(Baonghean.vn) -Thủ khoa trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội năm nay là học trò trường THPT Nam Đàn 1 Nguyễn Thị Ngọc với tổng điểm 26,5: Toán: 9, Lý: 8,5, Hóa: 9. Đây là nữ thủ khoa xứ Nghệ đầu tiên trong kỳ thi ĐH năm nay học từ trường làng.

 

Sinh năm 1994 trong một gia đình nông dân ở xóm 4 Nam Xuân, Nam Đàn. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố phải đi làm công nhân ở tận Kiên Giang, một mình mẹ ở nhà lam lũ ruộng đồng nuôi 2 chị em Ngọc ăn học. Hiểu được hoàn cảnh gia đình nên Ngọc luôn có ý thức tự giác trong học tập, chăm chỉ và ngoan ngoãn. Từ khi còn là học sinh trường Tiểu học Nam Xuân, Ngọc luôn dẫn đầu lớp, là học sinh giỏi huyện năm lớp 4 và học sinh giỏi tỉnh lớp 5. Lên THCS, Ngọc học khá nổi các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là môn hóa học. Liên tục nhiều năm liền là học sinh giỏi huyện hai môn toán và hóa, đạt giải ba học sinh giỏi tỉnh môn hóa học năm lớp 9.


779459_small_78980.jpg

   Thủ khoa Trường đại học giao thông vận tải Hà Nội- Nguyễn Thị Ngọc (ảnh trái) cùng người bạn thân
 

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Nam Đàn 1 năm 2009-2010, Nguyễn Thị Ngọc đạt điểm khá cao và được chọn vào lớp mũi nhọn của trường. Tư chất thông minh, môi trường học tập tốt, Ngọc được các thầy cô bộ môn bồi dưỡng. Năm học lớp 12, Ngọc đạt giải ba môn hóa học cấp tỉnh; điểm thi tốt nghiệp THPT của Ngọc là 51 điểm, trong đó, 2 môn toán, hóa giành điểm tuyệt đối (10 điểm).

 

Thi vào trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội ngành kế toán xây dựng, với Ngọc thì đó là sự lựa chọn khá cân nhắc, em thấy đây là một ngành khá thú vị, ngành này cơ hội việc làm sẽ nhiều hơn... Khi hỏi về bí quyết học tập để đạt danh hiệu thủ khoa, Ngọc rất khiêm tốn: “Em chẳng có bí quyết gì đặc biệt. Cái căn bản phải nắm chắc kiến thức sách giáo khoa, rèn luyện kỹ năng giải bài tập qua nhiều dạng khác nhau. Em cũng chẳng học thêm nhiều, chỉ theo học các lớp của thầy cô ở trường, không theo các lò luyện thi. Việc trao đổi bài với bạn bè trong nhóm, trong tổ hay kèm cặp các bạn yếu hơn mình cũng là một hình thức để tập dượt, kiểm định lại kiến thức của mình.

 

Không chỉ học giỏi, Ngọc còn là cán bộ Đoàn nhiệt tình, năng động, là người chị gương mẫu, chăm chỉ hỗ trợ mẹ công việc nhà và kèm cặp cậu em học tập. Theo học khối A nhưng Ngọc rất ham đọc sách, đặc biệt là các loại truyện trinh thám, các bộ sách “Quà tặng cuộc sống” và môn Ngữ văn cũng là môn học yêu thích của em với điểm số khá cao (8,5 điểm). Quan niệm “ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy...” (Mùa lạc - Nguyễn Khải) cũng chính là quan niệm sống của Ngọc. Với Ngọc, trong cuộc sống có rất nhiều ranh giới mà bản thân mỗi người phải vượt qua bằng sự quyết tâm, nỗ lực... Là con người, hạnh phúc và sự sống không thể chờ đợi ai mang đến cho mình mà phải giành lấy và gìn giữ nó. 

 


Duy Nam