(Baonghean) Với thành tích của em trong những năm qua, Nguyễn Viết Nga xứng đáng là đại diện duy nhất của Nghệ An tham gia Lễ tuyên dương 70 thiếu nhi nghèo vượt khó toàn quốc năm 2012 do T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức vào tháng Bảy vừa qua tại Hà Nội...

Sinh năm 2001 trong một gia đình nghèo tại xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ), bố mẹ Nga đều làm ruộng, anh trai đầu hiện đang học đại học, chị gái thứ hai đang học THPT nhưng mắc bệnh tim bẩm sinh. Nhà nông, mọi khoản chi tiêu chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, vào hạt lúa, củ khoai, chắt bóp gửi tiền cho anh cả ăn học ở thành phố, ki cóp thuốc thang cho chị gái nên Nga chịu khá nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. Hiếm có năm học nào Nga được may quần áo mới hay được mua sách vở và cặp mới.  Những thứ đó, Nga đều “thừa kế” đồ cũ của anh con dì học trên em một lớp. Với em, được đến trường đã là may mắn.

779453_small_78972.jpg

Trong làng, trong xã có nhiều tấm gương nghèo hiếu học, bố mẹ Nga luôn lấy đó để giáo dục, khuyên bảo các con chăm chỉ học hành. Vâng lời bố mẹ, 5 năm liền, Nga là học sinh xuất sắc của Trường Tiểu học Nghĩa Đồng. Em có năng khiếu đặc biệt ở môn Tiếng Anh và Toán học. Hai năm liền (lớp 3 và lớp 4), Nga vượt qua hàng trăm đối thủ giành giải Nhất huyện cuộc thi Violympic Toán học và giải Nhì tiếng Anh cấp tỉnh. Năm học 2011-2012 vừa qua, Nga giành giải Nhì toán tuổi thơ cấp tỉnh và giải Nhì huyện môn tiếng Anh. Điểm tổng kết 5 năm tiểu học của Nga đều đạt điểm 10.

Không chỉ học giỏi, Nga còn là một liên đội trưởng năng động, tháo vát, một lớp trưởng gương mẫu, là cây văn nghệ xuất sắc của trường. Đặc biệt, Nga có năng khiếu hát các bài hát song ngữ Anh – Việt rất hay. Nhà nghèo, không có tiền mua máy vi tính, Nga tranh thủ giải Toán, Tiếng Anh qua mạng ở trường; những lúc rảnh rỗi thì nhờ bố chở ra nhà dì luyện tập thêm. Tiền thưởng của những lần đạt học sinh giỏi, Nga để dành ra quán Internet lên mạng giải Toán, giải tiếng Anh.

“Được ra Hà Nội dự lễ tuyên dương, em rất tự hào. Lần đầu tiên được đi thăm lăng Bác, được tham quan thủ đô, em thấy rất vui. Em hứa sẽ chăm học, chăm làm, xứng đáng là “Con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ”, Nga chia sẻ.


Duy Nam