Nghi Xá đang phải gánh chịu hậu quả. Bao giờ có hệ thống xử lý nước thải? Đó vẫn là câu hỏi mà người dân của nơi đây  kiến nghị lên Ban quản lý Khu công nghiệp Nam Cấm, các cấp chính quyền. Cuộc sống của hàng trăm hộ dân vẫn còn tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mà hàng ngày nước thải chưa qua xử lý vẫn tiếp tục chảy trực tiếp ra môi trường tự nhiên nơi đây.


Lê Thanh