may_bay_van_tai_anh_sputnik1552276_962018.jpgMáy bay vận tải siêu nặng AN-225 Mriya. Ảnh: Sputnik

Trên thực tế, thỏa thuận được ký kết vào tháng 8 năm 2016 về bàn giao cho Trung Quốc giấy phép sản xuất máy bay chở hàng lớn nhất thế giới AN-225 Mriya (trong tiếng Ukraina có nghĩa là "ước mơ") đã cho thấy rằng, ngành công nghiệp hàng không của Ukraina không có khả năng thực hiện những dự án quy mô lớn. 

Tuy nhiên, khi đó xuất hiện hy vọng mới về việc, dự án này sẽ được tái khởi động và chiếc máy bay AN-225 thứ hai sẽ được sản xuất. Hiện tại, số phận của dự án vẫn chưa rõ. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng Alexey Leonkov và cựu giám đốc Phòng thiết kế "Antonov" của Ukraina Dmitry Kiva nhận xét về triển vọng của công ty và sản phẩm chính của nó — máy bay vận tải siêu nặng AN-225 Mriya.

Theo ông Leonkov, Mriya là loại máy bay độc đáo được thiết kế để thực hiện những nhiệm vụ nhất định.

"Ban đầu máy bay này được thiết kế không phải để vận chuyển hàng hóa bên trong mà dưới dạng khoang treo phía dưới thân (như tàu con thoi Buran). Ít ai biết về hạn chế này, nhưng, trên thực tế đã có hạn chế như vậy", — ông Leonkov khẳng định.

"Song, nếu Trung Quốc cố gắng biến AN-225 thành máy bay vận chuyển hàng hóa, thì họ sẽ rơi vào cái bẫy y như các chuyên gia của Phòng Thiết kế Antonov, khi họ cố gắng tái khởi động sản xuất máy bay AN-225" — chuyên gia Nga giải thích.

Ông Leonkov nói thêm rằng, trên thực tế, việc bàn giao giấy phép cho Trung Quốc có thể hữu ích, bởi vì chiếc máy bay "sẽ không chết". Đồng thời, theo ý kiến của ông, có rất nhiều khả năng các chuyên gia Trung Quốc không thể biến AN-225 thành máy bay chở hàng.

Có thể tân trang lại AN-225 để vận chuyển các loại hàng hóa lớn và siêu nặng, nhưng, để làm như vậy cần phải thực hiện những cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng, — ông Dmitry Kiva, cựu giám đốc Phòng thiết kế "Antonov", Anh hùng Ukraina, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Cần phải tìm hiểu tình hình thị trường hiện tại và giá cả để rút ra kết luận về những ưu điểm của chiếc máy bay này so với những máy bay khác. Các chuyên gia nên thực hiện các cuộc nghiên cứu nghiêm túc" — nhà thiết kế cho biết.

Ông Kiva cho rằng, máy bay Mriya có thể được sử dụng trong lĩnh vực không gian, bao gồm cả việc chở theo tên lửa y như Buran, nói cách khác, thực hiện nhiệm vụ mà nó đã được giao dưới thời Xô Viết.

Theo cựu giám đốc Phòng thiết kế "Antonov", chiếc máy bay thứ hai AN-225 có thể được sản xuất trong tương lai gần, nếu tìm được nguồn tài trợ. Ông giải thích thêm rằng, điều đó có vẻ khó xảy ra bởi vì rất nhiều hệ thống thiết bị cho chiếc Mriya đã được tạo ra ở Nga.

"Nếu không có sự tham gia của Nga thì sẽ rất khó khăn thực hiện nhiệm vụ này. Trên thực tế, nhiệm vụ nào cũng là khả thi, tất cả phụ thuộc vào khối lượng đầu tư. Có thể xây dựng chiếc máy bay mới tốt hơn máy bay cũ, nhưng nó sẽ có giá hàng tỷ USD chứ không phải hàng triệu USD", — ông Kiva nhấn mạnh.

Nỗ lực hợp tác với Airbus không thành công

"Thỏa thuận về hợp tác với EU mà Ukraina đã ký kết không dẫn đến sự phát triển kinh tế, Ukrina vẫn chưa được mời vào gia đình các dân tộc anh em châu Âu. Thỏa thuận này đã dẫn đến thực tế rằng, Kiev mất dần những phát triển độc đáo đã được thực hiện trong Phòng thiết kế Antonov và trong Phòng thiết kế Yuzhnoye", — ông Aleksei Leonkov nhận xét. 

Một máy bay vận tải cỡ lớn. Ảnh: utnik / Vitaliy Ankov
Theo ông, không thể nói rằng, phương Tây tay bắt, mặt mừng chào đón Ukraina. Tất cả các chương trình mà Phòng Thiết kế Antonov đã cố gắng thực hiện cùng với Airbus dẫn đến việc tạo ra chiếc A400 — một chiếc máy bay đã được chế tạo nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia Ucraina, nhưng Ukraine không nhận được gì từ nó.

"Bây giờ Airbus tự xưng là "cha đẻ của phát minh này", trong khi Ukraina không được hưởng bất kỳ quyền lợi nào từ việc tham gia dự án này. Phòng Thiết kế Antonov đã hy vọng rằng, sự hợp tác với Airbus sẽ giúp công ty lên tầm cỡ quốc tế", — ông Leonkov nói.

"Họ đã hy vọng rằng, "Antonov" sẽ lấy lại danh tiếng trong tất cả các nước như một cơ sở thiết kế nổi bật và sẽ lại được gọi là công ty sản xuất máy bay siêu nặng," — ông Leonkov cho biết.

Về phần mình, cựu giám đốc Phòng thiết kế ‘Antonov" Dmitry Kiva bác bỏ thông tin về việc công ty đã tham gia vào dự án này.

"Phòng thiết kế "Antonov" không có sự hợp tác như vậy và không liên quan gì đến dự án đó" — ông Kiva nhấn mạnh.