(Baonghean) - Nhờ một thời gian dài tình nguyện bám dân, cầm tay, chỉ việc, Thiếu tá Trần Văn Khoa, Đội vận động quần chúng, Đồn BP Ngọc Lâm cùng đồng đội đã góp sức đưa cuộc sống của đồng bào tái định cư ở bản Muộng, xã Ngọc Lâm (huyện Thanh Chương) khởi sắc, đổi thay...
 
Theo con đường trải nhựa vào khu tái định cư bản Muộng, xã Ngọc Lâm huyện Thanh Chương chúng tôi đã gặp Thiếu tá Trần Văn Khoa và bà con dân bản đang cắt cành để chuẩn bị giống chè cho một vụ ươm mới. Vừa trực tiếp làm vừa hướng dẫn cho người dân kỹ thuật cắt tỉa bằng máy, anh Khoa miệng nói, tay làm thoăn thoắt. Nhiều năm nay, anh đã gắn bó với bà con dân bản trong mọi công việc, từ trồng cây, chăn nuôi đến sinh hoạt văn hóa. Bởi vậy, người dân bản Muộng luôn xem anh Khoa như con em của dân bản. 
 
images934038_4b.jpgThiếu tá Trần Văn Khoa hướng dẫn bà con bản Muộng ươm chè giống.
 
Bàn giao công việc cho trưởng bản Lương Văn Phượng, anh Khoa dẫn chúng tôi đi thăm một số mô hình kinh tế hộ gia đình ngay trong bản mà anh và đồng đội đã dày công xây dựng. Trong câu chuyện, anh tâm sự rằng: “Mình là người lính, sống gắn bó với đồng bào nên rất hiểu suy nghĩ của bà con nơi đây. Bà con chỉ tin, làm theo khi cán bộ nói được, làm được. Muốn vậy thì bên cạnh chuyên môn, nghiệp vụ thì những công việc gần gũi với cuộc sống của bà con mình cũng phải học và làm được từ cày ruộng, chăn nuôi, trồng trọt... thì từ người già đến trẻ nhỏ đều biết”. 
 
Là người con của huyện Thanh Chương, trải qua hơn nửa đời binh nghiệp gắn bó với biên cương và đồng bào các dân tộc, khi về nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Ngọc Lâm cũng là lúc đồng bào các dân tộc từ huyện biên giới Tương Dương chuyển về huyện Thanh Chương tái định cư để nhường đất cho xây dựng Thủy điện Bản Vẽ. Xuất thân từ nông thôn, am hiểu nghề nông, anh tình nguyện xuống giúp nhân dân bản Muộng, xã Ngọc Lâm huyện Thanh Chương. Với những kiến thức nắm bắt được cùng sự tận tâm, hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của bà con, anh cùng đồng đội nhanh chóng củng cố các tổ chức, đoàn thể tại thôn bản, đi vào hoạt động có nề nếp. Anh Khoa trực tiếp vận động bà con tham gia khai hoang ruộng trồng lúa nước, hướng dẫn bà con sử dụng trâu để cày, rồi đến máy tuốt lúa. Điều này góp phần giảm sức lao động so với cách làm trước đây của dân bản và tăng năng suất mùa vụ. Cùng với cây lúa nước, anh còn hướng dẫn bà con trồng một số loại cây có giá trị khác như: chè xanh, tràm, sắn, đào ao thả cá và mở hướng chăn nuôi theo mô hình trang trại. Đối với các gia đình khó khăn, anh đã liên hệ để họ được vay vốn chăn nuôi, giúp đỡ ngày công và kỹ thuật canh tác. Trong nhiều năm liền mọi công việc sản xuất của dân bản đều có lời chỉ dẫn, bàn tay thực hành của người cán bộ biên phòng Trần Văn Khoa. 
 
Cả thời gian dài, bám bản sinh hoạt cùng với nhân dân, Thiếu tá Trần Văn Khoa đã lấy được lòng tin yêu của đồng bào. Khi cái bụng đã ưng, bà con một mực làm theo lời cán bộ biên phòng cắm bản. Từ chỗ bản yếu kém về mọi mặt, phức tạp về an ninh trật tự. Giờ đây, bản Muộng đang trở thành bản điểm văn hóa trên biên giới. Chi bộ bản, các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ… đều hoạt động hiệu quả. Mọi gia đình thi đua sản xuất kinh tế, thực hiện nếp sống mới, xây dựng bản làng ngày càng ấm no. Cuộc sống nơi ở mới ổn định,  bà con từ bỏ ý định trở về quê cũ.  Thiếu tá Trần Văn Khoa nêu kinh nghiệm: “Trước tiên để cho đồng bào tin tưởng thì cán bộ phải thực sự hòa mình vào công việc, đặc biệt là trong các cuộc họp phải đề xuất các chủ trương, tập trung vào phát triển kinh tế. Khi mới về mọi công việc khai hoang, cày cấy, sản xuất…cho đến dùng các loại phân để bón cho cây người dân đều không biết, chính vì vậy nên anh em đã trực tiếp đến từng hộ gia đình, giúp từng việc làm cụ thể, qua đó đồng bào thấy bộ đội nói được, làm được và tin tưởng làm theo bộ đội…”.
 
Trực tiếp cùng Thiếu tá Trần Văn Khoa trực tiếp chăm lo hướng dẫn cho bà con trong bản, Trưởng bản Muộng Lương Văn Phượng bày tỏ: “Cán bộ Khoa được bà con quý mến lắm. Cuộc sống của bà con trong bản được như ngày hôm nay là nhờ nghe theo lời hay, làm theo đôi tay khéo léo của nó cả đấy. Chúng tôi cùng các hộ đồng bào giờ yên tâm gắn bó với vùng đất mới …”. Ông Lô Hoài Dung - Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm đánh giá rất cao những giúp đỡ của BĐBP đồn Ngọc Lâm, ông cho biết: “Những ngày đầu, chúng tôi mới chuyển về đây các anh rất tận tình, cử cán bộ về trực tiếp định hướng cho bà con về phát triển kinh tế, củng cố các tổ chức cơ sở chính trị, xây dựng mối đoàn kết quân dân. Đặc biệt, Thiếu tá Trần Văn Khoa về trực tiếp cầm tay, chỉ việc giúp bà con, hiện nay đời sống của đồng bào tái định cư từng bước ổn định, nhân dân yên tâm gắn bó với vùng đất mới”.
 
Hải Thượng