(Baonghean) - Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An là dự án trọng điểm của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và tỉnh Nghệ An với mục tiêu cấp điện tới 16 xã trung tâm của 3 huyện: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu. Hiện nay, chủ đầu tư, nhà thầu đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình. 
 
Dịp mới đây lên huyện biên giới Kỳ Sơn, vào các bản vùng cao, chúng tôi chứng kiến anh em công nhân ngành Điện đang ngày đêm cần mẫn trồng cột điện, rải dây, đưa nguồn sáng lên với bà con vùng cao. Vượt chặng đường xa vào Mường Lống, trải qua cung đường cheo leo bên vực sâu bên núi cao, hơn 13h chúng tôi có mặt tại bản Sa Lầy. Giờ đó, vùng cao này mây đã phủ kín các ngọn núi, vẫn cảm giác lạnh dù mới vượt dốc. Phía xa, gần 20 người, công nhân và cả dân bản đang hò dô kéo từng cây cột, bao xi măng, cát, sỏi lên các điểm chôn cọc đã được thiết kế.
 
Anh Nguyễn Trung Kiên, đại diện Công ty Hà Mai thi công gói thầu Mường Lống cho hay, để đưa được thiết bị nguyên, vật liệu, nhiều điểm chúng tôi phải mở đường công vụ. Có hôm đường vừa mở xong, sau cơn mưa lớn bị sạt lở hết, ngày hôm sau lại tiếp tục huy động anh em công nhân, bà con xúc đất đá đổ đi. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua chúng tôi tranh thủ tối đa thời gian để gấp rút hoàn thành công trình. Sau giờ ăn trưa dã chiến, anh em lại bắt tay vào việc, bởi tầm 16h trời đã tối, giông lốc có thể xảy ra...
 
image_6655695.jpgCông nhân ngành Điện cùng dân bản lắp đặt cột điện.
 
Trong kế hoạch, 5 bản sẽ được kéo điện trước 30/9 gồm: bản Trung tâm, Mường Lống 1, Mường Lống 2, Lồng Kéo và Sa Lầy. 8 bản còn lại sẽ kéo trong thời gian từ năm  2016 - 2020. Anh Hoàng Văn Kỳ, cán bộ BQL Dự án, Công ty Điện lực Nghệ An, trực tiếp giám sát công trình cho hay, điện lên Mường Lống được đấu nối từ đường dây 35 KV từ Huồi Tụ. Đến nay điểm Mường Lống đã dựng được 30 trong tổng số 61 cột điện, chúng tôi đang phấn đấu ngày 10/9 tới hoàn thành việc dựng cột, lắp xong trạm biến thế và tiến tới đóng điện trước ngày 30/9. Hiện các hộ dân khu vực trung tâm Mường Lống, 4 trường học: Trường THCS, Tiểu học Mường Lống 1, Tiểu học Mường Lống 2, trường mầm non đã được kéo đường dây vào tận nhà dân, lắp đặt công tơ, bảng, bóng điện. 
 
Ông Và Nỏ Vừ, Chủ tịch UBND xã Mường Lống chia sẻ: “Toàn xã có 863 hộ, 4.382 nhân khẩu. Từ bao đời nay, vùng đất này chưa có điện lưới, một số bản nằm gần khu vực khe suối sử dụng thủy điện mini nhưng cũng có khi không, phụ thuộc vào thời tiết. Không có điện, cuộc sống người dân vô cùng khó khăn, lạc hậu. Vì thế, khi được tin có dự án đưa điện lưới lên với bà con, chúng tôi rất phấn khởi, tạo mọi điều kiện để hỗ trợ ngành Điện”. Tại Kỳ Sơn, ngoài Mường Lống, 4 xã khác cũng được cấp điện dịp này gồm: Mỹ Lý, Phà Đánh, Na Loi, Mường Típ.
 
Cũng như một số xã vùng cao Kỳ Sơn lâu nay, đồng bào các xã Hữu Khuông, Nhôn Mai, Mai Sơn của huyện Tương Dương, không có điện lưới, phải sử dụng điện phát từ khe suối phập phù. Mặc dù xã đã dành phần lớn diện tích đất phục vụ cho việc xây dựng Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ, nhưng người dân xã phải sống trong cảnh không có điện, phải thắp đèn dầu sinh hoạt. Không có điện lưới, không thông tin liên lạc, không hệ thống đường giao thông, người dân nơi đây sống cô lập với thế giới bên ngoài. Vì thế, đây là 3 xã được ưu tiên lựa chọn khi thực hiện dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014 - 2016.
 
Ông Lô Dương Khánh, Chủ tịch UBND xã Hữu Khuông cho biết: Người dân “khát” điện nên khi có dự án đưa nguồn điện sáng về bản, dân bản rất phấn khởi. Nhằm tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu thi công, hạn chế kinh phí bồi thường, chúng tôi tập trung tuyên truyền cho nhân dân biết chủ trương của Nhà nước, lợi ích to lớn của điện lưới. Hiện huyện, xã đang tập trung mở đường công vụ, sau đó nhà thầu tiến hành vận chuyển thiết bị, cột,… để lắp đặt.
 
Xã Hữu Khuông, ban đầu thiết kế kéo điện từ Yên Tĩnh vào trung tâm xã nhưng sau khi tính toán, vì chưa có đường vào trung tâm xã nên UBND tỉnh, Công ty Điện lực đổi phương án kéo điện từ Tri Lễ (Quế Phong) dài 9 km vừa tiết kiệm đường dây vừa thi công dễ hơn. Tuy nhiên, để kéo được đường điện vào phải mở đường công vụ, hiện cơ bản đã thông tuyến. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, để tạo điều kiện cho dự án đẩy nhanh tiến độ và cũng là giúp bà con sớm có điện phục vụ sinh hoạt, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi, bàn giao kịp thời mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện chúng tôi đã hoàn thành bàn giao mặt bằng móng cột của Hữu Khuông cho đơn vị thi công. Ở Nhôn Mai, đơn vị thi công đang đúc móng cột, phấn đấu đến 30/9/2015 đóng điện. Riêng 2 xã Mai Sơn và Hữu Khuông kế hoạch đề ra là 30/12/2015.
 
Chỉ trong thời gian ngắn, Công ty Điện lực Nghệ An đã triển khai được khối lượng công việc đáng kể như: Phê duyệt hồ sơ thiết kế, hoàn thành việc lựa chọn, ký kết hợp đồng thi công xây lắp với các nhà thầu, phối hợp với đơn vị tư vấn bàn giao tuyến và mặt bằng cho 16 gói thầu cho các đơn vị trúng thầu thi công xây lắp, tổ chức khởi công gói thầu tại xã Mường Lống của huyện Kỳ Sơn… Công tác bồi thường GPMB được các cấp, các ngành và huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu quan tâm tạo điều kiện cho Công ty Điện lực Nghệ An triển khai thi công. Các địa phương có dự án đi qua đều nỗ lực phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Nghệ An kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
 
Theo kế hoạch, mốc tiến độ hoàn thành đóng điện đợt 1 trước 30/9/2015 gồm các xã: Mường Lống, Mỹ Lý, Phà Đánh, Na Loi, Châu Phong. Hoàn thành đóng điện đợt 2 trước 30/11/2015 cho các xã Đọoc May, Keng Đu, Bắc Lý, Bảo Thắng, Mường Típ, Nhôn Mai, Mai Sơn, Hữu Khuông, Diên Lãm, Châu Hoàn. Để đạt mục tiêu đề ra, thời gian tới, khối lượng công việc rất lớn, do đó, Công ty Điện lực Nghệ An, các cấp, ngành và các địa phương đặc biệt nỗ lực, quan tâm.
 
Anh Lê Quang Thanh, Trưởng BQL dự án, Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014 - 2016 khi hoàn thành sẽ cấp điện đến trung tâm 16 xã của 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Châu với 41 thôn bản, và 4.265 hộ dân với tổng mức đầu tư 206 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty Điện lực Nghệ An đang tập trung chỉ đạo đơn vị thi công tranh thủ thời gian thuận lợi triển khai thi công các gói thầu đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ như đã nêu. Phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc GPMB, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong quá trình thi công. Chúng tôi đang phấn đấu từ nay đến trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII thực hiện đóng điện đến trung tâm 5 xã là Mường Lống, Bắc Lý, Pà Đánh, Na Loi, Châu Hoàn và đến cuối năm thực hiện hoàn thành các xã còn lại phục vụ bà con đón Tết Nguyên đán.
 
Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An giai đoạn 1 được thực hiện trên địa bàn 16 xã có địa hình hết sức phức tạp, thời gian thực hiện dự án gấp gáp, trong khi đó khu vực miền núi chuẩn bị bước vào mùa mưa, do đó việc vận chuyển vật tư, thiết bị vào thi công rất khó khăn, có nhiều khu vực gặp trời mưa là đường không thể vào tuyến được. Khó khăn khác là thiếu vốn để thi công, trong khi tiến độ yêu cầu phải hoàn thành sớm nhưng hiện nguồn vốn bố trí chưa kịp tiến độ thi công.
 
Đây là dự án vô cùng ý nghĩa, nhằm phát triển lưới điện trung, hạ áp, cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào tại các thôn, bản chưa có điện, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống dân trí cho đồng bào dân tộc ở Nghệ An. Những dòng điện lưới quốc gia đến với bà con vùng sâu, vùng xa thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực, cố gắng của ngành Điện. 
 
Bài, ảnh: Thu Huyền