(Baonghean) - Hàng năm, cứ sau mỗi trận mưa lũ, bà con nhân dân hai bên dọc bờ sông Nậm Huống, Nậm Choọng, sông Dinh thuộc huyện Quỳ Hợp lại phải đối mặt với tình trạng nhà ở và diện tích đất bị mất dần. Nhiều người cho hay cứ đà này chẳng mấy chốc “sổ đỏ còn mà đất thì không”.
 
Ông Bạch Quốc Ân, xóm Bù Lầu, xã Châu Lý cho hay: “Gia đình có 4 nhân khẩu, diện tích đất lúa được 1.000m2 nhưng thiên tai lũ lụt hàng năm cứ lở đi một vài trăm m2 và hiện nay chỉ còn 500-600 m2 nữa. Nếu cứ tình trạng này chúng tôi chẳng biết lấy gì để lao động sản xuất, phát triển kinh tế”.
 
Còn tại xã Châu Quang có 25 xóm, bản thì đã có tới 4 xóm: Yên Luốm, bản Cù, bản Lè, Na Xén luôn phải hứng chịu hậu quả nặng nề do mưa lũ gây ra. Bản Cù là bản bị nặng nề nhất, chỉ trong đợt mưa lũ năm trước diện tích đất canh tác bị sạt lở và vùi lấp 1,4 ha, đất thổ cư và nghĩa địa hơn hơn 2 ha. Hiện tại có nhiều hộ dân không còn đất để sản xuất. 
 
images973527__nh_sat_ld.jpgSạt lở đất tại sông Nậm Huống thuộc bản Cù, xã Châu Quang.
 
Trong những năm qua, đoạn bờ sông Dinh dài khoảng 1,2 km chạy qua xóm Sơn Tiến của xã Thọ Hợp đã sạt lở vào khu dân cư gần 200m, cuốn trôi 3 nhà dân và gần 7 ha đất sản xuất. Tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng hơn khi đã ăn sâu vào khu dân cư, khiến 50 hộ dân nơi đây luôn phải sống trong thấp thỏm lo âu mỗi khi có mưa bão về. Anh Trương Văn Thái, Xóm trưởng xóm Sơn Tiến - Thọ Hợp nói trong lo lắng: “Trận mưa lũ năm trước đã làm 3 ngôi nhà rơi hẳn xuống sông, 2 nhà bị hư hỏng nặng. Cả xóm có 55 hộ thì đã có tới hơn 40 hộ luôn sống trong sự nơm nớp, sợ hãi”. Tính từ năm 2010 đến nay trên địa bàn xã Tam Hợp, lũ xói mòn đã làm mất đi 15 ha đất sản xuất, cuốn trôi 3 ngôi nhà và 50 hộ dân sống trong tình thế nguy hiểm cần khẩn trương di dời. Ông Hoàng Xuân Ngư, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp cho biết: “Dòng chảy của sông Dinh đã chuyển dời cách đây gần 10 năm, đặc biệt là 3-4 năm trở lại đây, sức tàn phá càng trở nên mạnh mẽ, nó khoét sâu vào diện tích đất thổ cư, sản xuất của xã mỗi năm mỗi nhiều. Mặc dù đã sử dụng nhiều giải pháp nhưng hiệu quả mang lại chưa cao”.
 
Quỳ Hợp còn 295 hộ nằm trong vùng bị sạt lở, nhưng đến nay chỉ mới 73 hộ nằm trong kế hoạch được di dời, riêng xã Châu Đình đang còn 9 hộ dân sống bên cạnh mép sông, cần khẩn trương di dời. 
 
Trao đổi về vấn đề trên, ông Vi Thanh Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: “Mặc dù UBND huyện đã chủ động xây dựng đề án, huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nội lực trên địa bàn để xây dựng kè hai bên sông để tránh lũ nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện được. Những hộ nằm trong vùng nguy hiểm chúng tôi có kế hoạch khẩn trương di dời, nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi”.
 
Lê Thị Hạnh
(Châu Quang, Quỳ Hợp)